April 28, 2024, 6:54 am

Câu chuyện tháng 4 của J Art Space

Triển lãm Câu chuyện tháng 4 do J Art Space tổ chức là một chọn lựa khá thú vị, với 4 nam hoạ sĩ đã tìm được lối đi cho riêng mình. Họ cùng chọn Sài Gòn làm chốn lập nghiệp. Bùi Tiến Tuấn đến từ Hội An (sinh năm 1971), Mạc Hoàng Thượng từ Bắc Kạn (1976), Hồ Hưng từ Nghệ An (1980), Đinh Văn Sơn từ Nam Định (1983). 

Có thể bạn quan tâm: 

Họ mang lại những câu chuyện đặc trưng, khó trùng lặp. Ví dụ như chất phố hội, phù phiếm luôn phảng phất trong các tranh thiếu nữ thị dân của Bùi Tiến Tuấn. Chất bàng bạc, hùng vĩ của phong cảnh vùng Đông Bắc trong tranh Mạc Hoàng Thượng, dù vẽ trừu tượng vẫn vậy. Chất huyền ảo, sự bay bổng thiên thần trong tranh của Đinh Văn Sơn, có tính hương xa từ các vùng Ki-tô giáo. Chất mộc mạc, sự lãng mạn đời thường, sự tương phản trong tranh của Hồ Hưng.

 

4
 

Về vật liệu và chất liệu, họ cũng rất khác nhau. Bùi Tiến Tuấn gần như đã “riêng một góc trời” với tranh lụa tân kỳ, vừa duy mỹ vừa giàu tính cách tân, tạo sức hút đặc biệt trên thị trường khoảng 15 năm qua. Nói không quá lời, Bùi Tiến Tuấn đã là một dấu ấn lớn, một bậc thầy mới của tranh lụa Việt Nam. 

 

Tranh màu nước của Hồ Hưng có kỹ thuật rất cao, có sức lan tỏa, ảnh hưởng đến không ít họa sĩ vẽ màu nước khác của Việt Nam. Tiếp cận chủ đề mộc mạc bằng kỹ thuật màu nước bậc cao, diễn tả những điều tinh vi và tinh tế, là cách đi riêng của Hồ Hưng. 

 

Bui
Tác phẩm của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn 

 

Tranh sơn mài của Đinh Văn Sơn có sự kết hợp, chắt lọc kỹ thuật, thẩm mỹ của sơn mài các vùng miền, xứ sở để tạo nên một bảng màu vừa kế thừa vừa cách tân, không khư giữ, lệ thuộc một truyền thống nào, mà thoải mái sáng tạo. Từ tạo hình và bảng màu sơn mài đặc trưng đó, khi chuyển sang vẽ sơn dầu, Đinh Văn Sơn vẫn giữ được chất riêng của mình.    

 

Tranh trừu tượng vật liệu tổng hợp của Mạc Hoàng Thượng có hai đặc điểm dễ nhận thấy. Đầu tiên, là sự tìm tòi về vật liệu để tạo ra một bề mặt phảng phất chất phù điêu, khảm chạm, nhằm tạo chiều sâu về thị giác. Thứ hai, dù trừu tượng, nhưng phần ý tưởng và hình họa rất được quan tâm.

 

Mac
Tác phẩm của hoạ sĩ Mạc Hoàng Thượng

 

Ví dụ khi xem các bức tranh có tên Rừng người, Buổi chiều, Vươn lên… thì sẽ cảm nhận rõ phần hình họa ẩn phía sau. Có được điều này, vì Mạc Hoàng Thượng là một trong vài họa sĩ giỏi hình họa bậc nhất hiện nay, anh lại là giảng viên đại học mỹ thuật nữa, nên chất học thuật dễ được nhận thấy. Nói cách khác, dù vẽ trừu tượng, anh vẫn “không thể quên” được hình họa.

 

Về mặt tổng hòa, "Câu chuyện tháng 4" giống như một lát cắt của đời người. Nếu tranh của Bùi Tiến Tuấn là phần thanh xuân - xuân tình, thì tranh của Mạc Hoàng Thượng là phong thổ - nơi chốn của. Nếu tranh của Đinh Văn Sơn là khi thanh xuân đó bước đời sống gia đình, với các cung bậc của hạnh phúc, thì tranh của Hồ Hưng là khung cảnh đời thường của hạnh phúc đó. Chúng ta hay nói về bản sắc, nghe thì rất chung chung, đôi khi trừu tượng, khó nắm bắt.

 

Ho
Tác phẩm Sống của hoạ sĩ Hồ Hưng 

 

Nhưng khi xem triển lãm "Câu chuyện tháng 4", thấy bản sắc Việt sao mà gần gũi, cụ thể, vừa có sự dung dị vừa có sự thời trang, vừa có sự rộng lớn của phong cảnh vừa có sự riêng tư của gia đình, vừa có núi rừng hoang vu vừa có phố thị nhộn nhịp… Một đất nước đang phát triển, đang giao thoa giữa thiên nhiên và đô thị, đều được nhìn thấy qua câu chuyện tưởng sáng tác tưởng chừng riêng tư của 4 họa sĩ, không tài tình thì gọi là gì.

 

Dinh
Tác phẩm 'Gia đình' của hoạ sĩ Đinh Văn Sơn

 

J Art Space còn muốn tạo thêm sân chơi cho các hoạ sĩ trẻ thể hiện tài năng và mang các tác phẩm độc đáo đến với công chúng. Tạo thêm 1 không gian cho công chúng được thư giãn và thưởng lãm nghệ thuật giữa đô thị sầm uất và náo nhiệt như hiện nay. Các họa sĩ trẻ hãy chủ động liên hệ với J Art Space để cùng nhau kể những câu chuyện thú vị khác.

 

4
 

"Câu chuyện tháng 4" được khai mạc lúc 18h ngày 21/4 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức). Triển lãm kéo dài đến 21/5/2023.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm