May 20, 2024, 1:09 am

"Vạn sự khởi đầu nan" khi tham gia vào một fandom non trẻ

Có rất nhiều nghệ sĩ sở hữu lượng fan hùng hậu với số lượng thành viên trong FC lên đến vài trăm, vài nghìn người. Tuy nhiên, cũng có những nghệ sĩ mới, chưa có những hoạt động nổi bật nên số lượng có phần "khiêm tốn" hơn. Làm fan của nghệ sĩ ít fan có khó khăn gì hay không? Đây hẳn là câu hỏi khiến không ít những fan hâm mộ chân chính phải suy ngẫm rất nhiều.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Chúng ta đã quá quen với hình ảnh những FC hùng mạnh về cả chất lượng và số lượng. Mỗi show diễn có sự góp mặt của thần tượng, không ít FC đã phủ kín phía dưới sân khấu với bảng đèn led, băng rôn cùng những tiếng hò reo nhằm mục đích cổ vũ thật nồng nhiệt khi thần tượng của họ xuất hiện. Vậy còn với những FC của nghệ sĩ ít fan thì họ như thế nào?

 

Không thể phủ nhận mỗi nghệ sĩ đều có một lượng khán giả riêng cho mình, lượng người hâm mộ cũng còn tùy thuộc vào thời điểm, vào hoàn cảnh và hoạt động của người nghệ sĩ ấy. Nhưng vẫn có những FC dù số lượng khá khiêm tốn chỉ chừng vài chục thành viên nhưng họ vẫn đang âm thầm hoạt động và mang đến những niềm tự hào khôn xiết cho thần tượng của mình.

 

Lý do bạn thần tượng người nghệ sĩ ấy

 

Có người thần tượng vì tài năng, vì các sản phẩm âm nhạc, giọng hát,... nhưng đó không phải là tất cả. Thế nên, dù nghệ sĩ đó chưa có nhiều hoạt động nổi bật nhưng họ vẫn quyết tâm đồng hành. Fan chân chính là khi dù số lượng FC có ít ỏi đến đâu, dù chỉ có vài người, nhưng họ vẫn không bỏ cuộc. Họ luôn cố gắng chứng minh cho câu nói "số lượng không quan trọng bằng chất lượng."

 

a1
Một FC dù ít thành viên những vẫn có những hoạt động tích cực cùng thần tượng của mình

 

Không chạy theo số lượng hay đám đông, bạn thần tượng một người nghệ sĩ bởi tài năng và tính cách của họ. Thần tượng của bạn có thể không nổi đình nổi đám trong làng nhạc Việt nhưng trong showbiz Việt họ vẫn giữ một vị trí nhất định khiến bao người ngưỡng mộ. Bạn thần tượng người nghệ sĩ ấy bởi tài năng và yêu quý tính cách của họ. Người nghệ sĩ ấy mang lại cho bạn niềm vui, sự hưng phấn và nguồn cảm hứng trong cuộc sống. Khi họ làm những điều tốt đẹp, những công việc có ích cho xã hội, họ mang tài năng của mình mang đến niềm vui cho cuộc sống và bạn trân quý điều đó. Bạn ngưỡng mộ những điều mà họ làm được, muốn học hỏi và noi theo tấm gương của người nghệ sĩ ấy để cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Điều đó thật đáng trân trọng và góp phần tích cực cho cuộc sống của chính bạn.

 

Lý do bạn tham gia FC dù số lượng khá khiêm tốn

 

Bạn không tham gia FC để chạy theo trào lưu, bạn tham gia FC khi tìm thấy được sự đồng cảm giữa những con người có cùng sở thích, có cùng cá tính và có cùng gu nghệ thuật. Từ những con người xa lạ chính người nghệ sĩ mà bạn thần tượng đã nối kết tất cả mọi người lại với nhau. Các bạn có thể cùng nhau "phát cuồng" vì một bài hát hay một câu nói truyền cảm hứng của chính thần tượng. Điều đó thật sự rất thú vị. Đừng vội quan tâm là có nhiều người thích bài hát đó, giọng hát ấy giống mình hay không, chỉ cần có những con người trong FC đồng cảm cùng bạn là đã cảm thấy vui lắm rồi. Trong cuộc sống, tìm được một người bạn đã khó, tìm được người hiểu và đồng cảm cùng mình lại càng khó hơn và khi tham gia FC bạn đã tìm được 'hội' những người đồng cảm cùng mình. Điều đó với bạn sẽ thật sự tuyệt vời.

 

a3
FC là tập hợp những con người có cùng sở thích

 

Còn điều này cũng sẽ làm bạn tích thú không kém đó là khi FC không quá đông, bạn có thể thoải mái giao lưu với thần tượng được nhiều hơn. Khi thần tượng một ai đó, bạn sẽ có nhu cầu gặp gỡ, giao lưu và thấu hiểu người nghệ sĩ đó nhiều hơn và tham gia FC bạn sẽ được thoải mái làm điều đó. Sau những buổi biểu diễn, các bạn sẽ được chụp ảnh, được chia sẻ và giao lưu cùng thần tượng mà không cần phải tranh giành hay chen chút như những FC đông khác. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi trước đây chưa bao giờ bạn nghĩ mình có thể gần gũi thần tượng của mình đến vậy và bây giờ điều đó trở thành sự thật. Khi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng nhau nhiều hơn, sợi dây nối kết tình cảm giữa fan và thần tượng cũng sẽ ngày càng bền chặt. Đó thật sự là điều vô cùng đáng quý.

 

a2
Bạn có thể gần gũi thần tượng được nhiều hơn

 

Điều cuối cùng là dù chỉ với chừng ấy thành viên, nhưng các bạn sẽ vẫn có thể tổ chức được những buổi offline vui vẻ cùng nhau, tổ chức sinh nhật hay ngày kỉ niệm đặc biệt cùng thần tượng một cách hoành tráng nhất. Ý nghĩa hơn là những buổi từ thiện giúp đỡ cộng đồng bằng những việc đơn giản nhất. Đã đồng cảm, đã thấu hiểu nhau rồi thì tại sao chúng ta lại không hành động cùng nhau để cuộc sống này thêm ý nghĩa. Qua những buổi offline hay từ thiện như thế, thần tượng và cả fan hâm mộ là các bạn cũng sẽ tự hào vì chính những gì mình đã làm được và đã đóng góp cho cộng đồng.

 

a6
 

Những khó khăn...

 

Nhìn lại thực tế rằng, khi FC không có được lực lượng hùng hậu thì chắc hẳn cũng sẽ phải gặp không ít khó khăn. Đó là khi cổ vũ tại các chương trình có nhiều nghệ sĩ tham gia với lực lượng các FC khác hùng hậu hơn, FC bạn sẽ bị yếu thế. Hay khi cần nguồn lực vote cho thần tượng tại các giải thưởng cũng sẽ có phần thiệt thòi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc FC bạn luôn thua cuộc trong những trận chiến ấy. FC ít nhưng luôn đề cao tinh thần tập thể, cổ vũ hết mình, vote hết sức thì không có gì là không thể. Thực tế đã chứng minh ở nhiều giải thưởng mà nghệ sĩ đoạt giải không hẳn là đã có lực lượng FC quá hùng hậu.

 

Nhìn lại quá khứ, nhiều những FC mạnh bây giờ vốn xuất phát từ một lực lượng khá ít ỏi và gầy dựng lên theo thời gian. Tại sao chính các bạn không cùng nhau "lôi kéo", "chiêu dụ" thêm nhiều thành viên hơn cho FC của mình. Bạn tham gia FC bằng tình cảm chân thành thì cũng hay dùng chính sự chân thành ấy để chiêu mộ thêm nhân tài cho FC.

 

Tạm kết

 

Ắt hẳn, điều một nghệ sĩ cần không phải là số lượng đông đảo nhưng chỉ là những con người hời hợt hay các fan phong trào, mà chính là những fan chân chính, những người sẵn sàng đồng hành cùng họ trong mọi hoạt động. FC ít người, dù còn đó nhiều khó khăn nhưng vẫn có những "đặc quyền" riêng. Thế nên, chỉ cần tình cảm đủ lớn và bạn biết cách biến nó thành hành động thì dù FC có đông hay không cũng không còn quan trọng nữa. Các bạn sẽ vẫn có thể khiến cho thần tượng tự hào vì có những người hâm mộ văn minh nhất. Và tất nhiên hãy tin rằng nếu họ là một người nghệ sĩ chân chính thì thần tượng của bạn cũng sẽ không phụ lại sự tin yêu của người hâm mộ đâu.

 

Trúc Phạm/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm