April 25, 2024, 11:31 pm

Trần Quốc Giang nhẫn nại và mạnh mẽ trên con đường tìm lấy bản sắc

Triển lãm cá nhân có tên gọi Ngày hôm qua của Trần Quốc Giang mới được khai mạc sẽ diễn ra từ ngày 26/11 đến 9/12/2022 tại Eight Gallery, 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM. 

Có thể bạn quan tâm: 

Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015. Một số tác phẩm của Giang đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, tại Giải thưởng Dogma 2019, tại triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019... Tác phẩm Lên đồng (sơn mài), từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 và hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. 

 

Tran
 

Sống động và trực diện, các tác phẩm phong cảnh của Giang mô tả thiên nhiên như những tấm gương khác nhau của tình cảm và nhận thức. Trần Quốc Giang chia sẻ: “Trong toàn bộ quá trình vận động của tự nhiên, trạng thái sống của động thực vật chỉ chiếm một phần. Con người thường nhìn nhận những trạng thái khác với cái nhìn tiêu cực do ý thức đánh đồng sự tồn tại của bản thân với trạng thái sống.

 

Nhưng tự nhiên, cho dù là đang phá hủy hoặc làm tiêu biến đi một vài thứ, vẫn là đang sống trong cuộc sống sôi động và vĩ đại của chính nó. Tôi muốn mở rộng đôi mắt mình, nhìn nhận mọi thứ bằng một trái tim không ẩn tình, không chủ quan, trong một lúc ngắn ngủi nào đó, cũng chấp nhận được rằng, kể cả là sự mất mát, cũng có vẻ đẹp của riêng nó”.

 

Gia
 

Trần Quốc Giang có cách tiếp cận hơi khác với nhiều họa sĩ cùng trang lứa tại VN. Đầu tiên, anh chọn bảng màu có hơi hướng dã thú (fauvism), hòa trộn giữa phong cách tượng trưng và phong cách bán tượng trưng, với màu sắc mạnh, nóng, tự do, có chút nổi loạn, phá cách.

 

Phong cảnh của anh căn bản là hiện thực, nhưng không dừng lại ở mô tả, tỉa tót, mà bộc lộ một mong muốn với hiện thực. Trong mong muốn ấy, hiện thực được đẩy ra xa dần, thay vào đó là những hoài niệm, những tưởng tượng. Nói chung anh muốn áp đặt một hiện thực theo tâm trạng.

 

Tan
 

Tuy nhiên, áp đặt được hay không lại là chuyện khác, vì phong cảnh của anh hoàn toàn vắng bóng con người. Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang.


Từ khi còn là sinh viên Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Giang đã được nhiều người biết đến với tư cách là một cây cọ của những tìm tòi, những truy vấn về các vấn đề mang tính bản thể của con người và xã hội. Nên sẽ có chút ngạc nhiên, khi đến với loạt tranh phong cảnh lần này - được thực hiện từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021 - nơi con người hoàn toàn vắng bóng. Chỉ có những những nét cọ phiêu nên sắc trời, dáng mây, hình đất, thế nước... 

 

Sang
 

Xem những tranh mới trong Ngày hôm qua, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận định: “Nhiều năm gần đây, trừu tượng như một lựa chọn của phần đông các họa sĩ trẻ. Họ vẽ bằng sự thúc đẩy của nội tâm, bộc phát tự nhiên. Giang cũng thế! Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Giang, bày khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và và thử nghiệm sơn mài trên vải.

 

Song
 

Nói chung, chưa thay đổi gì nhiều từ lần triển lãm đầu tiên, nhưng cho thấy nỗ lực nhẫn nại và mạnh mẽ trên con đường tìm lấy bản sắc của riêng mình. Một cố gắng đáng tán thán! Một hy vọng đáng trông đợi!”. 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm