May 1, 2024, 5:56 am

Phương Mỹ Chi "lột xác" hoàn toàn khiến khản giả bất ngờ

Tối ngày 26/04, Phương Mỹ Chi chính thức trình làng MV Vũ trụ có anh, đánh dấu sự trở lại trên đường đua âm nhạc. Đây cũng là phát súng khởi đầu cho dự án âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát của nữ ca sĩ. Phương Mỹ Chi không còn hát nhạc dân tộc hay bolero như những sản phẩm trước - một dòng nhạc quen thuộc dễ dàng chinh phục trái tim khán giả của nữ ca sĩ mà thay vào đó giọng ca 10X làm mới mình với màu sắc âm nhạc trẻ trung nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Có thể bạn quan tâm: 

Vừa khiến khán giả choáng ngợp về sự đổi mới ngoại hình trong bộ ảnh mang yếu tố văn hóa truyền thống, Phương Mỹ Chi tiếp tục gây bất ngờ khi tiếp tục “lột xác” trong âm nhạc với Vũ trụ có anh. Đây là ca khúc được nhóm producer tài năng DTAP sản xuất. Đặc biệt đảm nhận phần sáng tác do chính nữ ca sĩ cùng 3 chàng trai DTAP và thế hệ thực tập sinh mà nhóm đang đào tạo.

 

BEN_4641.jpg/
 

Vũ trụ có anh mang đến sự “đa vũ trụ” trong âm nhạc khi kết hợp các yếu tố từ phương Đông như ca trù, ngũ cung đến phương Tây như disco, yếu tố Disney - âm nhạc được lấy cảm hứng từ các bộ phim hoạt hình cổ tích hiện đại. Ngoài ra, màn kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và nữ rapper Pháo mang đến sự mới mẻ, đậm chất Gen Z trong âm nhạc. MV còn có sự góp mặt của nhóm Líu Lo - huyền thoại về chuyện Ngày xửa ngày xưa khiến khán giả vô cùng thích thú và đánh giá cao về sự chỉn chu, sáng tạo khi làm nghề của nữ ca sĩ.

 

DSCF8927.jpg/
 

Từ hình ảnh đến âm nhạc, Vũ trụ có anh vừa mang màu sắc truyền thống nhưng vừa hiện đại. Đây cũng là chủ ý của Phương Mỹ Chi khi thực hiện sản phẩm lần này. Với Vũ trụ có anh, 3 chàng trai DTAP không chỉ đơn thuần đảm nhận phần sản xuất âm nhạc mà còn là người truyền lửa, người đồng hành cùng nữ ca sĩ 10X trên con đường âm nhạc và giúp truyền tải, lan tỏa những nét đẹp văn hóa đến đông đảo khán giả.

 

BEN_4700.jpg/
 

Vũ trụ có anh là một màu sắc khác biệt trong sự nghiệp của Phương Mỹ Chi. Ca khúc là sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, vừa mang hơi thở truyền thống đan xen hiện đại. Vũ trụ có anh thuộc thể loại disco pha với yếu tố âm nhạc được lấy cảm hứng từ hoạt hình Disney, kết hợp với âm hưởng ca trù - một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Từ giai điệu đến ca từ đều vui tươi, bắt tai.

 

Phần hook được nữ ca sĩ xử lý khéo léo dựa trên nghệ thuật văn hóa truyền thống là ca trù: “Em từ bên Đông, hay là bên Tây, em chạy về đâu, cũng lại như nhau. Là dù bên Đông, hay là bên Tây, người dù ở đâu khiến em đau lòng”. Hình ảnh “bên Đông, bên Tây” cũng ẩn dụ cho sự kết hợp các yếu tố văn hóa này.

 

DSCF8550
 

Cách xử lý chắc chắn, bài bản của Phương Mỹ Chi cộng hưởng cùng phong cách hát có phần “gây nghiện” của rapper Pháo trong verse rap đã mang đến một trải nghiệm âm nhạc khá thú vị. Chủ nhân của bản hit 2 phút hơn đã thể hiện những cú fast-flow cực cháy trong ca khúc. Sự kết hợp hai màu sắc âm nhạc “tưởng không hợp” mà lại “hợp không tưởng” khiến khán giả cũng cảm nhận được nguồn năng lượng tươi mới, đầy nhiệt huyết, đậm chất Z của hai nữ nghệ sĩ sinh năm 2003. Không những thế, Phương Mỹ Chi còn khiến khán giả bất ngờ về khả năng trình diễn vũ đạo điêu luyện, điều mà từ trước đến nay cô chưa từng thử sức.

 

Khi thực hiện MV này, Phương Mỹ Chi cũng cho thấy mức độ chỉn chu khi đầu tư kỹ lưỡng về phần phục trang, bối cảnh,... mang lại hình ảnh cô Tấm - nhân vật quen thuộc trong truyện cổ tích - một sức sống mới, mang màu sắc đương đại nhờ cách sáng tạo của riêng mình.

 

DSCF8598.jpg/
 

Dù mượn hình tượng nhân vật cô Tấm để kể chuyện nhưng Phương Mỹ Chi đã có những phá cách để tạo ra thông điệp phù hợp với bối cảnh xã hội đương đại. Trong truyện cổ tích Việt Nam, cô Tấm là nhân vật hiền lành, chăm chỉ.

 

Theo nguyên tác, Tấm mồ côi từ nhỏ, sống với dì ghẻ và Cám - em cùng cha khác mẹ. Mẹ con Cám thường xuyên hành hạ đối xử bất công với Tấm, khi thì cướp hết cá mà Tấm bắt được, khi thì giết hại cả bống - bạn của Tấm, lúc lại không cho Tấm đi trẩy hội. Với sự giúp đỡ của ông Bụt, Tấm đã được mặc đẹp đi chơi hội và gặp gỡ nhà vua. Khi trở về từ dạ tiệc Tấm đánh rơi chiếc hài và nhà vua theo đó mà tìm được Tấm để cưới về làm vợ. 

 

DSCF9387.jpg/
 

Thế nhưng, đó là cô Tấm trong truyện cổ tích truyền miệng bao đời nay, còn với nhân vật Tấm trong MV Vũ trụ có anh của Phương Mỹ Chi lại được khai thác là một người con gái vui tươi, tích cực, hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc nhưng cũng hết sức tự chủ, không lệ thuộc vào tình yêu. Không cần sự giúp đỡ của Bụt, cô Tấm tự mình vượt qua những khó khăn ở các vũ trụ khác nhau để đi tìm hoàng tử - nhân vật ẩn dụ của tình yêu và sự hạnh phúc. 


MV miêu tả hình ảnh cô Tấm vượt qua những thử thách ở các vũ trụ khác nhau, trong không gian đa chiều mà không ai ngờ tới: khi là cô Tấm ở không gian khoang tàu “nô nức” mong được trẩy hội, khi làm cô Tấm cá tính đánh DJ, khi thì là cô Tấm vượt đại dương trong bộ đồ thợ lặn, khi lại là cô Tấm hiện đại vượt ngàn cây số bằng mô-tô, hay thậm chí là cô Tấm trong vũ trụ robot,...

 

DSCF8630.jpg/
 

Kết MV Vũ Trụ Có Anh, Phương Mỹ Chi còn khiến khán giả bất ngờ và vô cùng phấn khích với sự xuất hiện của nhóm Líu Lo - nhóm nghệ sĩ gạo cội kể chuyện Ngày Xửa Ngày Xưa. Nhiều khán giả vui mừng khi 5 thành viên: NSƯT Thành Lộc, Thanh Thủy, Bạch Long, Hoàng Trinh và Đình Toàn đã hội ngộ sau 20 năm, đặc biệt trong sản phẩm âm nhạc mang đầy tính nhân văn của Phương Mỹ Chi. 



Là người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, Phương Mỹ Chi luôn ấp ủ và theo đuổi nghệ thuật mang giá trị truyền thống.  m nhạc mang màu sắc dân gian kết hợp với cổ tích của Việt Nam là điều mà nữ ca sĩ 10X mong muốn thực hiện từ lâu. “Là người con của đất Việt, ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình dòng máu đỏ da vàng, Chi vô cùng tự hào về văn hóa của Việt Nam. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng. Chính vì thế, Chi luôn muốn tìm hiểu và truyền tải những nét đẹp đó đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là thế hệ Gen Z để mọi người có cái nhìn gần gũi và thêm yêu văn hóa đất nước mình”. 

 

DSCF8983.jpg/
 

Phương Mỹ Chi cũng mong muốn thông qua sản phẩm này chứng minh rằng tình yêu văn hóa truyền thống không chỉ tồn tại trong trái tim của thế hệ trước mà ngay cả thế hệ trẻ cũng đã được thấm nhuần. Nữ ca sĩ mong muốn MV mới của mình sẽ truyền được cảm hứng cho khán giả trẻ tìm hiểu và phát huy giá trị văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Chắt lọc văn hóa một cách khéo léo, sáng tạo trong việc kế thừa truyền thống là cách mà Phương Mỹ Chi mang đến một Vũ trụ có anh đầy màu sắc mới lạ. Nữ ca sĩ cũng chứng minh được sự đa sắc trong âm nhạc tại sản phẩm lần này.

 

DSCF9041.jpg/
 

Với MV Vũ trụ có anh, Phương Mỹ Chi khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ hình ảnh hút mắt đến âm nhạc bùng nổ đều đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của nữ ca sĩ sau 10 năm ca hát. Bằng giọng ca sáng, đầy nội lực, âm nhạc mang màu sắc tươi mới cũng như hình ảnh trẻ trung, độc đáo, Vũ trụ có anh qua cách thể hiện của Phương Mỹ Chi hứa hẹn sẽ chạm đến gần hơn với trái tim khán giả trẻ.

 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm