March 29, 2024, 2:02 am

"Em Và Trịnh" chính thức ra mắt album nhạc phim, thỏa lòng mong đợi của khán giả

Sau khi bộ phim điện ảnh Em và Trịnh chính thức công chiếu ngày 17-6, đã có rất nhiều lời khen ngợi từ khán giả dành cho phần nhạc phim, nhấn mạnh đây là điểm sáng rực rỡ của tác phẩm từ đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Rất nhiều người hâm mộ bộ phim cũng mong muốn có một album tổng hợp các ca khúc nhạc phim chính thức để một lần nữa được “sống” trong không khí của tác phẩm.

Có thể bạn quan tâm: 

Đáp ứng sự mong đợi và kỳ vọng của khán giả, Universal Music Vietnam phát hành album nhạc phim đầu tiên gồm các ca khúc về 4 nàng thơ đặc biệt của Trịnh Công Sơn được nhắc đến trong Em và Trịnh. Đây cũng sẽ là album nhạc phim tổng hợp đầu tiên, mở đầu cho các album nhạc phim khác đến từ bộ phim Em Và Trịnh sẽ lần lượt được ra mắt trong thời gian tới.

 

Bản
 

Bậc thầy nhạc phim Đức Trí là người đã hòa âm phối khí cho các ca khúc này. Nhạc sĩ đã sử dụng đến các thiết bị cổ hoặc giả lập âm thanh cổ được anh sưu tập để sử dụng cho dự án này. Mục đích vốn để thuyết phục người xem để họ không thấy sự “phục dựng” các bản ghi mà như thể nó đã có từ những năm 50-60 hay 90, đó là công việc cần sự hiểu biết và chuẩn bị khá cầu kỳ trong khâu sản xuất âm nhạc. 

 

Bản
 

“Điều khó khăn nhất khi thu cho nhạc phim là hầu hết diễn viên đều không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, trừ Bùi Lan Hương, còn lại các bạn đều rất mới, rất trẻ, nhưng phải thể hiện giọng hát của những người quá nổi danh. Mà các đoạn thu chủ yếu cũng để phục vụ cho các phân cảnh cho phim chứ không phải ghi âm cho một album, nên khi biên tập lại cho đĩa OST tôi phải chọn lọc và biên tập lại ít nhiều để người nghe không bị hụt hẫng khi nghe album mà không có hình ảnh.

 

Tôi không phối mới, hay chính xác hơn là không phối “cho mới” mà phải làm cho nó nghe xưa. Tinh thần xuyên suốt của dự án này là không có âm thanh điện tử. Tất cả các nhạc cụ thu là nhạc cụ thật, diễn viên phải hát thật cùng lúc với ban nhạc, vì thế không thể biên tập, chỉnh giọng gì cả. Diễn viên chỉ có một cách là tập luyện kỹ để thu, họ sẽ được thu vài lần, chọn ra lần hay nhất”  - Nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ về quá trình thực hiện album nhạc phim.

 

Bản
 

Nhắc đến Trịnh Công Sơn, ngoài những ý niệm sâu sắc về kiếp nhân sinh, người ta còn nhớ đến những người phụ nữ đặc biệt đã đem lại cho nhạc sĩ rung cảm mãnh liệt để động bút viết nên bao giai điệu đi cùng năm tháng.

 

Trong đó, phổ biến nhất là 4 ca khúc có mặt trong album vừa phát hành, gồm Ướt mi (Nhật Linh), Diễm xưa (Akari), Nắng thuỷ tinh (Avin Lu, Hoàng Hà) và Nhìn những mùa thu đi (Bùi Lan Hương). Riêng Ướt mi được thực hiện MV riêng, cũng trình làng trong tối 24-6 tạo hiệu ứng tốt trong lòng người hâm mộ.

 

Bản
 

Bốn bài hát như bốn nấc thang của cuộc đời Trịnh Công Sơn. Từ Ướt mi với sự tự ti của thân phận khi tương tư một cô nhạc sĩ thành danh. Rồi Diễm xưa với những cảm xúc đơn phương mãnh liệt chẳng biết giãi bày cùng ai. Qua Nắng thuỷ tinh lại là chút tươi trẻ của một tình yêu lấp lánh như đoá hướng dương. Những hình bóng thiếu nữ lần lượt lướt ngang, Trịnh chẳng còn gì ngoài một tâm hồn vá víu những tổn thương. Nhưng ông trân trọng điều đó và lặng lẽ nhìn những dáng hình đã xa không thể trở lại như Nhìn những mùa thu đi.

 

Sau tất cả, người nhạc sĩ tự chiêm nghiệm cho chính mình: “Có những người, khi đi lướt qua nhau sẽ thành người xa lạ. Nhưng mỗi cuộc gặp, mỗi đoạn đường, mỗi người đi cùng ta một đoạn đường, đều có ý nghĩa với ta”.

 

Bản
 

Được biết, các diễn viên phải tập hát với nhạc sĩ Đức Trí khoảng 2 tháng trước khi thu và 3 tháng trước khi quay. Họ làm việc tập luyện đều đặn hằng tuần. Nhạc sĩ Đức Trí cũng đã trấn an các diễn viên để họ có tinh thần thể hiện ca khúc tốt nhất: “Không ai biết những nhân vật của bạn ở tuổi đó thực sự hát ra sao, bạn chỉ nghe được bản thu của họ khi họ nổi danh chục năm sau. Nên các bạn có cơ hội rất cao”.

 

Bản
 

Cùng với trấn an, Nhạc sĩ Đức Trí cũng tạo một áp lực không nhỏ: “Anh quen với rất nhiều người hát hay, chỉ cần các bạn không cố gắng là anh sẽ mời họ hát thay giọng các bạn trong phim”.

 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm