April 20, 2024, 5:32 pm

Sài Gòn nắng nóng kỷ lục, cảnh báo ung thư da vì tia cực tím được phát đi khiến người dân lo lắng

Trong những ngày này, không khí oi bức bao trùm cả TP.HCM khiến người dân vô cùng mệt mỏi khiến cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. 

 

       Có thể bạn quan tâm:

 

Theo như thông báo của các đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thì vào ngày 27/3 nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài từ hôm nay đến cuối tháng 3. Dự báo sau đó nhiệt độ giảm xuống, chỉ còn nắng nóng cục bộ ở một số nơi. Thông báo cũng cho biết, qua tháng 4, thời tiết ở Nam Bộ sẽ tiếp tục hứng chịu thêm một đợt nắng nóng mới, ít mưa trái mùa.

 

nang-nong-1.jpg/
Nam Bộ đang trong những ngày nắng nóng nhất năm 

 

Đặc biệt hơn, đợt nắng nóng gay gắt trong hai ngày hôm nay là 26 và 27/3 khiến tia cực tím ở TP.HCM luôn ở mức cao. Cụ thể, theo trang web về thời tiết Weatheronline (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM trong ngày hôm qua ở mức 11, còn hôm nay ở mức 12 và đây là ngưỡng cao nhất.

 

sai-gon-nang-rat-mat-ngay-dau-nam-1.JPG/
Đây cũng là thời điểm tia UV hoạt động mạnh và nguy hiểm nhất 

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ số tia UV cao nhất là 11+ (quá cao) với thời gian gây bỏng là 10 phút. Ngoài ra với tia cực tím chạm ngưỡng như này có thể gây ung thư da nếu tiếp xúc trực tiếp ngoài nắng trong thời gian dài. Chỉ số tử ngoại hay chỉ số UV là một chỉ số đo lường theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể

 

nang-nong-sai-gon-23.4.20162.JPG/
 
2707_nang-nong-1.jpg/
Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cuộc sống sinh hoạt người dân thêm phần khó khăn

 

Các tổ chức y tế công cộng khuyến cáo việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, lão hóa da, ức chế miễn dịch và ung thư da. Những ngày này người dân được khuyến cáo hạn chế đi ra đường vào khung giờ tia UV hoạt động mạnh. Nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà bạn nên thoa kem chống nắng và mặc áo khoác dày để hạn chế tác hại của tia UV.

 

Vương Huy Khôi/ Theo Văn Nghệ 


Có thể bạn quan tâm