May 5, 2024, 2:03 am

Phúc Anh - Giọng ca Cinematic độc đáo bậc nhất của Vpop năm 2023

Là một cái tên mới lạ bước chân vào thị trường âm nhạc Việt Nam, Phúc Anh được kỳ vọng sẽ theo đuổi dòng nhạc trữ tình hoặc hùng tráng như các người thầy của cô - NSND Tạ Minh Tâm vẫn thường biểu diễn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ đã khiến khán giả Việt Nam thích thú với những sản phẩm đậm chất điện ảnh, kết hợp cùng nhiều thể loại nhạc bất ngờ như nhạc điện tử, nhạc dân gian và khai thác nhiều nội dung tích cực trong tình yêu giúp nâng tầm âm nhạc của cô trong suốt cả năm 2023. 

Có thể bạn quan tâm: 

Phúc Anh lựa chọn một phong cách mạo hiểm là Cinematic, đòi hỏi khả năng xử lý cảm xúc phù hợp với từng ca khúc khác nhau, cùng với phần nhìn phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư chỉn chu. Sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như Ballad, Pop, Jazz, Rock, cổ điển kết hợp đương đại… tạo nên cho phong cách âm nhạc này tính gợi hình cao, mỗi tác phẩm đều được liên tưởng tới những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc. 

 

DSC_0157
 

Quan niệm rằng chăm chỉ ra mắt những sản phẩm chất lượng sẽ đem đến “quả ngọt". Phúc Anh đã liên tục ra mắt những ca khúc mới kèm theo MV chỉn chu và một album được đầu tư trong suốt năm 2023. Khác với lối đi quen thuộc của nhiều nghệ sĩ là tập trung vào ra mắt nhiều bài hát trước khi ra mắt album, Phúc Anh đem tới cho khán giả một album Thena bao gồm 9 bài hát ngay thời điểm bắt đầu sự nghiệp. 

 

Album của nữ ca sĩ là 9 câu chuyện bao trùm lấy chủ đề chính là bộ tộc Thena, ở trong đó, cô kể câu chuyện tình yêu của chính mình qua phong cách Cinematic xuyên suốt với phần nhìn cực kỳ mãn nhãn. Dự án thoả mãn tính Cinematic mà cô theo đuổi khi đính kèm 3 MV Thena, Trở về không, Kẻ chăn cừu đơn độc. 

 

DSC_0260
 

Kể từ khi ra mắt album Thena, Phúc Anh nhanh chóng nhận về nhiều lời khen từ giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng về một tư duy âm nhạc khác biệt, khả năng chuyên môn được đào tạo bài bản, các ca khúc lần lượt ra mắt đều có dấu ấn riêng. Hiện tại, MV Thena đã đạt hơn 2.5 triệu lượt xem trên YouTube với vô số những lời khen ngợi từ khán giả.

 

Bài hát và MV Thena - cũng là single chủ đạo của album lần này được cảm hứng từ câu chuyện có thật về một bộ lạc rất lâu đời trong rừng già Amazon, theo truyền thuyết họ đã có mặt trên trái đất hàng chục nghìn năm trước. Bài hát và MV được khen ngợi như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ khi khai thác một chủ đề rất độc đáo, chưa kể giọng hát, cách phối khí và phần nhìn cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng. Các khán giả cho rằng, Phúc Anh đã thực sự rất nỗ lực khi làm mọi thứ chỉn chu, thậm chí thể hiện luôn phần vũ đạo trong khi cô vốn dĩ là một vocalist. 

 

DSC_0539
 
DSC_0615
 

Phúc Anh là giọng hát trẻ của thị trường âm nhạc Việt Nam, tuy vậy, bắt đầu cùng những sản phẩm mang màu sắc chính chuyên, với xuất phát điểm là thủ khoa đầu ra của Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Thanh Hóa và thủ khoa đầu vào của Nhạc Viện Thành phố Hồ Chí Minh, cô có được một nền tảng âm nhạc vững chắc để chinh phục phong cách âm nhạc Cinematic. 

 

Theo Phúc Anh, cái khó khi làm nhạc Cinematic là tư duy của người nghệ sĩ. "Nhạc Cinematic rất thi vị. Khi đắm mình trong một bài Cinematic, bạn sẽ thấy như đang ở trong cõi riêng, một bộ phim hay hay một cuốn tiểu thuyết cũ. Từ đó, bạn được chữa lành và tiếp thêm năng lượng", cô cho hay. 

 

DSC_0308
 

Năm 2023 cũng có thể được coi là một bước tiến mới cho Phúc Anh khi MV Thena lọt vào Top 5 đề cử giải Mai Vàng. Nữ ca sĩ cũng đón nhận “quả ngọt" sau thời gian chăm chỉ làm việc với hashtag #bolacthena dành cho album Thena đạt trên 9.7M+ views trên TikTok, hashtag #albumthena cũng có hơn 14.4 triệu view trên TikTok. Nơi anh là nhà, MV có sự góp mặt của Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam Nông Thúy Hằng và góp giọng của nhóm OPlus cũng có trên 9.7M views trên TikTok cũng như 1.500.000 views trên Youtube. 

 

Các MV nằm trong album cũng được đón nhận mạnh mẽ, khán giả hết lời ca ngợi giọng hát nội lực và màu sắc MV đậm tính điện ảnh. Có thể kể đến MV Thena (hơn 2.5 triệu lượt xem), MV Kẻ Chăn Cừu Đơn Độc (hơn 1.000.000 lượt xem),...

 

DSC_0596
 

Với việc phát hành một album đầu tay, Phúc Anh cũng chăm chỉ tham gia nhiều show âm nhạc như Stage Trixie, SchoolFest,... trong suốt năm 2023 để đem âm nhạc đến gần hơn với công chúng. Ngoài chất lượng âm nhạc chỉn chu và sự nỗ lực hoạt động không ngừng, nữ ca sĩ còn tiết lộ nhiều cái tên sẽ được cô kết hợp trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ hơn trong năm 2024. 

Phương Nam


Có thể bạn quan tâm