March 29, 2024, 2:17 am

Thị trường phim ảnh Hoa ngữ náo loạn vì bệnh viêm phổi virus corona

Trong khi phim điện ảnh phải lên chiếu mạng thì loạt tác phẩm truyền hình Trung Quốc buộc dừng quay không hạn định.

Có thể bạn quan tâm:

 

Như thông tin đã đưa trước đó, sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm phổi do virus corona gây ra đã khiến 7 bộ phim Tết của Trung Quốc phải dời lịch chiếu, trong số đó có Lạc lối ở Nga (Lost in Russia).

 

Tuy nhiên, đạo diễn kiêm diễn viên chính của tác phẩm Từ Tranh đã gây bất ngờ lớn khi tuyên bố cho phim phát sóng miễn phí trên mạng, động thái chưa từng có trong ngành công nghiệp phim ảnh Trung Quốc.

 

phimtruonghoanhdiemdongcua12.jpg/
 

Trên Weibo, Từ Tranh cũng đưa ra giải thích về lựa chọn đem tác phẩm có vốn đầu tư 300 triệu nhân dân tệ của mình chiếu online. Nhà làm phim nổi tiếng cho biết việc để phim phát sóng như thế này là cách ông nói lời cảm ơn và động viên tới mọi người khi đang cố gắng vượt qua dịch bệnh nguy hiểm.

 

Dư luận Trung Quốc rất hoan nghênh cách Từ Tranh đưa Lạc lối ở Nga lên mạng để đến với khán giả. Song, nhiều chuỗi rạp chiếu phim không hài lòng với quyết định của đạo diễn Từ Tranh.

 

Vào ngày Tết âm lịch, các thành viên của ngành công nghiệp điện ảnh Chiết Giang, Thượng Hải, Nam Kinh, Từ Châu, Tô Châu, Vô Tích… đã đưa ra một tuyên bố khẳng định việc Lạc lối ở Nga bỗng dưng từ chiếu rạp sang chiếu mạng sẽ tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp rạp phim. Thậm chí, họ còn nhấn mạnh hành động này sẽ “phá hủy cấu trúc cơ bản của ngành công nghiệp điện ảnh”. Tranh cãi giữa đôi bên càng khiến làng phim ảnh Hoa ngữ thêm rối rắm.

 

phimtruonghoanhdiemdongcua4.jpg/
 

Ở một diễn biến khác, loạt tác phẩm màn ảnh nhỏ đình đám như Hữu phỉ (Triệu Lệ Dĩnh, Vương Nhất Bác đóng vai chính), Cám ơn bác sĩ (Dương Mịch, Bạch Vũ), Đại giang đại hà 2 (Vương Khải), Gia truyền (Tần Lam, Ngô Cẩn Ngôn)… cũng cho hay đã tạm dừng ghi hình để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ ê-kíp.

 

Động thái này nhận được sự ủng hộ lớn từ công chúng. Khán giả để lại bình luận: “Tôn trọng quyết định của ê-kíp”, “An toàn là trên hết, các bạn đã làm đúng”, “Mọi người phải chú ý đến sức khỏe và nhớ phòng tránh dịch bệnh”….

 

phimtruonghoanhdiemdongcua.jpg/
 
phimtruonghoanhdiemdongcua7.jpg/
 
phimtruonghoanhdiemdongcua8.jpg/
 

Đặc biệt, theo thông báo từ đơn vị quản lý phim trường Hoành Điếm, do tình hình nghiêm trọng của việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh viêm phổi do virus corona, chính phủ đã ra quyết định yêu cầu nơi này tạm dừng hoạt động. Hiện chưa có lịch mở cửa lại phim trường.

 

Đối với khách du lịch đã mua vé, công ty quản lý phim trường Hoành Điếm sẽ thực hiện các thủ tục hoàn trả tiền càng sớm càng tốt. Đồng thời, công ty cũng kêu gọi mọi người giảm thiểu việc đi ra ngoài trong mùa lễ hội này, nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, chú ý an toàn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như người khác.

 

phimtruonghoanhdiemdongcua2.jpg/
 
phimtruonghoanhdiemdongcua3.jpg/
 
phimtruonghoanhdiemdongcua9.jpg/
 

Hoành Điếm là phim trường lớn nhất Trung Quốc, tọa lạc ở tỉnh Chiết Giang. Đây cũng là nơi làm bối cảnh cho phần lớn các bộ phim cổ trang Hoa ngữ. Bên cạnh đó, địa điểm này còn là nơi đến yêu thích của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Trung bình mỗi ngày Hoành Điếm đón hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới tới thăm quan, tìm hiểu văn hóa, chụp ảnh lưu niệm,…

 

Do đó, Hoành Điếm được xem là mối lo lớn khi diễn biến dịch bệnh virus corona chuyển biến phức tạp. Vì vậy, chuyện đóng cửa Hoành Điếm được xem là quyết định sớm muộn của chính phủ. Tuy nhiên, việc này kéo theo không ít hệ lụy. Các tác phẩm dài tập đang quay tại đây bị đình chỉ, khiến toàn bộ ngành phim ảnh truyền hình Trung Quốc trì trệ.

 

phimtruonghoanhdiemdongcua11.jpg/
 
phimtruonghoanhdiemdongcua1.jpg/
 

Có thể nói, dịch bệnh viên phổi do virus corona gây ra đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. Trong khi phim màn ảnh rộng mùa Tết phải ngừng chiếu thì các tác phẩm màn ảnh nhỏ ngừng quay, không biết khi nào mới có thể được ghi hình tiếp.

 

Theo Sina, hầu hết những đoàn làm phim đều phải chờ lệnh dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn mới có thể làm việc lại. Kéo theo thời gian lên sóng trễ nãi, việc lên sóng khó khăn. Các rạp phim thì đóng cửa chờ lệnh, tổn thất chi phí phát sinh lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ.

Tiểu Phong/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm