July 10, 2025, 2:33 am

Vì đâu mà Dolce & Gabbana bị cả Trung Quốc tẩy chay?

Diễn biến câu chuyện rắc rối giữa Dolce & Gabbana và Trung Quốc chỉ xảy ra hơn 24 tiếng đồng hồ nhưng hệ lụy của nó có thể kéo dài mãi về sau.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Từ một đoạn quảng cáo tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt”

 

Theo lịch thì show thời trang giới thiệu bộ sưu tập mới của Dolce & Gabbana tại Thượng Hải (Trung Quốc) đáng lẽ đã được tổ chức hoành tráng vào tối 21/11 (giờ địa phương) và người yêu thời trang toàn cầu phải đang mải mê bàn luận về các thiết kế độc đáo của hãng này. Thế nhưng, buổi trình diễn đã phải hủy bỏ vài tiếng trước giờ G vì hàng loạt tranh cãi “từ trên trời rơi xuống”.

 

a50e-hmivixn6173883.gif/
 
dolce5.jpg/
 

Mọi rắc rối bắt đầu từ các đoạn video quảng cáo liên quan đến sắc tộc khá nhạy cảm được chia sẻ rầm rộ vài ngày trước show diễn. Những clip ngắn này xoay nằm trong chiến dịch: “DG love China” (tạm dịch: DG yêu Trung Quốc) và xoay quanh một người mẫu nữ dùng đôi đũa - công cụ dùng bữa truyền thông của Trung Quốc cũng như vài quốc gia châu Á, để thưởng thức các món mì Ý, bánh taco, Pizza.

 

4B9F1154ABD7BCCBFD9D4A5BC63C2DA30C622FF6_size124_w640_h730.jpeg/
 

Trên nền nhạc đậm chất Trung hoa và lời dẫn mang tính kì thị phản cảm, cô nàng mẫu gốc Á vô duyên vô cớ cứ thể hiện biểu cảm buồn cười mỉa mai và dáng vẻ bất lực khó hiểu khi sử dụng đũa ăn. Đáng nói hơn, video nhấn mạnh thông điệp “đũa quá nhỏ” gây khó khăn trong khâu ăn uống, phần nào đưa ra cái nhìn sai lệch về văn hóa/nét ẩm thực của đất nước đông dân nhất hành tinh nói riêng và của châu Á nói chung.

 

dolce1.PNG/
 

Ngay lập tức, nhiều bình luận điên tiết đã tràn đầy bên các video quảng cáo của Dolce & Gabbana:

 

- Cái này là cách mấy người cho thấy đam mê với Trung Quốc đó hả? Cực kỳ khó chịu với tình tiết và giọng nói trong các clip đó. Đây chẳng phải nghệ thuật gì mà là phân biệt chủng tộc.

 

- Tôi sẽ không bao giờ dùng sản phẩm của thương hiệu này. Đồ phần biệt chủng tộc.

 

- Mấy người nên biết tự xấu hổ đi!

 

Ê-kíp Dolce & Gabbana phải xóa clip quảng cáo trên các trang thông tin Trung Quốc. Thế nhưng, đội ngũ của thương hiệu lại giữ clip trên Instagram, mạng xã hội ít phổ biến tại Trung Quốc.

 

 

Hành xử vô cùng thiếu khéo léo của nhà thiết kế

 

Trong khi lùm xùm chưa được giải quyết thì Dolce & Gabbana tiếp tục chìm sâu vào vũng bùn bởi chính một trong những người sáng lập nên nó. Quý ông đứng đầu Dolce & Gabbana là Stefano Gabbana không may bị phanh phui có thái độ kì thị người Trung Quốc. Cụ thể, ảnh chụp màn hình đoạn chat giữa ông và một cư dân mạng cho thấy nhà sáng tạo người Ý đã có lối đối đáp thiếu suy nghĩ và không kiêng dè với một cư dân mạng về đoạn video quảng cáo gây tranh cãi.

 

dolce33.jpg/
 

Stefano Gabbana không ngần ngại cho biết nếu là ông thì sẽ không xóa đi video quảng cáo trên các trang thông tin Trung Quốc. Đặc biệt, ông còn dùng từ ngữ thô tục để nói về Trung Quốc và còn khẳng định không cần khách hàng Trung Quốc, Dolce & Gabbana vẫn sống tốt.

 

Ít tiếng sau khi đoạn tin nhắn bị lộ, có lẽ nhận ra mình đã đi quá giới hạn nên Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana đã lên tiếng đính chính rằng tài khoản bị hack, đang nhờ luật sư can thiệp. Dù vậy, chẳng mấy ai tin tưởng chuyện kẻ nào đó đăng nhập vào Instagram của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana chỉ để rêu rao tư tưởng thù địch Trung Quốc như vậy. Thay vì đưa ra lời xin lỗi chân thành, họ lại chọn giải pháp né tránh và đổ hoàn toàn trách nhiệm đến một hacker nào đó mà có thể là không hề tồn tại.

 

dolce35.jpg/
 

Vì thế, truyền thông và dư luận Trung Quốc càng tức giận hơn. Phía dưới các bài viết về hành vi thiếu tôn trọng người Hoa từ Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana là nhiều bình luận “gạch đá” cùng chiến dịch tẩy chay rầm rộ của cộng đồng mạng.

 

dolce14.PNG/
 

Sự đồng lòng đến bất ngờ của dàn nghệ sĩ, những người nổi tiếng của Trung Quốc

 

Dù Stefano Gabbana và cả Dolce & Gabbana đều có động thái cứu vãn tình hình một cách vô vọng, nhưng tất cả đã quá muộn màng. Đăng tải đôi ba dòng khẳng định tình cảm mến thương yêu với đất nước và con người Trung Quốc cũng chẳng giúp được gì, mà lại nhận thêm nhiều “gạch đá”.

 

dolcefdrg
 

Dân chúng Hoa ngữ đã quay lưng không lời từ biệt. Bắt nguồn từ hai đại sứ của thương hiệu ở Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba “bỏ của chạy lấy người”, làn sóng phản đối Dolce & Gabbana dần lan rộng cả Cbiz chẳng chừa một ai.

 

0d62-hmhswin6868192.jpg/
 

Hầu hết người nổi tiếng Trung Quốc đều xóa tất cả bài viết liên quan đến Dolce & Gabbana trên trang cá nhân. Công ty cung cấp người mẫu cho show diễn tối 21/11 ngay lập tức rút 24 gà nhà về, mà dù công ty không trở mặt với Dolce & Gabbana thì những chân dài này cũng từ chối sải bước catwalk vì quá tức giận sau khi nghe tin. Một số siêu mẫu nổi tiếng cũng tuyên bố sẽ không bao giờ trình diễn hay hợp tác với Dolce & Gabbana.

 

dolce30.jpg/
 

Loạt sao như Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Thừa Thừa, Trần Khôn, Vương Tuấn Khải, Trần Học Đông, Đường Nghệ Hân, Vương Đại Lục,… đều xác nhận vắng mặt ở show diễn bởi không chấp nhận cách hành xử coi thường người Trung Quốc của thương hiệu thời trang đình đám. Chương Tử Di mạnh mẽ chỉ trích Dolce & Gabbana và nhấn mạnh sẽ không bao giờ mua sản phẩm của hãng nữa. Trần Khôn dù đã cất công bay tới Thượng Hải nhưng quyết định quay về Bắc Kinh sau khi được kể lại mọi việc.

 

btbrtny.PNG/
 
dolce16.jpg/
 
chuc-mung-sinh-nhat-vo-ong-xa-chuong-tu-di-viet-han-thu-tinh-mong-em-mai-hanh-phuc-1-1518246539-153-width630height945.jpg/
 
dolce7.gif/
 

Trước phản ứng quá kịch liệt từ đại đa số người dân Trung Quốc, Dolce & Gabbana chịu một kết quả nặng nề. Chẳng những bị Cục Văn hóa của Thượng Hải cho hủy show, mà thương hiệu còn được liệt vô “danh sách đen” của quốc gia đông dân nhất hành tinh.

 

dolce3.jpg/
 
dolce2.jpg/
 
dolce11.jpg/
 

Tương lai nào cho Dolce & Gabbana

 

Chứng kiến khung cảnh trơ trọi điều hiu của nơi tổ chức sự kiện, địa điểm đáng lý là phải cực kỳ sôi động trong tối 21/11, ai nấy không khỏi chạnh lòng cho dàn nhân viên. Tuy nhiên, bất chấp việc sắp bị khách hàng Trung Quốc “tống vào lãnh cung”, Dolce & Gabbana vẫn chẳng chịu đưa ra lời xin lỗi. Mạng xã hội Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana vẫn đang chịu công kích từ cộng đồng mạng.

 

dolce12
 
33B8B837AF24C0569AD7F5177FF435AA62DC64F7_w1024_h768.jpg/
 
4591E6B83F4BC86C6BDE77B0EB8B60215A8FBBA5_w1024_h768.jpg/
 

Những trang bán hàng online đang lũ lượt gỡ bỏ hết sản phẩm của Dolce & Gabbana. Hàng loạt kênh bán hàng quan trọng của hang tại Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng “không thấy tương lai”. Du khách giờ đây cũng chẳng còn có cơ hội được mua đồ Dolce & Gabbana ở cửa hàng miễn thuế Trung Quốc nữa.

 

Đó là chưa kể đến người Hoa kiều đang tập trung đông đảo ở một cửa hàng Dolce & Gabbana tại Milan (Ý) biểu tình.

 

46510997_2266101003661531_3354152270269775872_o.jpg/
 
46520619_2266100923661539_6485940395564859392_o.jpg/
 
46513709_2266100946994870_8202158839705894912_n.jpg/
 
46503760_2266100976994867_798091093525659648_n.jpg/
 

Được biết, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 30% thị phần của Dolce & Gabbana hằng năm và viễn cảnh sụt giảm doanh thu nghiêm trọng của thương hiệu cao cấp của nước Ý đang ngày càng hiện rõ trước mắt hơn bao giờ hết. Đây quả là bài học nhớ đời không chỉ cho Dolce & Gabbana mà còn toàn bộ thương hiệu trên toàn thế giới.

 

gettyimages-923900176.jpg/
 

Jenny/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm