April 29, 2024, 9:33 am

Phim hoạt hình có 'đường lưỡi bò' lọt vào rạp chiếu Việt Nam

Bộ phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp vẫn được công chiếu tại Việt Nam. Đây cho thấy sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt tại VN lại vô tình tiếp tay cho chủ đích tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Có thể bạn quan tâm:

 

Cuối tháng 9, bộ phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) đã được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam. Một trong 2 nhà đồng sản xuất là Công ty Pearl Studio của Trung Quốc. Một nhân viên truyền thông của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam cho biết đơn vị này phát hành bộ phim trên tại Việt Nam. 

 

aminobenguoituyet6.jpg/
 

Nội dung bộ phim xoay quanh cô gái tuổi teen tên Yi vô tình phát hiện một người tuyết tên Yeti trên mái nhà của khu căn hộ cô sống tại Thượng Hải (Trung Quốc). Yeti được Yi và nhóm bạn đặt tên là “Everest”. Sau đó, các bạn trẻ này cùng lên đường giúp Yeti quay trở về dãy Himalaya.

 

Tuy nhiên, đáng chú ý là hình ảnh “đường lưỡi bò” trên tấm bản đồ Trung Quốc trên sân thượng nhà Yi khiến khán giả Việt Nam bức xúc. Thậm chí, đường lưỡi bò xuất hiện đến 2 đoạn và 4 cảnh phim. Ngay trong phần trailer với phụ đề Việt mà “CJ CGV hân hạnh phát hành” thì cũng dễ dàng nhìn ra tấm bản đồ có “đường lưỡi bò” mà nhân vật chính Yi treo trên tường trong căn phòng nhỏ của cô bé. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong bộ phim.

 

phimtrungquoctuyentruyen2.jpg/
 

Trước đó, hồi tháng 3/2018, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ cũng do CGV phát hành, có hình ảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc đi qua một vùng biển được chú thích bằng dòng chữ “South China Sea” (tức Biển Đông). Tại đây, hạm đội Trung Quốc phát loa yêu cầu một tàu chiến khác phải “rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc”.

 

Thông điệp này hoàn toàn sai lệch, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông khiến nhiều khán giả đã vô cùng phẫn nộ. Vì thế, lần này, Everest - Người tuyết bé nhỏ (Abominable) lại lọt kiểm duyệt và cũng được CJ CGV phát hành, công chiếu tại rạp ở Việt Nam thì không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan phụ trách duyệt phim lẫn CJ CGV.

 

aminobenguoituyet5.jpeg/
 

Mộ Ngôn/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm