April 28, 2024, 11:12 am

Nghệ sĩ Trần Trung Lĩnh dùng pop-art nói chuyện với Van Gogh

Triển lãm cá nhân VAN GOGH Ở SÀI GÒN của nghệ sĩ: Trần Trung Lĩnh không dừng lại ở việc lấy cảm hứng, hoặc sáng tạo phái sinh, mà dùng ngôn ngữ/bút pháp pop-art (tạm dịch: nghệ thuật đại chúng) để đưa Van Gogh về Sài Gòn, cùng ông dạo phố, sinh hoạt như người Sài Gòn.

Có thể bạn quan tâm: 

 

 

Trên thế giới, đã, đang và sẽ còn có nhiều triển lãm lấy cảm hứng từ tác phẩm hoặc cuộc đời của danh họa Van Gogh. Chỉ cần vô mạng gõ cụm từ có liên quan thì sẽ thấy hiện nay có nhiều triển lãm như vậy đang diễn ra. Trần Trung Lĩnh cũng từng làm vậy với Sài Gòn mùa dịch Covid-19. Và lần này, Trần Trung Lĩnh lại cưỡng đoạt bảng màu của Van Gogh, đi đôi giày giống như Van Gogh, nhìn góc nhìn như Van Gogh… để nhìn về Sài Gòn theo phong cách pop-art.

 

IMG_7391.jpg/
 
IMG_7393
 

Họa sĩ với sự nhạy cảm của mình luôn phóng chiếu tầm mắt và tâm hồn để ghi nhận đời sống ở xung quanh vào tranh. Van Gogh từng làm vậy với Nuenen, Paris, Arles, đặc biệt với Saint-Rémy, dù ở thời gian ngắn ngủi.

 

Thậm chí với 70 ngày cuối đời ở Auvers-sur-Oise, Van Gogh cũng không muốn bỏ sót điều gì. Chính vì vậy, dù tại thế có 37 năm, nhưng trong khoảng một thập niên cuối, ông đã sáng tác hơn 2.100 tác phẩm, trong đó có khoảng 860 tranh sơn dầu, hầu hết được vẽ trong hai năm cuối đời.

 

IMG_7393.jpg/
 

Trần Trung Lĩnh theo đuổi phong cách pop-art với thủ pháp cưỡng đoạt rất đặc trưng. Pop-art vốn rất hiện đại, hợp thời và phá cách, nhưng anh lại chịu ảnh hưởng nhiều của hội họa biểu hiện, chia sẻ với Van Gogh về cách bóp méo nhân vật rất đặc trưng. Màu sắc cũng vậy, những tông màu của Lĩnh thường dùng là những tông màu mạnh.

 

Lĩnh vẽ với tốc độ rất nhanh, để dồn nén cảm xúc vào tranh vẽ. Và thứ ảnh hưởng rõ rệt nhất của Van Gogh lên Trần Trung Lĩnh là việc dùng các hình ảnh trong tranh của Van Gogh như là những pop-icon, cưỡng đoạt (impasto) nó để đưa vào một ngữ cảnh mới, câu chuyện khác. Các hình ảnh starry night, hoa hướng dương… được thể hiện dưới bút pháp impasto của Van Gogh trong tranh Trần Trung Lĩnh rất sống động.

 

Tran
 

Trần Trung Lĩnh dạo chơi với cuộc đời, bay nhảy như một chú sơn dương trên núi đá. Chú sơn dương ấy cũng tách mình ra với số đông, cô độc theo cách rất riêng, treo mình trên đá, trên rock. Những người thân thuộc với Lĩnh, hiểu rõ sự đắm đuối về cái đẹp của hội họa bên trong con người Lĩnh. Cá tính hội họa của Lĩnh mạnh, từ biểu hiện cho tới trừu tượng, nhưng cá tính lớn nhất và dấu ấn lớn nhất Lĩnh tạo ra vẫn là pop-art với những cú cưỡng đoạt mạnh bạo cùng những ý tưởng rất đương đại.

 

Nếu mối quan hệ dừng ở mức sơ giao với Lĩnh, cũng sẽ cảm nhận ngay được tình cảm của Lĩnh dành cho Van Gogh, cũng như những ảnh hưởng của Vincent lên Lĩnh. Những tác phẩm của Lĩnh như Spray for Peace với nền là hoa hướng dương và bầu trời đầy sao (starry night) của Van Gogh, hoặc bức Van Meo cũng dùng sắc màu xanh và bút pháp impasto là những thứ đập vào mắt… 

 

IMG_7395.jpg/
 
IMG_7402
 

Triển lãm khai mạc lúc 18h ngày 13/5, kéo dài đến ngày 23/5/2023 tại SiLart Station, 139 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm