May 6, 2025, 5:01 pm

10 bản hit Vpop nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2020

Danh sách 10 bản hit Vpop nổi bật trong quý I năm 2020 vừa được công bố. Đây là những ca khúc bội thu lượt nghe lớn nhất trên Zing MP3 và đạt thứ hạng cao trên #zingchart trong 3 tháng đầu năm.
Đầu 2020, Việt Nam và thế giới gần như rơi vào tình trạng khủng hoảng vì đại dịch Covid-19. Đây là giai đoạn đầy thách thức đối với ngành công nghiệp giải trí nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung. Mặc dù vậy, thị trường nhạc số vẫn được đánh giá diễn ra sôi động và có nhiều biến chuyển. Theo danh sách các bài hát nhạc Việt nổi bật trong quý I, khán giả có thể nhìn thấy 10 xu hướng được ưa chuộng trong 3 tháng qua.
 
 
Điểm thú vị là top 10 được chiếm trọn bởi các giọng ca nam. Hai cô gái duy nhất hiện diện trong danh sách là DuUyen và Hương Ly. Thế nhưng, cả hai đều kết hợp trong sản phẩm song ca với Đạt G và Minh Vương M4U.
 
 
zingchart
 
 
Giải thích cho hiện tượng này, có bình luận cho rằng đầu năm nay, các nam ca sĩ phát hành sản phẩm mới nhiều hơn nữ ca sĩ. Do đó, danh sách được thống lĩnh bởi phái nam là điều dễ hiểu.
 
 
Singer - songwriter là thuật ngữ chỉ các nghệ sĩ tự sáng tác tự hát. Đáng chú ý, các tên tuổi thuộc trường phái này đang áp đảo danh sách với 8 đại diện: Bánh mì không (Đạt G, DuUyen), Tình đẹp đến mấy cũng tàn (Việt), Yêu một người tổn thương (Nhật Phong), Lá xa lìa cành (Lê Bảo Bình), Duyên trời lấy 2 (Chung Thanh Duy), Hoa vô sắc (Jack, K-ICM), Cô đơn không muốn về nhà (Mr Siro), Phụ tình (Trịnh Đình Quang).
 
zingchart
 
 
Ưu điểm của mô hình này là nghệ sĩ dễ dàng truyền đạt trọn vẹn cảm xúc khi viết ca từ và triển khai cấu trúc, giai điệu phù hợp với quãng giọng của mình. Từ đó sẽ sản sinh ra các tác phẩm giàu cảm xúc, cá tính và vừa vặn với người thể
hiện, khiến khán giả dễ đồng cảm khi tiếp nhận.
 
 
Ngoài ra, trong tình hình dịch Covid-19 bất ổn, các nghệ sĩ chủ động tự sáng tác tự trình bày sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc ra mắt sản phẩm.
 
 
zingchart
 
 
Trong tháng 3, top 10 #zingchart real-time mỗi ngày được “thay máu” bởi hàng chục ca khúc ồ ạt đổ bộ: Đừng lo anh đợi mà (Mr Siro), Sao anh chưa về nhà (AMEE, Ricky Star), Ai đợi mình được mãi (Thanh Hưng), Trúc xinh (Minh Vương M4U, Việt), Hai phút hơn (Pháo), Muốn cả thể giới biết anh yêu em (Gin Tuấn Kiệt), Không phải anh đúng không (Khắc Việt), Sợ phải kết thúc (Nhật Phong), Cứ tưởng thế nào (Hương Ly), Cứ ngỡ là anh (Đinh Tùng Huy), Nghe nói anh yêu em, Chẳng gì là mãi mãi, Nếu em hết thương rồi (Châu Khải Phong), Yếu đuối cho ai xem (N Ly), Một lần dang dở, Em có biết (H2K), Xin lỗi để làm gì (Tăng Phúc, Par SG, Rock).
 
 
zingchart
 
 
Loạt dẫn chứng trên phản ánh một thị trường nhạc số sôi động và biến chuyển không ngừng giữa bối cảnh phức tạp. Khi các hoạt động offline đình trệ, xu hướng online sẽ lên ngôi. Ngành công nghiệp nghe nhạc trực tuyến vốn thịnh hành, nay tiếp tục khẳng định vị thế độc tôn và là cánh cửa duy nhất để nghệ sĩ quảng bá sản phẩm lúc này.
 
Tô Mạn/Theo Văn Nghệ

Có thể bạn quan tâm