April 18, 2024, 10:05 pm

“Rỗng” - Tuyển tập thi họa chứa đầy triết lý của Đoàn Quang Anh Khanh

Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh lừng lẫy một thời với Duyên dáng Việt Nam và nhiều chương trình ca nhạc, cùng nhiều bộ phim điện ảnh đã rời xa những nhiễu loạn ồn ào showbiz Việt hơn 15 năm nay. Lý do đặt bước chân lên hành trình thi họa đầy tinh tế và ngẫu hứng được đạo diễn giải thích là bởi đã tìm về được với Hạnh phúc cội nguồn trong “Rỗng”. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đoàn Quang Anh Khanh vẽ rất nhiều, vẽ nhanh đến mức khó tin, dù không hề qua trường lớp nào đào tạo chuyên nghiệp về hội họa. Xem tranh anh, có cảm giác như sắc màu tự tuôn chảy ào ạt trong chính đời sống của nó, cuốn theo rất nhiều câu chuyện.

 

Cây
 

Nhiều bức khiến người xem phải thấy thán phục, bởi ý tưởng khoáng đạt, hình ảnh đa nghĩa, triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như các bức “Tỉnh thức”, “Nhảy”, “Vô thường”, “Hồn nhiên và đoạt lại”, “Chợt ngộ”, “Hư vô”, “Không chấp”, “Rỗng”…   


Tác giả làm thơ cũng hoàn toàn là “tay ngang”, không phải hội viên Hội nhà văn, nhưng sắc màu thiền định trong thơ Anh Khanh cũng sẽ chẳng có trường lớp hay sinh hoạt hội đoàn nào đào tạo được. Từng con chữ tuôn chảy, giống như sắc màu, có đời sống riêng của nó, với những thâm trầm, chắt lọc, lắng đọng.

 

4.Tuyển
 

Trên những nẻo đường vạn dặm rong ruổi qua rất nhiều đất nước ở khắp các châu lục, đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh tự sự đã trải nghiệm nỗi hoan lạc của kẻ lữ hành cô độc.

 

Dù đi nhiều nhưng Anh Khanh cho biết vẫn rất yêu Việt Nam, yêu những nẻo đường đèo quanh co, những đỉnh núi mờ sương khi sáng sớm tỉnh giấc thấy gia tài quanh mình là ríu rít những tiếng chim, yêu những cánh đồng lúa trải dài rập rờn trong nắng và gió đồng bằng, đến mức người lái xe ngang qua chỉ cần bắt gặp thêm một nét nhạc là có thể khóc vì cái đẹp hiện hữu thật giản dị, khiêm nhường, ngay ở đâu đó xung quanh. 

 

VT_Khiêm
 

Triết lý của Đoàn Quang Anh Khanh trong cuộc "dạo chơi" giữa cõi tạm với ngôn ngữ và sắc màu, được tác giả khẳng định: “Tĩnh lặng để quay về suối nguồn hạnh phúc tận sâu bên trong”. 

 

Anh Khanh cho biết, anh đạt tới sự "Rỗng" sau 15 năm rời bỏ showbiz Việt. Thời điểm đó, anh không đủ năng lực, không ai chỉ đường nên  phải bước ra ngoài showbiz mới có thể tu tập, tìm nơi vắng lặng để hành thiền mới dễ lắng lòng được, nên hôm nay cũng đã rũ bỏ bớt đi lo sợ, phiền não để cho ra mắt tuyển tập thi – hoạ “Rỗng”. Đấy cũng là một cơ duyên dễ thương giữa cuộc đời trần trụi này.

 

Cây
 

"Tôi thấy không chỉ showbiz mà bất kể thị trường nào, thế giới nào đi nữa trong cái ta bà này, cả cuộc đời này, cái được và cái mất luôn là hai mặt của đồng xu. Giả sử nếu bây giờ tôi có ít của cải hay tài chính đi nữa, tôi cũng không khổ đau như ngày xưa lúc chưa tỉnh thức, chưa tìm được sự rỗng của tâm trí thì chắc chắn sẽ bộn bề và khổ sở lắm. Nếu đã dọn dẹp được tâm trí thì nghịch cảnh có tới, mình cũng dễ dàng chấp nhận nó và thành công có tới thì mình cũng coi đó là điều điều nhẹ nhàng, mọi thứ luôn thuộc về dòng chảy bao la ngoài kia"- Anh Khanh chia sẻ. 

 

QAK-3.jpg/
 

Con người thi họa của Đoàn Quang Anh Khanh đặt những nét chạm khắc đầu tiên với độc giả bằng tuyển tập “Rỗng” được thiết kế đẹp mắt, bao gồm 42 bài thơ và khoảng 30 bức tranh in màu (do Công ty Cổ phần In Phương Nam thực hiện).

 

Sách do NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành và giới thiệu đến với bạn đọc kể từ Tháng 6 năm 2022. Giá bán: 199.000 đồng. 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm