March 29, 2024, 7:21 am

NSƯT Mỹ Uyên: “Kinh doanh nghệ thuật” là một bài toán quá khó

Là người kế nhiệm với mong muốn gìn giữ và phát triển Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (sân khấu 5B), NSƯT Mỹ Uyên đã có những chia sẻ khá thẳng thắn về những trăn trở, khó khăn mà chị với tư cách là người đứng đầu tàu đang gánh vác giữa thời điểm ngành giải trí nói riêng và cuộc sống nói chung đang đối mặt với sự ảnh hưởng không nhỏ vì đại dịch Covid -19.

Có thể bạn quan tâm: 

 
Chị và sân khấu 5B đã trải qua một năm 2020 thế nào?
 
 
Năm 2020 vừa qua là một năm rất rất khó khăn chung của mọi người và của sân khấu 5B nói riêng. Chúng tôi đã cố gắng vượt qua để hoạt động với 7 tác phẩm mới trong đó có một tác phẩm có sự chỉ đạo của Hội sân khấu TP. Hồ Chí Minh được nhà nước đầu tư là vở Chạy, còn lại là tự bỏ tiền túi để làm.
 
 
MY
 

Sân khấu TPHCM xã hội hoá nhiều, chủ yếu do nghệ sĩ lập ra nên hoạt động rất đa dạng, nhiệt tình với sự quản lý của chính các anh chị em nghệ sĩ. Nguồn tiền chủ yếu do cá nhân các nghệ sĩ, kết hợp cùng các đơn vị nhà nước có sẵn mặt bằng để cùng làm. 

 
 Chị gặp thuận lợi và khó khăn gì trong việc xã hội hoá như vậy?
 
 
Sân khấu 5B vốn là cái nôi của sân khấu kịch TP. HCM và tôi là thế hệ nối tiếp để gìn giữ sân khấu này. Bản thân tôi cũng làm xã hội hoá, thuận lợi vì có sẵn mặt bằng của Hội sân khấu, tôi muốn giữ vì yêu nghề và cũng yêu các thế hệ học trò của mình nên tự nỗ lực và duy trì hoạt động bằng tiền túi của mình vì vậy khá vất vả và lao đao. 
 
 
Tôi không làm kinh doanh, có bao nhiêu tiền tiết kiệm tôi bỏ ra, rồi cũng vay mượn thêm một ít đầu tư, sửa chữa mặt bằng sân khấu trong điều kiện cho phép của mình, duy trì để nó sáng đèn sau 3 năm đóng cửa. Mỗi tháng đều phải có những khoản chi phí khấu hao cho các thiết bị, đèn đóm, âm thanh…đồng thời vẫn phải có những tác phẩm mới để ra mắt, cũng áp lực lắm nhưng vì yêu nghề, đam mê với nghề và muốn nhìn thấy những thế hệ các em trẻ trưởng thành nên cứ cố thôi. 
 
 
CUA
 

Cuối 2020, tôi thấy tình hình có vẻ yên ổn nên tôi đầu tư dựng những vở kịch Tết vì thói quen giải trí cuả người miền Nam là xem phim, xem kịch. Không phải tôi than vãn kể lể nhưng thật sự là tôi đã liều mượn tiền ngân hàng để đầu tư dựng những vở kịch Tết để ra mắt phục vụ khán giả nhưng rồi dịch bệnh phức tạp nên sân khấu cũng ngưng nguyên cả một mùa Tết. Nhiều khán giả đã mua vé rồi chúng tôi cũng phải xin lỗi và hoàn vé. Thời gian tới khi dịch bệnh ổn định, sân khấu sáng đèn lại chúng tôi sẽ diễn lại những tác phẩm đó, dù sẽ không thể có lượng khán giả đông đảo như ngày Tết được nhưng chúng tôi cũng không thể làm khác đi được. 

 

POSTER
"Tin thì tin không tin cũng linh" - vở kịch Tết của sân khấu 5B chưa đến được với khán giả

 

Dù rất nỗ lực nhưng rõ ràng nhiều tác phẩm mới của 5B đã không được đến với khán giả một cách trọn vẹn do ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19. Cảm giác của chị mỗi khi nghe thông tin về việc giãn cách, tạm dừng các hoạt động giải trí thế nào?

 
Như bay giữa không trung vậy (cười nhẹ). Khi một người nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp nhưng không được gặp khán giả của mình cảm thấy mình như rơi tự do, không có điểm bám víu để giữ cảm xúc nữa. Biểu diễn trực tiếp khó hơn so với biểu diễn gián tiếp, khi lên sàn diễn gặp trực tiếp khán giả, nghệ sĩ là người truyền lửa cho khán giả mà bản thân mình không giữ được cảm xúc thì gặp khán giả sẽ ra sao hẳn bạn hiểu. 
 
 
MY
 

Nhưng vì tôi vừa là người sản xuất, vừa quản lý lại là người nghệ sĩ, tôi hiểu được cảm xúc của người diễn viên khi đứng trên sân khấu, trước những khán giả của mình vì thế tôi luôn đau đáu trằn trọc làm sao để được gặp gỡ khán giả trong điều kiện tốt nhất. Chỉ mong dịch bệnh qua mau, cuộc sống được bình ổn thì giải trí mới phát triển. Bản thân anh chị em nghệ sĩ cũng ý thức rất rõ điều này và chúng tôi sẵn sàng cùng chung tay, chung sức để tuyên truyền đến tất cả mọi người xunh quanh. 

 
Đứng trước những khó khăn chung như vậy, sân khấu không sáng đèn thường xuyên được, chị có hướng đi mới nào cho sân khấu nhỏ 5B?
 
 
Dù đã rất cố gắng để sân khấu sáng đèn và dàn dựng những vở kịch mới để ra mắt khán giả, nhưng với tình hình chung như hiện nay, sân khấu vẫn không sáng đèn thường xuyên được tuy nhiên tôi tin thế hệ kế thừa sẽ không mất đi, đặc biệt sân khấu 5B là cái nôi của sân khấu kịch TP. Hồ Chí Minh nên chúng tôi hướng đến việc đào tạo các lớp diễn xuất cho các thế hệ nối tiếp, để các bạn trẻ có cơ hội thể hiện bản thân và phát triển khả năng của mình. 
 
 
KTCL1.JPG/
Các diễn viên sân khấu 5B trong những vở diễn mới

 

LAM
 

Dù phía trước nhiều khó khăn, khó khăn trong công việc cũng ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ, kinh tế nhưng tôi nghĩ ai cũng cần phải có một tinh thần vui vẻ, cần giải trí sau những ngày mệt mỏi. Thật lòng, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng tôi đã lựa chọn thì phải cố gắng thôi. “Kinh doanh nghệ thuật” thật sự là một bài toán quá khó, khi nào không thể ôm được nữa thì đành phải buông thôi.

 

MINH
 

Nhưng nói là nói vậy thôi, sân khấu 5B sau 3 năm đóng cửa và sáng đèn lại được vào năm 2018 thì cứ vở nào ăn khách thì bù lại cho những vở ít khách, cứ bù qua sớt lại vậy. Nhưng quan trọng nhất là sự đam mê và lòng yêu nghề cứ thôi thúc tôi nỗ lực hết sức để duy trì.

 

Box thông tin về lớp diễn xuất: 
 
+ Lớp thiếu nhi ( Dành cho các bé từ 4 – 14 tuổi ):
- 3 tháng (2 buổi/tuần)
- Thứ 7, Chủ Nhật.
- Khung giờ: 8h- 11h (Thời gian có thể linh hoạt tùy theo giảng viên và học viên)
- Học phí: 2.500.000đ/tháng.
- Đăng kí ngay giảm còn 6.750.000đ/khóa.
 
+ Lớp diễn xuất chuyên nghiệp ( Dành cho các bạn trẻ có đam mê nhưng chưa qua trường lớp):
 Lớp chuyên nghiệp cơ bản ( 9 tháng)
Mỗi khóa gồm 3 tháng (3 buổi/tuần)
- Tuần học 3 buổi (mỗi buổi 3h)
-  Học phí: 9.000.000đ/ khoá.
- Đăng ký ngay giảm còn 8.100.000đ/khóa.
Đăng ký ngay 3 khóa còn 21.600.000đ/3 khóa
- Học viên tốt nghiệp 3 khóa sẽ được tuyển thẳng vào lớp nâng cao.
 Lớp chuyên nghiệp nâng cao ( 3 tháng)
- Tuần học 2 buổi (mỗi buổi 3h)
- Học phí: 12.000.000đ/ khóa
- Kết thúc khóa học,học viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp của nhà hát.Có cơ hội được tham gia diễn xuất tại nhà hát 5B và được giới thiệu những vai diễn,tham gia những chương trình giải trí nghệ thuật khác ngoài nhà hát.
 
+ Lớp diễn xuất ứng dụng (Dành cho các học viên muốn tự tin thể hiện biểu cảm trước đám đông)
- 5 -> 10 học viên/lớp,2 giảng viên cùng đứng lớp để kèm cho các bạn 1 tháng (5 buổi/khóa).
- Bắt đầu từ 18h từ thứ 2 đến thứ 6
- (Thời gian có thể linh hoạt tùy theo giảng viên và học viên)
- Học phí : 1.000.000đ/buổi. 
- Đăng kí ngay giảm còn 4.500.000đ/khóa
 
+ Lớp diễn xuất đặc biệt: 
- Để có được phong thái chuyên nghiệp khi đứng trước ống kính,học viên sẽ đồng hành cùng NSƯT MỸ UYÊN (kèm 1:1) có dịp gặp gỡ những nghệ sỹ thành danh trong điện ảnh 
- Có cơ hội tiếp cận các vai diễn.
-  Thứ 7 và Chủ Nhật: 13h30-15h30 hoặc 16h-18h30 (Thời gian có thể linh hoạt theo giảng viên và học viên)
- Thời gian đào tạo: 8 buổi/khoá.
-  Học phí: 1.000.000đ/buổi. 
- Đăng kí ngay giảm còn 7.200.000đ/khóa
 
Thông tin liên hệ:
 
- Địa chỉ: 5B VÕ VĂN TẦN,PHƯỜNG 6,QUẬN 3
- Hotline/Zalo:
- Mrs Phượng: 0908440968
- Mrs Ngọc: 0937810990
- Fanpage nhà hát: Nhà Hát Kịch Sân Khấu Nhỏ
                       https://www.facebook.com/nhahat5b/
- Website: www.nhahat5b.vn
Phương Nam/Theo Văn Nghệ

Có thể bạn quan tâm