April 28, 2024, 6:27 am

Kiey: Từ “thiếu gia tập đoàn nghìn tỷ” tới chàng nghệ sĩ được báo chí quốc tế khen gu âm nhạc

Kiey là một trong số những gương mặt "tân binh" được nhắc đến trong 2023. Chàng ca sĩ 9X nổi tiếng trong giới doanh nhân trẻ với tên thật là Vưu Tuấn Kiệt, là con trai út của một tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam và hiện tại đang phát triển trong lĩnh vực bất động sản. Ngoài kinh doanh, Kiey còn dành tình yêu lớn cho âm nhạc. Anh từng có 2 album nhạc ngoại ra mắt và debut thành công với vai trò ca sĩ trong năm 2023 với MV Mê Cung, một ca khúc tiếng Việt tự sáng tác. Anh cũng hứa hẹn trong năm 2024 sẽ có nhiều đột phá trong âm nhạc để khán giả hiểu hơn về phong cách anh theo đuổi. 

Có thể bạn quan tâm: 

Mới đây, nam ca sĩ Kiey đã “nổ phát súng” đầu tiên cho các dự án trong 2024 bằng MV White boy I sat next to on the plane, một ca khúc mang dấu ấn và tinh thần âm nhạc mà Kiey đã theo đuổi suốt 8 năm qua. Được biết, đây là ca khúc nằm trong chuỗi 12 bài hát do ca sĩ Kiey sáng tác trong album vol. 3 sẽ ra mắt trong mùa hè năm nay.

 

KIEY
 

Với ca khúc White boy I sat next to on the plane, nam ca sĩ đã đặt nhiều tâm huyết khi bài hát được anh chau chuốt rất nhiều về ca từ, giai điệu, tự sản xuất về phần âm nhạc, hòa âm phối khí, thậm chí đóng góp  ý tưởng cho việc sản xuất MV. Có thể nói, Kiey đang theo đuổi đúng hình ảnh một nghệ sĩ đa năng khi anh ngày càng thể hiện sự đa tài trong nghệ thuật.

 

Với ca khúc mới phát hành, Kiey cho biết bài hát có giai điệu và ca từ chứa đựng tình yêu, sự lãng mạn, phù hợp trong thời điểm đầu năm 2024 khi sự yêu thương cần được lan toả. Ca khúc được giọng ca 9X sáng tác trên máy bay khi đang đi công tác đến Sapa. Tưởng chừng khá đơn giản nhưng đây là dự án nam ca sĩ dồn nhiều tâm huyết, kỳ công trong khâu hòa âm sau một quãng thời gian nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi từ âm nhạc quốc tế. 

 

WB
 

Nội dung ca khúc cũng là câu chuyện của chính Kiey khi anh “chạm mặt” người lạ trên máy bay, khiến trái tim mình cảm thấy rung động và xao xuyến.

 

Nam ca sĩ tâm sự: “Câu chuyện của tôi cũng sẽ giống như nhiều người, thỉnh thoảng chúng ta sẽ bị rung động bởi một người lạ. Thật khó để gọi là tình yêu hay “say nắng” vì đó chỉ là một cảm xúc thoáng qua khi bất chợt, chúng ta thấy được sự đồng điệu, thú vị ở đối phương. Sau lần chạm mặt ấy trên máy bay, tôi trở về phòng và viết ca khúc này ngay khi đang có nhiều cảm xúc hỗn độn. Sau khi tâm sự, đạo diễn đã dùng câu chuyện về vị vua Midas và bàn tay vàng để ẩn dụ nội dung của bài hát”. 

 

WB
 

Ngoài nội dung, một trong những điều đặc biệt trong MV lần này là hình ảnh về 2 chàng vũ công với những điệu múa đương đại mang đến nhiều cảm xúc. Để có những thước phim chuyển động bằng âm nhạc đẹp như vậy, Kiey cùng với đạo diễn đã vất vả tìm kiếm suốt hơn 1 tháng để lựa chọn nhân vật phù hợp với tạo hình, đồng thời họ dễ dàng chia sẻ cảm xúc bằng ngôn ngữ cơ thể. Đặc biệt, phần tương tác của 2 vũ công nam trong MV cũng mang đến nhiều tầng ý nghĩa, gợi nhiều màu sắc “đam mỹ” khi đạo diễn và Kiey muốn cài cắm thông điệp tình yêu không có khoảng cách về giới tính.

 

Kiey tâm sự: “Nhiều người nói tôi ôm đồm khi làm nhiều vai trò trong một dự án, thay vì chuyên tâm vào giọng hát. Nhưng có lẽ, tôi dành tình yêu quá lớn cho các sáng tác của mình, muốn mỗi “đứa con” khi ra mắt phải như mong muốn của bản thân. Có thể, tôi cầu toàn nhưng trong âm nhạc, điều đó cần thiết để khán giả hiểu rõ chất riêng của từng nghệ sĩ. Trong tương lai, tôi nghĩ mình sẽ tiết chế, hoặc chia sẻ bớt việc cho các cộng sự nhưng ít nhất, họ phải hiểu âm nhạc và con đường tôi đã lựa chọn khi theo đuổi đam mê”. 

 

WB
 

Năm ngoái, Kiey từng debut vai trò ca sĩ với MV Mê cung, một ca khúc anh sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Việt. Dù yêu nhạc Việt nhưng anh thừa nhận việc sáng tác một ca khúc nhạc ngoại vẫn có phần dễ dàng hơn, nhất là khi chất nhạc Âu Mỹ đã ảnh hưởng tới Kiey khi anh còn rất nhỏ. Sau nay, anh có thời gian du học và tìm hiểu nhiều về xu hướng sản xuất âm nhạc quốc tế.

 

Trong tương lai, Kiey cho biết sẽ cố gắng trau dồi vốn tiếng Việt để có thể đưa ngôn ngữ mẹ đẻ vào trong âm nhạc của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn các ca khúc tiếng Anh tự sáng tác được bạn bè quốc tế biết đến nhiều. 

 

WB
 

Đáng chú ý là sau ngày ra mắt, MV White boy I sat next to on the plane đã được chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn về nhạc US-UK, đồng thời báo chí nước ngoài cũng đưa tin về chàng ca sĩ Việt Nam ra mắt dự án. Nhiều trang báo ở Anh đã đưa tin về dự án mới của Kiey với lời tán thưởng dành cho sự đa tài của chàng ca sĩ Việt Nam khi anh vừa sáng tác, biểu diễn, hòa âm phối khí cho sản phẩm.  

 

KIEY
 

Trang âm nhạc nổi tiếng Music Crown (Anh) đã viết: “The first English single from his third album, the track introduces an element of orchestral composition to Kiey's electro-pop aesthetics. Delicate piano lines and echoey percussion line the beautifully haunting vocal layers Kiey delivers”. (Tạm dịch: Với single đầu tiên trong album thứ 3 sắp phát hành, ca khúc đã giới thiệu được phong cách âm nhạc chủ đạo electro-pop của Kiey. Những âm thanh piano kết hợp bộ gõ đã tạo những lớp giai điệu mê hoặc trong âm nhạc của Kiey. 

Phương Nam


Có thể bạn quan tâm