April 19, 2024, 6:09 pm

“Vừng ơi, mở ra!” – Chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa yêu thương

Gắn bó với học trò lắng nghe học trò và viết sách cho học trò là những gì bạn đọc cảm nhận được trong những trang viết của cô giáo La Di.

Có thể bạn quan tâm: 

Mới đây tập tản văn của tác giả La Di đã xuất bản và ra mắt bạn đọc, góp thêm một sắc thái vào dòng chảy của văn học viết cho thiếu nhi. Viết cho bạn đọc nhí cái khó nằm ở chính cái tình. Cái tình ấy phải là sự thấu hiểu mới có thể cùng các em đi qua những buổi học suốt năm, mới cùng các em mà sẻ chia bằng tấm lòng của một người thầy. 

 

Những bài tản văn ngắn, được viết bằng giọng văn trong sáng truyền cảm và tràn đầy hình ảnh, sự liên tưởng. Có cảm giác đó như chính sự liền mạch, như cầu nối tạo sự thân thiết giữa thầy và trò, giữa người thầy không chỉ dạy cho các em bài học trong sách giáo khoa, mà còn dạy cho các em những bài học của cuộc đời. 

 

647e330b380ef950a01f.jpg/
 
320331d766a8a7f6feb9.jpg/
 

Tập sách với những tản văn rất đỗi yêu thương như bức thư đặc biệt gửi tới các bạn thanh thiếu niên, từ tiểu học lên cấp ba, đặc biệt là các em nhỏ đang trong những năm tháng học tiểu học. Điều nhân văn là cuốn sách đầy những kỳ vọng các em sẽ thành những anh hùng của thế kỷ 21. 

 

Trước những đổi thay đầy biến động của cuộc sống, nhiều phụ huynh rơi vào hoang mang, lo lắng, nhiều học sinh thậm chí trầm cảm, mệt mỏi… thì vẫn luôn thấp thoáng bóng dáng của người thầy với tấm lòng bao dung, trái tim nhân ái hướng về, sẵn sàng sẻ chia với những học trò yêu dấu của mình. Điều ấy thể hiện rõ qua những tản văn như: Bước chân người đi trước, Hãy làm đừng nói, Yêu sao giọt nước mắt, Nước mắt ở trong lòng…

 

00d520f9b28373dd2a92.jpg/
 
5a2f720ce07621287867.jpg/
 

Cô giáo La Di thấp thoáng trong vai trò của một nhà văn và nhà văn vẫn tiềm tàng trong vị thế của một nhà giáo. Giọng văn thủ thỉ, truyền đi những cảm hứng tích cực khiến bạn đọc nhí và cả bạn đọc đang là phụ huynh dễ dàng cảm nhận được trái tim ấm áp của người viết.

 

Gấp cuốn sách lại, ta càng hiểu câu thần chú “Vừng ơi, mở ra!” trong cổ tích Alibaba và 40 tên cướp nay lại hiện diện trong học đường, như chìa khóa giúp các bạn học sinh mở ra chân trời tri thức, mở ra cánh cửa của yêu thương.

 

a98cfdcff6ca37946edb.jpg/
 
ecd581f7138dd2d38b9c
 

    Trích một tản văn trong tập sách “Vừng ơi, mở ra!”

    Tại sao phải buồn, hãy là chính ta!

Đôi khi các con thấy hoang mang, thiếu tự tin khi chứng kiến sự thành công của bạn bè, còn mình thì cứ mãi giẫm chân tại chỗ phải không?

Các con sẽ tự hỏi liệu mình có nên thay đổi thành một người giống như ai đó không?

Nhìn nhận và muốn phấn đấu như những người thành công chân chính là một ước mong vô cùng đẹp các con ạ. Nhưng các con hãy cẩn thận, trong khi mất lòng tin vào chính mình, trong khi dễ thần tượng hóa một ai đó, các con thường mong ước phải chi mình tài năng giống vậy, mình có thể ăn mặc giống vậy, mình có thể nói năng y như vậy, mình có thể nổi tiếng như vậy, mình có thể được hâm mộ y như vậy...

Khi lòng ta có những ước mơ đẹp, chắc chắn các con sẽ có cách để đạt được bằng dấu ấn của chính mình. Chỉ vì mình chưa hiểu được những kho báu sẵn có trong mình đấy thôi!

Hãy tự hỏi mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì. Nếu là điểm mạnh thì mình phải bám vào đó mà phát triển. Nếu thấy được những điểm yếu, hãy đưa những mục tiêu khắc phục từng điểm một. Cứ từ từ, nhất là những gì đã là thói quen thì ta cần phải kiên trì hơn, ta cần cho nó thời gian. Miễn là thời gian phải thật cụ thể, một biểu đồ càng chi tiết càng tốt.

Nhưng các con cần nhớ là, đừng bao giờ ghét bỏ mình, đừng mặc cảm cho rằng ta bất tài, ta không làm được. 

Hãy là chính ta, chính là hãy hiểu được ta và có tình yêu chân chính dành cho bản thân.

Tình yêu chân chính dành cho bản thân có nghĩa là không tự mãn, không để mình đi thụt lùi, không để mình sa lầy trong những sai lầm nhưng tuyệt đối cũng không mặc cảm. Ngược lại, cần luôn tỉnh táo biết được ưu và nhược điểm của mình.

Hẳn là các con ai cũng yêu thích chú Po ngộ nghĩnh trong Kung Fu PanDa. Chúng ta yêu chú không chỉ vì chú ngây thơ, dễ thương mà còn vì từng bước một chú đã giúp chính chú cũng như truyền hộ đến chúng ta một thông điệp: “Hãy là chính mình!”

Tin rằng các con sẽ thành công với câu thần chú trên. Chắc chắn là như vậy!

Tiểu Phong/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm