April 25, 2024, 8:21 am

"Ẩm thực Việt" - Ca khúc dành cho những tâm hồn ăn uống

Bắt đầu từ một lời rao bán xôi, Rapper B:OKEH đã viết ca khúc Ẩm thực Việt giới thiệu sự phong phú các món ăn khắp mọi miền đất nước. Với những tâm hồn ăn uống, đây hẳn là ca khúc không thể bỏ lỡ, chú ý không nghe khi chiếc bụng đang đói.

Có thể bạn quan tâm: 

Ẩm thực Việt bắt đầu bằng những câu chuyện truyền thuyết Việt Nam, ở đó các món ăn có nguyên liệu độc đáo đã dần xuất hiện. Không chỉ có chiều sâu về thời gian, nền ẩm thực Việt còn đa dạng, lắm khẩu vị bởi có 54 anh em dân tộc trải dài suốt mảnh đất hình chữ S.

 

Với những tâm hồn ẩm thực, ca khúc này sẽ là thử thách khi bạn phải tính nhẩm xem có bao nhiêu món ăn được nhắc đến trong bài, từ các món xôi đến các món canh, phở. Những chiếc bụng đói hẳn sẽ cồn cào nếu nghe bản Rap dễ thương này.

 

MV
 

Ca khúc này được viết và thể hiện bởi tân binh Rapper B:OKEH, có tên thật là Diệp Hoàng Dương, sinh năm 1994. Anh bắt đầu với Rap vào năm 2007, sau khi nghe bài hát của Lil Knight. Anh chọn nghệ danh lạ như thế chỉ đơn giản vì đó là tên gọi ở nhà, được đọc là: Bi-Ô-Kê. Các sáng tác của anh gắn với những trải nghiệm và hơi thở đời sống như Mồ hôi, Đơn lập, Máu đỏ da vàng, Tiểu địa.

 

B:OKEH cho biết: “Sau 10 tháng, tôi hoàn chỉnh bài Ẩm thực Việt. Ban đầu, tôi bí ý tưởng và không hề có nghĩ sẽ viết về các món ăn. Nhưng lúc suy nghĩ căng thẳng quá, tôi bị trào ngược dạ dày, không ăn uống gì nổi. Khi đó, một cô bán xôi chạy ngang nhà và cất tiếng rao. Khoảnh khắc đó, tôi vỡ òa cảm xúc và đặt bút viết bài này ngay dựa trên lời rao vừa nghe. Nếu một ngày nào đó, không còn tiếng rao hàng trên phố nữa thì buồn lắm. Với tôi, ẩm thực đường phố là nét đặc trưng của nét văn hóa Việt Nam. Những điều mọi người đều thấy nhưng ít ai khai thác thì tôi sẽ làm”.

 

BOKEH.jpg/
 

Ẩm thực Việt là bản Rap đầu tiên mà B:OKEH nói về ẩm thực. Trong quá trình hoàn thiện, suýt nữa các dữ liệu của bài này bị mất do virus máy tính. Anh muốn sản phẩm gần gũi với đời sống hơn là đặt nặng yếu tố viral. Anh chia sẻ: “Ẩm thực Việt Nam có ý nghĩa lớn với tôi. Thời đại học, tôi từng du học Nhật Bản 1 năm, và lúc ấy nhớ đồ ăn Việt vô cùng. Tôi nhớ tất cả món mẹ nấu, không khí bữa cơm gia đình là một phần Ẩm thực Việt trong mình”.

 

Chuyển sang hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, B:OKEH may mắn khi được gia đình ủng hộ và đón nhận tất cả những sản phẩm của anh. Khó khăn lớn nhất của anh là tập luyện cách Rap vì trước đây B:OKEH bị cà lăm, ngọng và giọng mỏng chói.

 

MV
 

Anh chia sẻ trên Facebook về cảm nhận bản thân với dòng nhạc này: “Rap không chỉ là để bộc lộ cảm xúc tốt nhất, mà còn là dòng nhạc dùng để giáo dục trẻ em hiệu quả nhất, tùy vào mục đích người sử dụng”.

 

Nói thêm về định hướng đặc biệt đó, B:OKEH khẳng định: “Thực tế, trung thực, hướng thiện luôn là tiêu chí để tôi làm nhạc. Tôi sẽ luôn để âm nhạc hướng đến giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ ca ngợi hay kêu gọi ủng hộ một việc tốt đơn thuần, tôi sẽ châm biếm việc xấu, có khi phải vẽ một viễn cảnh của hậu quả khi làm điều đó. Khi thấy được tính chất của cái xấu, tôi tin người ta không muốn nghĩ tới nó nữa”.

 

BOKEH
 

Thời gian tới, B:OKEH sẽ tung chuỗi MV mới, tham gia nhiều show diễn, Rap battle để mang tên tuổi đến nhiều người hơn.

 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm