March 29, 2024, 1:00 am

5 lý do không thể bỏ lỡ "Malignant" – siêu phẩm đánh dấu sự trở lại của James Wan

Malignant (tựa Việt: Hiện thân tà ác) là tác phẩm mới nhất đến từ ông hoàng phim kinh dị James Wan, đánh dấu sự trở lại của vị đạo diễn tài năng trên cương vị đạo diễn của một tựa phim kinh dị.

Có thể bạn quan tâm:

Độc đáo từ cốt truyện đến phong cách kể chuyện, Malignant như một sự tri ân các tác phẩm kinh dị kinh điển, đồng thời thổi một làn gió mới vào thể loại ăn khách này. Cùng tìm hiểu những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của dự án điên rồ và nghẹt thở nhào nặn bởi chính bàn tay chủ nhân vũ trụ The Conjuring.

 

Bảo chứng “phù thủy châu Á” James Wan

 

Nhắc đến dòng phim kinh dị hiện đại, không thể bỏ qua sự đóng góp của James Wan trong việc hồi sinh thể loại điện ảnh tưởng như đã hết thời. Là nhà sáng tạo của các thương hiệu kinh dị đình đám, từ loạt Saw, Insidious cho đến vũ trụ kinh dị The Conjuring, ở Wan có tầm nhìn tuyệt vời về cách xây dựng nhân vật, câu chuyện, làm sống lại các truyền thuyết đô thị hay đánh thức nỗi sợ ban sơ trong khán giả.

 

image002
 

Ở cương vị chỉ đạo, James Wan đem về doanh thu toàn cầu vượt mốc 3 tỷ USD với 9 bộ phim mình đảm trách. Nhà làm phim 44 tuổi là đạo diễn có doanh thu phim cao thứ 20 mọi thời đại tính đến năm 2021. Các bộ phim của James Wan nổi bật ở khả năng tạo hiệu ứng sợ hãi cho khán giả, từ các cảnh hù dọa (jump-scare) hay tạo hình gớm ghiếc của ma quỷ.

 

Cốt truyện có một không hai

 

Là một đạo diễn tên tuổi, James Wan rất chọn lọc khi nhận chỉ đạo các dự án phim. Do đó, những tác phẩm được đích thân nhà làm phim này ngồi ghế đạo diễn thường là các dự án tiềm năng, độc đáo mang dấu ấn của anh. Trong một cuộc phỏng vấn, James Wan đã xác nhận Malignant không liên quan đến bộ truyện Malignant Man của anh được xuất bản lần đầu vào năm 2011.

 

image003
 

Kịch bản gốc của Malignant được Akela Cooper chấp bút dựa trên cốt truyện do chính James Wan và hôn thê Ingrid Bisu sáng tạo.

 

Trong Malignant, nhân vật chính là cô gái Madison (Annabelle Wallis) như tê dại khi sống trong ảo ảnh điên cuồng về những vụ giết người tàn ác. Tình trạng của cô trở nên tồi tệ hơn khi Madison nhận ra, những giấc mơ đó lại chính là hiện thực ghê rợn mà mình phải đối mặt. Đen tối và hư ảo, Malignant đưa khán giả vào mê cung ẩn ức trong tâm lý bất ổn của Madison.

 

image004
 

Sự trở lại của thể loại phim kỳ bí châu Âu

 

Nếu như Saw là sự trở lại của dòng phim tra tấn máu me, Insidious khơi lại nỗi sợ về ngôi nhà ma ám còn các phim The Conjuring hồi sinh thể loại phim trừ tà, thì Malignant là thử nghiệm của James Wan đem dòng phim “giallo” Italia trở lại sau nửa thế kỷ. “Giallo” trong tiếng Ý nghĩa là màu vàng. Phim giallo là thể loại phim kinh dị bắt nguồn từ Ý. Những tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ các cuốn tiểu thuyết bí ẩn ly kỳ với bìa màu vàng - vốn rất thịnh hành ở đất nước châu Âu thập niên 70.

 

image005
 

Trong một cuộc phỏng vấn với IGN, James Wan chia sẻ: “Ở khoảng giữa hai dự án khổng lồ (hai phần ‘’Aquaman’’), tôi muốn làm một bộ phim nhỏ hơn, gần gũi hơn. ‘’Malignant’’ là dự án đưa tôi ngược dòng thời gian, thứ đã khiến một nhà làm phim trẻ như tôi trong quá khứ vô cùng phấn khích, trở về với thời kỳ của những thần tượng như (Brian) De Palma, (Dario) Argento…”

 

“Frozen” phiên bản kinh dị

 

Wan gọi Malignant là sự pha trộn của nhiều thể loại: “Nó là phim kinh dị, nhưng đồng thời cũng là giật gân truyền thống. Đó cũng là phim tâm lý, phim về sát nhân hàng loạt, nhưng không loại trừ khả năng là một phim quái vật”.

 

image006
 

Ngoài Annabelle Wallis trong vai Madison, phim còn có sự tham gia của Maddie Hasson trong vai em gái của cô, Sydney. Mối quan hệ chị em là một yếu tố trung tâm của bộ phim, mà Wan gọi Malignant là “phiên bản kinh dị của Frozen”. Giống như Anna và Elsa, thì Madison và Sydney là hai chị em thân thiết cùng cố gắng đi tìm câu trả lời cho bí ẩn. Tuy nhiên Malignant dán nhãn R sẽ có rất nhiều chi tiết rùng rợn, kinh dị so với câu chuyện hoạt hình đáng yêu của Disney.

 

“Đặc sản” jump-scare được đưa lên một tầm cao mới

 

Wan có một phong cách rất riêng khiến thế giới phim kinh dị của anh làm người xem cảm thấy vô cùng khó chịu. Một căn phòng quá sáng hoặc một bóng đen có gì đó rất sai. Phim của Wan không những đáng sợ mà còn kỳ lạ. Trên hết chính là việc tối đa hiệu quả từ các cảnh hù dọa thót tim (jump-scare). Đó có thể là một gương mặt quỷ bất thần hiện ra sau lưng nhân vật, một bức tranh biết dọa người, một cái xác lủng lẳng thình lình hiện ra… tất cả làm nên thương hiệu chúa tể hù dọa, ông hoàng la hét, lãnh chúa kinh dị, tổ nghề jump-scare.

 

image007
 

Malignant tiếp tục là sân chơi của Wan trong việc kiểm tra sức khỏe cơ tim khán giả. Biết được vị thế của mình, anh không ngừng tìm tòi và cải tiến những cách mới để khai thác nỗi sợ hãi từ người xem. Malignant không thể thiếu các cảnh thót tim, nhưng sẽ không ỷ vào đó mà khai thác cảm xúc.

 

Thay vào đó, Wan khẳng định, đây không phải là bộ phim la hét thuần túy mà sẽ đưa đến những yếu tố khác biệt. Malignant, với anh, là phép thử thách thức định kiến khán giả, những gì họ nghĩ rằng họ biết về phim kinh dị của James Wan.

 

Malignant khởi chiếu ngày 12/11/2021.

Mộ Ngôn/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm