April 23, 2024, 8:01 pm

Tùng Dương tiếp tục “quái “ cùng "Human"

Human có thể coi là album ''nguyên bản'' thứ 5 của Tùng Dương, tiếp nối Chạy trốn, Những ô màu khối lập phương, Li ti, Độc đạo - được ra đời từ một ý tưởng thống nhất, với các bài hát được sáng tác và lựa chọn riêng cho các dự án này. 

Có thể bạn quan tâm: 

Bắt đầu từ những bài hát của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, một bài hát của nhạc sĩ Duy Hùng (chồng của Sa Huỳnh) đã khiến Tùng Dương đặc biệt quan tâm và giúp anh củng cố ý tưởng về âm nhạc cho album mới của mình, gợi mở cho Tùng Dương khai thác thể loại âm nhạc mà anh vô cùng say mê là industrial rock bằng các ca khúc tiếng Việt, điều mà trước đây chưa từng có trong rock Việt.

 

DSC_5984.jpg/
 
DSC_6752
 

Tiếp sau đó, chùm bài hát được ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Bùi Ca Roon gửi tới như một cơn mưa rào cho ngày nắng hạn, tất cả đều thoả mãn những đòi hỏi cao nhất mà Tùng Dương tự đặt ra cho mình, trong một album tiếp nối những album trước đây đã luôn được coi như những dấu mốc đặc biệt của nhạc Việt. Album Human đã bắt đầu hình thành từ những chất liệu này.

 

DSC_6689.jpg/
 

Với một không gian âm nhạc quá rộng và những ý tưởng mênh mang trong các bài hát được chọn cho album, việc chọn một thể loại âm nhạc cụ thể để thực hiện cũng không phải là điều đơn giản. Một số tên tuổi nổi bật của rock Việt đã được đánh tiếng hợp tác, rất nhiều các bản demo đã được thực hiện rồi lại thay thế, để tới lúc Tùng Dương và các nhạc sĩ còn lại theo đuổi dự án nhận thấy, họ có thể trở về với những năm tháng huy hoàng nhất của nhạc rock để tìm trong đó những chất liệt thích hợp nhất cho album của mình: Thập niên 70 và thể loại Progressive Rock.

 

DSC_6045bw.jpg/
 

Human là một album có ý tưởng, với nội dung ca khúc có tính thống nhất rất cao, về hành trình từ khi sinh ra, trải qua bao kiếp nạn, từ đau khổ đến huy hoàng, chứng kiến những xác thân mục rã trở về cát bụi, đến sự ra đời của kỷ nguyên máy móc đe doạ thống trị loài người, những ước mơ của con người chinh phục vũ trụ bao la, con người sống ra sao trong kỷ nguyên công nghệ… để rồi như một vòng tròn đời người, ta lại chờ ngày được tái sinh trong một hình hài mới. Tên album Human – Con người, mang ý nghĩa như vậy.

 

Người nghe có thể nghe trọn vẹn album từ đầu tới cuối để cảm nhận được tư tưởng này của các nhạc sĩ và Tùng Dương, nhưng vẫn có thể nghe từng bài hát để cảm nhận những lát cắt cuộc đời của mỗi người qua từng ca từ với đầy tính triết lý.

 

DSC_6133.jpg/
 
DSC_6388.jpg/
 

Điều thú vị là những bài hát nặng ký như thế, lại được viết bởi những nhạc sĩ nằm trong thế hệ mới và trẻ hiện nay. Họ cũng có những suy tư sâu sắc, những chiêm nghiệm từ sự biến đổi không ngừng của cuộc sống hiện đại  chứ không phải lúc nào họ cũng chạy theo trend, theo xu hướng, theo sự ăn khách nhất thời. 

 

Album đầy chất trẻ, không chỉ người sáng tác là những người trẻ, mà ê-kíp sản xuất âm nhạc cũng là những người trẻ nổi bật hiện nay, như nhạc sĩ phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh. Album còn có sự tham gia của tay trống gạo cội của Pháp – Stephane Galland.

 

DSC_6033.jpg/
 
DSC_6687.jpg/
 

Gần chạm mốc ở tuổi 40, Tùng Dương tự thấy bản thân chín chắn, hiểu mình, hiểu người hơn rất nhiều so với thuở đôi mươi phơi phới. Câu “Gừng già càng cay“ hợp với giai đoạn hiện tại của Tùng Dương.

 

“Tôi hiểu về được và mất trong đời, áp lực bon chen hơn thua và ăn thua với nghề không quan trọng nữa. Tôi thật sự bình thản, trầm lắng, không bột phát bản năng như thời trẻ. Nhìn nhận cuộc đời và sự sáng tạo nghệ thuật của tôi phát triển theo chiều sâu nhiều hơn. Tôi không lo lắng lắm về số tuổi, nhưng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, đến kỷ luật sống và những sản phẩm kỹ lưỡng đọng lại những giá trị trong tâm khảm những khán giả khó tính, đã và đang tiếp tục tin yêu giọng hát và các sản phẩm âm nhạc của tôi" - Tùng Dương nói.

 

DSC_6033
 
DSC_6316.jpg/
 

Album Human của Tùng Dương, được thực hiện và ra đời trong thời điểm mùa dịch Covid-19 càng thêm ý nghĩa về những gì mà con người chúng ta phải đối mặt khiến việc nghe album này trở thành một hành trình kỳ thú với người nghe, hành trình đi ngược vào trong nội tâm của mình, tìm câu trả lời, và dự đoán một tương lai cho chính mình, trong một không gian âm nhạc mênh mang rộng lớn mà Human mang đến.

 

DSC_5986.jpg/
 

Album Human của ca sĩ Tùng Dương sẽ được ra mắt vào tháng 10 trước khi Tùng Dương concert của anh sẽ được tổ chức vào 2 đêm 28, 29/11 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô Hà Nội.

Phương Nam/TheoVăn Nghệ


Có thể bạn quan tâm