April 27, 2024, 6:07 am

Thí sinh ''Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022'' nổi bật trong trang phục dân tộc

BTC vừa công bố danh sách 30 thí sinh được lựa chọn vào vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022.  

Có thể bạn quan tâm:

Mỗi cô gái đến với cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 không chỉ mang theo những hoài bão, ước mơ của bản thân mà còn hướng đến mục tiêu trở thành sứ giả văn hoá. 

 

Đại diện Ban tổ chức, bà Trương Ngọc Ánh cho biết: “Chúng tôi rất tự tin với chất lượng thí sinh của đêm chung kết toàn quốc. BGK đã làm việc hết sức tận tuỵ và công tâm để tìm ra những đại diện xuất sắc nhất. Các thí sinh được lựa chọn xứng đáng cho những vị trí quan trọng cũng như có thể mang trọng trách giới thiệu về Văn hoá - Đất nước – Con người Việt Nam đến với Thế giới khi tham dự Hoa hậu Trái đất – Miss Earth 2022”.

 

a3
 

Trang phục dân tộc Ê-đê

 

Những chiếc váy truyền thống của người Ê đê được gọi là m’yêng. Đây là loại váy mở có màu đen đậm và được quấn quanh thân, khi mặc váy thường phủ kín đến mắt cá chân. Chạy dọc phần chân váy là những mẫu hoa văn màu đỏ, trắng hoặc vàng được thiết kế theo hình hạt thóc, hạt bắp.

 

170---H_VI-KTLA-2.jpg/
Thí sinh H’Vi Ktla

 

Còn về phần áo được thêu dệt các đường hoa văn hình dáng giống như trên váy theo đường ngang dọc ở vai, nách và phần cổ tay. Áo có nhiều mẫu mã khác nhau như áo chui ở đầu thì được thêu màu giống với chân váy, áo cổ vuông thì lại được thiết kế kín tà, hai vạt trước và sau bằng nhau.

 

Những bộ trang phục được tự tay những nghệ nhân ngồi dệt vải và thiết kế những mẫu mã đặc sắc đã cho thấy rằng tâm huyết và quan niệm thẩm mỹ của họ trong từng trang phục hết sức tinh tế. Người dân ở đây họ thường mặc trang phục truyền thống vào những dịp đặc biệt, lễ hội của buôn làng, ngày cưới.

 

182---H_-CuC-eBAN-1.jpg/
Thí sinh H’Cúc Êban

 

Trang phục dân tộc Tày

 

Trang phục Tày nữ giới gồm áo cánh, áo dài năm thân, quần váy, thắt lưng, khăn đội đầu, hài vải. Phụ nữ Tày còn thắt lưng bằng những tấm vải chàm hay đũi dài khoảng hai sải tay làm tăng thêm vẻ duyên dáng nhất là với thanh nữ. Cũng như nam giới, phụ nữ Tày thường mặc thêm chiếc áo trắng ở bên trong vào những ngày lễ tết. Trước đây phụ nữ Tày mặc váy, nhưng gần đây phổ biến mặc quần; nguyên tắc cắt may giống nam giới nhưng kích thước có phần hẹp hơn.

 

duongpanh.jpg/
 Thí sinh Dương Thị Phương Anh

 

Khăn phụ nữ Tày cũng là loại khăn vuông màu chàm khi đội gập chéo giống kiểu mỏ quạ của người Kinh. Tôn lên vẻ đẹp của váy, áo của phụ nữ Tày còn nhờ vào sự độc đáo của những bộ trang sức. Trang sức phụ nữ Tày đơn giản song có đủ các chủng loại cơ bản như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, xà tích... 

 

luckhanhchi.jpg/
Thí sinh Lục Khánh Chi

 

Có nơi còn đeo túi vải, túi đựng trầu bên hông. Quan trọng nhất là vòng cổ của người phụ nữ. Đó là một chiếc vòng bạc trắng to được đeo ở cổ, vòng rộng xuống 1/4 ngực làm cho cơ thể cân đối và màu trắng của vòng bạc nổi bật trên nền chàm.

 

nongthu
Thí sinh Nông Thuý Hằng

 

hongdiem.jpg/
Thí sinh Hồng Diễm 

 

Trang phục dân tộc Chăm

 

Áo dài bít tà mặc chui đầu, cổ áo có nhiều loại: hình tròn, hình quả tim, hình lá trầu. áo gồm 4 mảnh vải ghép dọc theo chiều đứng của thân người, ngoài ra còn có 2 mảnh nhỏ ghép 2 bên sườn. Áo dài có 2 loại, dài đến đầu gối hoặc quá gối một chút, có hàng khuy bấm hoặc nút đính khi mặc bó sát eo hông.

 

huyentran.jpg/
Thí sinh Đàng Vương Huyền Trân

 

Phụ nữ trẻ mặc áo dài phủ chùm gót chân, loại này ôm sát thân người khi mặc, phủ chùm lên váy, 2 bên hông có 1 đường may mở ngay eo hông, áo thường có màu xanh lục, hồng hay chàm. Ngoài ra họ mặc 1 áo lót bên trong áo dài giống như yếm của người Việt có dải dây vải buộc qua vai và vòng phía sau lưng.

 

kimle.jpg/
Thí sinh Đàng Thị Kim Lệ

 

Trang phục Khơ-Me

 

Chiếc váy cổ truyền, có tính điển hình nhất của dân tộc Khmer chính là chiếc xăm pốt chân khen. Đó là tấm vải rộng quấn quanh thân từ hông xuống ngang đùi, phần vải phía sau kéo luồn giữa hai chân vắt ra phía trước rồi giắt lại ở hông thành một loại như chiếc quần ngắn, rộng lùng thùng. Trong ngày cưới, cô dâu người Khmer ở ĐBSCL đa số vẫn còn duy trì trang phục truyền thống.

 

thachthuthao.jpg/
Thí sinh Thạch Thu Thảo

 

Dân tộc Nùng Phàn Slình Hua Lài

 

Trang phục Nùng Phàn Slình thường có những đường chỉ nổi và thêu sặc sỡ phần cổ và phần vạt áo, nhưng đối với dân tộc Nùng Cháo trang phục lại được thêu với phần chỉ chìm kín đáo. Đa phần trang phục của dân tộc Nùng thiên về tạo dáng với phần thân áo ngắn được xẻ tà và quần may rộng rãi. Ngoài ra, trên trang phục của phụ nữ Nùng còn phải kể tới một số đồ trang sức làm bằng kim loại đeo trên người như vòng tay, vòng cổ, hoa tai…

 

thieuly

Thí sinh Lâm Đàm Thiều Ly

 

Trang phục dân tộc Thái 
 

Chiếc áo cóm của phụ nữ Thái được may viền quanh, cạp cao và ôm sát cổ. Điểm nổi bật nhất trên chiếc áo Cóm của phụ nữ Thái đó là 2 hàng khuy bướm mang nhiều ý nghĩa về nhân sinh. Một bên là đại diện cho hàng khuy bướm đực. Một bên là hàng khuy bướm cái được cài đan xen vào nhau tạo thành một đường thẳng rất đẹp và nổi bật trên nền áo. Khuy bướm thường có 13 đôi. Có nhiều hình dáng khác nhau như: hình con bướm, con nhện, con ve hay hình lá cây… Hai hàng khuy này mang ý nghĩa về sự kết hợp của âm dương, sự trường tồn của giống nòi. Phụ nữ Thái mặc váy, áo cóm đã thướt tha, duyên dáng.

 

lothuha.jpg/
Thí sinh Lò Thị Thu Hà

 

Trang phục dân tộc Khơ Mú
 

Trang phục dân tộc Khơ-Mú, áo được may cổ tròn dạng ôm bó dài tay, trên áo là những phụ kiện hoa văn trang trí rất đặc sắc nổi bật. Dưới gấu áo là những hạt xèng được khâu thủ công bằng tay rất ấn tượng, kết hợp với áo là chân váy may quây dài xuống đến mu bàn chân, chân váy được sẻ 2 bên sườn. Chân váy khơ mú được may bằng cạp chun với những miếng kimsa nhiều màu được trang trị chạy  sung quanh cạp. Sự kết hợp hài hòa độc đáo đã mang lại một mẫu trang phục dân tộc khơ mú ấn tượng.

 

hoangthila
Thí sinh Hoàng Thị Lả

 

Hiện tại, top 30 của cuộc thi đang bước vào giai đoạn tập luyện nước rút cùng đạo diễn Hưng Phúc; chuyên gia về catwalk và giải phóng hình thể Crazy Nhóc. Các thí sinh cũng tham gia vào các buổi giao lưu với các chuyên gia hàng đầu để lĩnh hội kinh nghiệm, thêm hành trang vững tin trước khi bước vào đêm Chung kết xếp hạng.

 

Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 sẽ chính thức diễn ra vào tối 16.7 tại White Palace Phạm Văn Đồng – Thành phố Thủ Đức – TP. HCM.

Mây / Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm