April 28, 2024, 7:00 am

Nhìn lại ‘The Nun’ 1: ‘Ác nữ’ Valak từng lập kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam

Với khán giả đại chúng, gần như không ai là không biết đến Valak - “ác quỷ ma sơ” đình đám và đã trở thành biểu tượng mới trong nền văn hóa đại chúng thế giới. 

Có thể bạn quan tâm: 

Hình ảnh nữ quỷ với gương mặt trắng toát, đôi mắt ghê rợn trong trang phục nữ tu đã khiến hàng triệu người ám ảnh nhưng cũng thích thú, tạo ra không ít trào lưu “gây bão”. Vào năm 2018, The Nun cũng là phim kinh dị tạo ra làn sóng chưa từng có tại Việt Nam, và giờ đây thương hiệu này sẽ trở lại với phần 2 dịp Hè này.

 

Vậy dòng phim The Nun có gì đặc sắc, và dự án mới này sẽ có những đổi mới gì để có thể “vượt mặt” kỷ lục khủng mà phần 1 từng thiết lập?

 

01
 

Khởi nguyên của Vũ trụ kinh dị The Conjuring

 

Không phải là phim đầu tiên của Vũ trụ kinh dị The Conjuring nhưng The Nun chính là phim đánh dấu mốc thời gian sớm nhất (nếu bỏ qua tình tiết chớp nhoáng vào năm 1943 ở phim Annabelle) tính đến hiện tại. The Nun lấy bối cảnh vào năm 1952 tại Romania, lúc này một nhà thờ gặp những hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ. 

 

Một sơ tu tại nhà thờ này đã tự vẫn một cách khó hiểu, cũng như nhiều sơ khác đã biến mất. Nhận lệnh từ Vatican, cha xứ Burke cùng một nữ tu tập sự tên Irene, cũng như cùng một anh chàng dân thường tên Frenchie đến nhà thờ này để điều tra, giải quyết. Kể từ đây, cả hai đã chạm mặt một ác quỷ đáng sợ, hiện ra với hình hài một nữ tu. Trong nhiều đêm ở đây, các nhân vật liên tục bị ác quỷ hù dọa, chế ngự, trong đó Irene liên tục bị thách thức đức tin.

 

02
 

May mắn là sau cùng, Irene đã chiến thắng ác quỷ Valak, tạm thời trả lại yên bình cho vùng quê Romania. Tuy nhiên cảnh cuối The Nun cho thấy Valak vẫn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt. Dòng thời gian chuyển đến năm 1971, khi anh chàng Frenchie trở thành đối tượng được trừ tà bởi vợ chồng Warren. Nhiều khả năng, Valak đã “mượn” cơ thể của Frenchie để trở lại, dẫn đến việc The Nun 2 ra mắt trong năm 2023 và tất nhiên là cuộc chạm trán nảy lửa giữa Valak và Lorraine về sau trong The Conjuring 2.

 

Nhiều thay đổi thú vị, Valak trở lại quá lợi hại

 

Trở lại trong năm 2023, phần 2 của The Nun mang đến nhiều điểm khác biệt, mới lạ dành cho khán giả, từ bối cảnh, thời gian đến cả dàn nhân vật. Tất nhiên phim vẫn sẽ giữ một số nhân vật quan trọng như phản diện Valak, sơ Irene (Taissa Farmiga) và anh chàng Frenchie (Jonas Bloquet) hay vốn dĩ tên Maurice, cũng là “vật chứa” mới của Valak sau phần 1. Cha xứ Burke rất tiếc sẽ không tham gia vào vụ này, vì sơ Irene đã chính thức “thoát kiếp” tập sự và có cơ hội tự mình chịu trách nhiệm một vụ án.

 

03
 
04
 

Điều này được chứng minh ở trang phục của sơ Irene trong The Nun 2, đã chuyển sang màu đen chứ không trắng như xưa. Bên cạnh đó, bối cảnh phim cũng thuộc 4 năm kể từ phần 1, dịch chuyển từ Romania sang tận nước Pháp, không còn trong nhà thờ mà ở một trường dòng. Nếu ở phần 1, một vị sơ đã bỏ mạng bởi sự đàn áp của Valak thì trong phần này, nạn nhân là một linh mục. Ngoài ra trong trailer, khán giả có thể thấy rõ Valak đã lợi hại hơn xưa, có nhiều màn hù dọa đáng sợ và hình tượng quỷ quyệt gấp bội lần. 

 

The Nun 2 hứa hẹn phá vỡ kỷ lục mọi thời đại của phần 1

 

Trở về năm 2018, The Nun đã trở thành cú hit toàn cầu với doanh thu cực kì ấn tượng đối với một phim kinh dị. Phim thu về 365,6 triệu USD toàn cầu với chỉ 22 triệu USD khi phí, trở thành dự án “cá kiếm” nhiều nhất trong cả Vũ trụ kinh dị The Conjuring tính đến hiện tại. Trang Deadline ước tính The Nun mang về cho Warner Bros. tiền lãi 155 triệu USD (sau khi đã loại bỏ toàn bộ chi phí).

 

06
 

Tại Việt Nam, The Nun đã thiết lập thành tích doanh thu khó tin trong ngày đầu công chiếu, thu về tận 13,5 tỷ đồng. Sau 3 ngày, phim dễ dàng đạt cột mốc 46 tỷ đồng, khiến rạp chiếu nhiều nơi “vỡ trận” và phải mở thêm nhiều suất đến tận 1 giờ sáng. Vì lẽ đó, The Nun phần 2 đang rất được trông chờ, được nhiều trang đánh giá dự đoán sẽ tiếp tục “càn quét” thị trường điện ảnh Việt và lập nên nhiều thành tích ấn tượng mới.

 

The Nun 2 dự kiến khởi chiếu vào ngày 8/9/2023 tại Việt Nam.

Mộ Ngôn/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm