April 28, 2024, 1:12 am

Tân binh Vpop ra mắt sản phẩm lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Tuân

Mới đây, tân binh Lamoon của Vpop vừa phát hành ca khúc Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường trên các nền tảng nhạc số. Lamoon được nhạc sĩ Huy Tuấn khen ngợi khi hát ca khúc này tại Vietnam Idol . Mỹ Tâm đánh giá cao nét dân ca mà Hằng đưa vào bài, bên cạnh hip-hop. Lamoon được nhận vé Bạc, sau đó vẫn được thăng hạng lên vé Vàng. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường cũng đánh dấu màn hợp tác của DAO Music Entertainment với Lamoon. Đây là nhân tố trẻ, nhiều tiềm năng và được đánh giá cao. Việc DAO Music Entertainment đồng hành, đảm nhận vai trò phát hành nhạc cho các nghệ sĩ trẻ từ underground cũng thể hiện mong muốn đem những tài năng thực thụ đến với khán giả đại chúng. Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường đã có mặt trên các nền tảng nhạc số như Spotify, Apple Music, Zing MP3, Nhaccuatui,...

 

Lamoon2.jpg/
 

Chia sẻ về phong cách của mình, Lamoon cho biết: "Mình mới vào TP. HCM được hơn 1 năm. Trước đó, tuổi thơ của mình từng hoạt động văn nghệ ở nhà hát Trưng Vương tại Đà Nẵng từ năm 14 tuổi. Vì theo mẹ nên những bài hát mình được tiếp xúc và ca hát là những bài hát dân ca, cách mạng trong 1 thời gian khá dài.


Một năm trở lại đây, mình bắt đầu được tiếp xúc với nhạc trẻ nghe nhiều các bài hát Vpop. Mình bắt đầu thích và tập tành sáng tác. Đây cũng chính là sáng tác đầu tay của mình. Và sản phẩm này chính là con người thật của mình: một cô nữ sinh với những suy nghĩ ngây ngô về tình yêu thời cắp sách tới trường".

 

Lamoon6.jpg/
 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét về Lamoon: “Về thần tượng âm nhạc, anh chưa biết em sẽ đi tới đâu, nhưng nếu em có một nhà sản xuất âm nhạc tốt, em sẽ có những bài hit. Anh nghĩ em có một thế giới riêng, rất đặc biệt của mình”.


Một khán giả bình luận ngay dưới phần thi của Lamoon: "Kiểu này không cần thành quán quân cũng sẽ nổi tiếng. Nội dung bài hát nghe hay, hợp lý. Bạn này thực sự là một tài năng mới của âm nhạc Việt".


Lamoon là nghệ danh xuất phát từ tên thật Diễm Hằng. Theo đó, cụm “Lamoon” là viết rút gọn của “Lady of the Moon” (Quý cô trên mặt trăng - Chị Hằng). Với nền tảng âm nhạc xuất phát từ nghệ thuật dân gian, Lamoon đang nỗ lực từng ngày để tạo ra hình ảnh bản thân như một “mẹt topping thập cẩm” cùng phong cách biến hóa, đa dạng.

 

Lamoon10.jpg/
 

Lamoon bật mí về Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường: “Cảm hứng cho bài hát đến từ mong muốn có một người bạn đồng hành từ nhỏ đến lớn trong suốt cuộc đời của mình. Nhưng điều đó chưa thành hiện thực vì từ nhỏ, Lamoon đã phải thay đổi chỗ ở khá nhiều. Việc không cố định được nơi ở làm cho Lamoon khó tìm được một mối quan hệ bền vững theo mình từ nhỏ đến lớn. Đành gửi những ao ước theo tưởng tượng vào sản phẩm của mình. Bài hát này khi lên chương trình Vietnam Idol đã được sửa thành Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường; ‘giường’ đổi thành ‘đường’ để phù hợp hơn với chương trình”. 

 

Poster
 

Với ca khúc này, những giai điệu, ý tưởng câu từ đều đến với Lamoon một cách bất chợt. Tuy vậy, nữ ca sĩ trẻ cũng gặp không ít những khó khăn. Lamoon tâm sự: “Đầu tiên là viết rap, hát rap. Trước đây, mình chỉ quen với những gì nhịp nhàng của dân ca thôi. Để chạy theo tốc độ và thời đại là cả một sự cố gắng của mình. Hai là tận dụng thêm chất liệu mình đã có sẵn ngoài dân gian: kiến thức văn học”. 

 

Cụ thể là câu hát: “Cụ Bát cầm đao ngọt nhát mượt ghê / Một nhát đổ thân vẫn dính thành đôi” nhắc nhiều đến tác phẩm Chém treo ngành của cụ Nguyễn Tuân. Cụ Bát là nhân vật với ngón nghề điêu luyện, khi bước sang âm nhạc của Lamoon không chỉ còn là một đao phủ mà còn là một phép hoán dụ cho câu chuyện "đổ thân" (hết làm bạn thân) nhưng "dính thành đôi" (trở thành một cặp)”.

 
Lamoon8.jpg/
 

“Trước đây mình từng là học sinh chuyên văn của trường chuyên nên em cũng rất muốn mang những điều thú vị, những góc nhìn mới mẻ từ văn học vào tác phẩm”, Lamoon tâm sự. Nữ ca sĩ trẻ cũng cho rằng bản thân không “dựa vào sức hút của Vietnam Idol” để ra mắt sản phẩm này. 


Lamoon kỳ vọng Nhỏ học chung trường Lớn lên chung giường sẽ mang đến cho khán giả một câu chuyện dễ thương. Bản thân bài hát cũng không quá học thuật, không quá cầu kì.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm