April 29, 2024, 3:45 pm

NSƯT Bùi Công Duy ra sân bay đón huyền thoại violin thế giới Shlomo Mintz

Nhận lời mời từ NSƯT Bùi Công Duy - Phó giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và nghệ sĩ Violin quốc tế Chương Vũ - Giám đốc nghệ thuật Vietnam Connection Music Festival, huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz tới thăm, làm việc tại Hà Nội từ ngày 5 đến 9/9. Trưa ngày 4/9/2023, ông vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài thủ đô Hà Nội. NSƯT Bùi Công Duy ra tận sân bay đón người nghệ sĩ tài năng này.

Có thể bạn quan tâm: 

Chia sẻ với truyền thông, huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz nói rằng ông đã nghe nhiều và muốn tìm hiểu về văn hoá Việt Nam và đã từ rất lâu muốn đến thăm và lưu diễn tại Việt Nam để tận mắt thấy mọi thứ.

 

‘’Đáng ra ngày Quốc khánh của các bạn - 2/9 tôi sẽ có mặt ở Hà Nội tuy nhiên có một chút trục trặc về visa nên nay mới đến Hà Nội. Tôi đã chờ đợi ngày này từ rất lâu nên vô cùng háo hức. Nghệ sĩ Bùi Công Duy đã ra tận sân bay để đón tôi, tình cảm nồng hậu này thật quý trọng’’ - huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz chia sẻ.

 

1J5A0877.jpg/
 

Trong lịch trình ở tại Hà Nội, huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz sẽ tham gia buổi giảng dạy lớp Masterclass với các học sinh, sinh viên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ngày 5/9. Sau đó, tối 8/9 tại Phòng hoà nhạc Lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra buổi hoà nhạc đặc biệt hiếm có Shlomo Mintz và các người bạn.

 

Chương trình ngoài huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz còn có sự tham gia biểu diễn của NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ Violin quốc tế Chương Vũ. Chương trình hoà nhạc lần này có sự tham gia kết hợp của Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội (HVÂNQGVN) và Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng giàu cá tính Olivier Ochanine. 

 

1J5A1027.jpg/
 

Chương trình gồm những bản Concerto tiêu biểu viết cho 2 và 3 đàn Violin của Antonio Vivaldi, cùng với đó sẽ trình diễn một trong những bản Concerto khó và hay nhất của mọi thời đại Ludwig Van Beethoven Violin Concerto cung Rê trưởng, opus. 61. Phần 1 chương trình hoà nhạc sẽ do chính huyền thoại Shlomo Mintz vừa đàn vừa chỉ huy. Shlomo Mintz sẽ trình diễn trên cây đàn quý giá có tên gọi là “Vesuvius” của Antonio Stradivarius.

 

Shlomo Mintz được đồng nghiệp, khán giả và các nhà phê bình đánh giá là một trong những nghệ sĩ violin hàng đầu thế giới với khả năng chơi nhạc hoàn hảo, tính linh hoạt trong phong cách và kỹ thuật siêu đẳng. Ông từng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Isaac Stern, Mstislav Rostropovich, Zukerman, Itzhak Perlman, Zubin Mehta, Claudio Abbado, Carlo Maria Giulini, Riccardo Muti, Yuri Temirkanov, Ida Haendel, Ivry Gitlis.

 

1J5A0962.jpg/
 
1J5A0987.jpg/
 

Bên cạnh đó huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz đã chơi nhạc với những dàn nhạc giao hưởng hay nhất thế giới như Berlin, Wien, Concertgebouw, Chicago, Los Angeles, NHK Symphony (Nhật Bản), Philadelphia và New York Philharmonic. Ông từng được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá bao gồm: Premio Internazionale Accademia Musicale Chigiana, Diapason D'Or, Grand Prix du Disque, Gramophone Award, Edison Award và Cremona Music Award. 

 

Những năm gần đây, ngoài các tài năng về biểu diễn violin, viola, chỉ huy dàn nhạc, Mintz được biết đến trong lĩnh vực sáng tác. Bản Anthem to an Unknown Nation của ông được công diễn lần đầu tháng 6/2017 tại Vigadó Grand Hall, Budapest; bản Sonatina cho violin và piano  được công diễn lần đầu ở Domodossola và Istanbul tháng 10/2017.

 

1J5A0885.jpg/
 

Hiện huyền thoại Violin thế giới Shlomo Mintz là Cố vấn và Chủ tịch Ban Giám khảo Cuộc thi Violin Quốc tế Buenos Aires ở Argentina, Chủ tịch Ban Giám khảo và Giám đốc Nghệ thuật của Liên hoan Tucuman (Argentina) và Cuộc thi Violin Quốc gia, đồng thời là Chủ tịch Cuộc thi Violin Ilona Fehér Budapest ở Hungary.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm