May 2, 2024, 6:45 pm

Pam Phan - Đại sứ của thiện nguyện

Hầu như trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cũng như ở một số quốc gia khác, cái tên Pam Phan rất quen thuộc với mật độ hoạt động vì cộng đồng dày đặc của chị. Tháng 4 vừa qua, Nữ hoàng Đại sứ các quốc gia toàn cầu Pam Phan đã có chuyến về Việt Nam ngắn ngày để làm công tác từ thiện tại một viện nuôi dưỡng cô nhi tại Bình Dương. Đây là một trong những hoạt động thiện nguyện nằm trong hàng chục lịch công tác vì cộng đồng của chị Pam Phan mỗi năm. 

Có thể bạn quan tâm: 

Sau chuyến thăm hỏi và đóng góp cho viện cô nhi ở Bình Dương, chị Pam Phan tranh thủ vài ngày ít ỏi còn lại tại Việt Nam để "họp lớp" bạn bè trung học của mình từ cách đây tận 50 năm. Liền sau đó, trở về Mỹ, chị Pam Phan đã lao vào những hoạt động cộng đồng khác. Facebook cá nhân của chị hầu như luôn tràn ngập những hình ảnh, thông tin của người phụ nữ luôn rạng rỡ, tươi vui trong từng công tác thiện nguyện không mệt mỏi hàng ngày. 

 

misspam6.JPG/
 

- Thưa chị, động lực nào để chị lựa chọn tham gia những công việc mang tính chất xã hội, thiện nguyện?

 

Bản thân tôi là một người sống vô cùng tình cảm, lúc nào tôi cũng muốn thấy cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. May mắn có cuộc sống khá sung túc nhưng tôi biết rằng ở ngoài kia có nhiều mảnh đời kém may mắn hơn mình. Họ thậm chí không có cái ăn, cái mặc nên tôi cảm thấy mình phải làm gì đó để chia sẻ, giúp đỡ cho họ. Mặc dù việc làm của tôi rất nhỏ thôi nhưng tôi hy vọng nó sẽ có sức lan truyền để người khác làm theo.

 

- Hiện nay công tác thiện nguyện của chị không chỉ diễn ra ở Hoa Kỳ mà từ lâu đã sang cả Philippines với những đợt mang  phái đoàn y tế đến hỗ trợ. Vì sao chị chọn những đất nước này? 

 

Thực tế, có rất nhiều nơi tôi muốn giúp đỡ, hỗ trợ, dùng quyền hạn của mình để chia sẻ với mọi người. Tuy nhiên, vì điều kiện còn hạn chế nên tôi buộc lòng phải lựa chọn. Ngoài Philippines thì còn có quê hương Việt Nam. Các quốc gia trên đều là quốc gia nghèo, số người cần giúp đỡ đông đảo vì thế được ưu tiên hơn một chút. Mục đích của mỗi đoàn Y tế đó là giúp đỡ cho trẻ mồ côi và người già, người khuyết tật, mang tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đồng bào. Nhờ thế, người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả cũng có điều kiện phát hiện và xử lý bệnh tình kịp thời

 

- Cảm nhận của chị khi được tiếp xúc và giúp đỡ các mảnh đời còn khó khăn?

 

Vì bản thân được sống khá đầy đủ nên tôi thấy những mảnh đời này quá bất hạnh và họ cần được bảo vệ. Trẻ em mồ côi, người già cơ nhỡ, người vô gia cư hay người bị tật nguyền đều là người bị hạn chế về khả năng lao động và tự bảo vệ. Ngoài cảm giác thấy đau xót thì tôi còn cảm thấy mình có lỗi với chính bản thân và xã hội vì không làm điều tốt đẹp sớm hơn. Tôi mong có mình có tiếng nói và sức ảnh hưởng hơn nữa để có thể kêu gọi nhiều sự chung tay hơn.

 

misspam4.jpg/
 

- Chị có gặp khó khăn gì trong suốt quá trình hoạt động của mình?

 

Khó khăn thì cũng có nhiều lắm, vì ít thời gian nên tôi không thể nghỉ ngơi quá nhiều. Điều đó làm cho sức khỏe của tôi giảm sút rõ rệt, nhất là khi tôi đã có tuổi. Tôi cũng cảm thấy mình bất lực khi chưa thể giúp đỡ cho nhiều người hơn mình mong muốn.

 

- Không những cung cấp về y tế mà chị còn là chủ tịch của tổ chức về giáo dục?

 

Tôi là người sáng lập & Chủ tịch của Home Schools International vì với tôi, giáo dục rất là quan trọng. Có một câu ngạn ngữ: “Hãy cho một người con cá và anh ta sẽ no trong một ngày; còn dạy một người câu cá và anh ta sẽ được no suốt đời”. Home Schools International dạy trực tiếp và trực tuyến với những chương trình đã được duyệt và cấp phép. Trẻ em được dạy học những môn cơ bản về tự nhiên, xã hội học và nghệ thuật. 

 

Hàng tuần, chủ tịch Pam Phan của Hội Vietnamese American Lions Club tại Las Vegas không quản khó khăn, mệt nhọc để đi phát cơm từ thiện ở thành phố Las Vegas, các đối tượng được ưu tiên giúp đỡ là trẻ em mồ côi, người không nhà cửa hoặc những người già không còn sức lao động. Việc làm này xuất phát từ tấm lòng nhân hậu, bao dung của chị. Dù công việc hàng ngày bận rộn nhưng chủ tịch Pam Phan không bao giờ quên công việc từ thiện của mình. 

 

misspam13.jpg/
 
misspam5.jpg/
 

Nữ hoàng đại sứ các quốc gia toàn cầu Pam Phan Thị Nam Phương:

- Phó Chủ tịch American Asian Pacific Islander at Rumi AwardS

- Nhà sáng lập/CEO American Vietnamese Chamber of Commerce

- Chủ tịch điều lệ Las Vegas Vietnamese-American Lions Club

- Nhà sáng lập Las Vegas Asian Pacific Islander Council (LVAPIC)

- Đồng sáng lập City of Healing tại Las Vegas

- Nhà sáng lập/Chủ tịchHome Schools International

- Giải thưởng Best Small Lions Clubs of the year (2017,2018,2020,2021,2022)

- Giải thưởng PAM PHAN DAY của thành phố Las Vegas trao tặng tháng 2/2019

- Giải thưởng David Chow Humanitarian Foundation Award 2021

- Giải thưởng Asian Pacific Islander Outstanding Mothers of the year 2022

- Các chương trình từ thiện đang hoạt động tại Mỹ, Philippines và Việt Nam: 

Las Vegas: Tình nguyện viên cho người Vô gia cư tại Las Vegas Rescue Missio; Phát cơm cho cựu chiến binh vô gia cư

Philippine: Mang các phái đoàn y tế đến giúp đỡ cho người dân Philippine.

Vietnam: Đóng góp và thăm hỏi các viện cô nhi tại Bình Dương, Hải Phòng, các viện dưỡng lão vùng sâu vùng xa.

San San/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm