April 23, 2024, 8:38 pm

Những điều nên biết trước khi xem ‘Joker’

Là kẻ phản diện được yêu thích nhất trong các phim siêu anh hùng, “hoàng tử tội phạm” Joker sẽ hé lộ những góc khuất mà khán giả chưa từng biết trong bộ phim riêng về nhân vật này, với diễn xuất của tài tử Joaquin Phoenix.

Có thể bạn quan tâm:

 

Joker là ai?

 

Từng xuất hiện lần đầu tiên trong tập truyện “Batman” ra mắt từ năm 1940 của DC Comics, Joker nhanh chóng trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Hình tượng nhân vật này được lấy cảm hứng từ quân bài Joker trong bộ bài Tây cũng như hình ảnh chú hề trong hài độc thoại. Được biết tới là kẻ thù lâu năm và nguy hiểm nhất của Batman (Người Dơi) – siêu anh hùng nổi bật của DC, Joker đại diện cho mọi thứ mà Batman chống lại.

 

Joker
 

Sau 80 năm, Joker đã có bốn lần xuất hiện trên màn ảnh rộng và được thể hiện bởi những tài tử đình đám nhất qua từng thời kỳ như Jack Nicholson trong Batman vào năm 1989, Heath Ledger trong The Dark Knight vào năm 2008 hay Jared Leto trong Suicide Squad thuộc Vũ trụ Điện ảnh DC vào năm 2016. Phim mới nhất – Joker – là một phiên bản hoàn toàn độc lập với Vũ trụ DC. Lần này, người thủ vai “hoàng tử tội phạm” là tài tử Joaquin Phoenix.

 

MV5BMjE5ZTNkNTQtZTY2Ny00YWFlLWEwNjItYjRkZDAzODg5MzA4XkEyXkFqcGdeQXVyNjYwODQ1Nzk@._V1_.jpg/
 

Leonardo DiCaprio suýt đóng vai Joker

 

Khi xuất hiện trên màn ảnh rộng, Joker luôn là vai diễn được các tài tử hàng đầu thế giới quan tâm. Khi dự án Joker được công bố, Leonardo DiCaprio và Bill Skarsgard là hai cái tên đầu tiên được nhắm tới. Leo là tài tử hạng A và là ngôi sao lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

 

Joker-Leonardo-DiCaprio.jpg/
 

Trong khi đó, Bill Skarsgard được coi là “nam thần” mới của phim kinh dị sau vai diễn gã hề ma quái Pennywise trong hai tập phim It. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển kịch bản, Joaquin Phoenix là cái tên mà cả đạo diễn kiêm kiên bịch Todd Phillips và cộng sự Scott Silver cùng nghĩ đến.

 

GsZ3FZLCtk.jpeg/
 

Joaquin Phoenix được biết tới như một nam diễn viên thực lực hàng đầu của Hollywood. Tham gia đóng phim điện ảnh từ cuối thập niên 80, nam diễn viên sinh năm 1974 ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật như To Die for (1995), Gladiator (Võ sĩ giác đấu – 2000), Hotel Rwanda (2004), Walk the Line (2005), The Master (2012) hay Her (2014).

 

Joaquin Phoenix từng ba lần được đề cử Oscar và được người trong giới làm phim biết tới như là một trong những tài tử rất khó tính trong việc lựa chọn kịch bản để tham gia.

 

MV5BOGJlMDZhN2QtNmYzMy00MjU0LTgxZTAtOTEwMTNjNTNlNjEwXkEyXkFqcGdeQXVyNjg2NjQwMDQ@._V1_SY1000_CR0,0,1620,1000_AL_.jpg/
 

Cốt truyện độc lập nhưng dựa trên nhiều phiên bản truyện tranh

 

Joker có cốt truyện hoàn toàn tách biệt so với Vũ trụ Điện ảnh DC của các siêu anh hùng. Tuy nhiên, câu chuyện về “hoàng tử tội phạm” được dựa trên nhiều phiên bản truyện tranh trước đây, với bối cảnh chính trong phim ở thập niên 80, tại thành phố hư cấu Gotham. Nhân vật chính trong phim là người đàn ông có tên Arthur Fleck, sống trong một thành phố đang trên bờ vực sụp đổ vì các cuộc đình công, sự phân hóa giàu nghèo, tầng lớp trong xã hội đầy khắc nghiệt.

 

MV5BYjU3NjhmZTktNWYyOC00MjE2LWJjZDQtODJjNWY2ZTk0ODRhXkEyXkFqcGdeQXVyOTMyMjYwNTA@._V1_SY1000_CR0,0,687,1000_AL_.jpg/
 
MV5BMDZiZDQ2YjctMmE2Yy00YWMzLTg2NjItNmE0NGU4NGRkNjI5XkEyXkFqcGdeQXVyNDQxNjcxNQ@@._V1_.jpg/
 

Joker sẽ chỉ giới thiệu với khán giả một vài địa danh mang tính biểu tượng của thành Gotham, và tất cả đều sẽ được đan xen một cách khéo léo vào không gian ảm đạm của thành phố để gây ấn tượng với người xem và giúp lối diễn xuất đầy thuyết phục của nam diễn viên Joaquin Phoenix có thể khơi gợi những cung bậc cảm xúc mãnh liệt bên trong người xem, để họ có thể cùng đồng hành với nhân vật Arthur qua những góc tối của thành Gotham – và cả những góc khuất trong thế giới nội tâm của Arthur.

 

MV5BNDk2ZWVmOWQtOTgxMC00ZDhhLWJkNWEtZmQ5M2ViYjI3MmQ4XkEyXkFqcGdeQXVyOTMyMjYwNTA@._V1_SX708_CR0,0,708,999_AL_.jpg/
 

Có thể nói trong phiên bản này, Joker sẽ giới thiệu cho người xem một phiên bản khác cùng tồn tại bên trong người đàn ông có gương mặt hề – Arthur Fleck, một người bình thường như bao con người khác, sống ở một đô thị với biết bao vấn đề thường nhật.

 

Kinh phí sản xuất chưa bằng một nửa các bom tấn của DC

 

Joker có kinh phí sản xuất khá khiêm tốn, vỏn vẹn 55 triệu USD. So với các phiên bản trước đây hay trong Vũ trụ điện ảnh DC thì đây là tác phẩm tốn ít tiền nhất.

 

The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan vào năm 2008 ngốn 185 triệu USD. Các bom tấn siêu anh hùng DC như Man of Steel (2013), Batman v Superman: Dawn of Justice (2016), Justice League (2017) đều tiêu tốn trên 200 triệu USD. Suicide Squad có sự góp mặt của "Joker” Jared Leto cũng tiêu tốn 175 triệu USD.

 

Batman-The-Dark-Knight-Wallpapers.jpg/
 
ba12d2363b9633902d9baeda073d2ce4c995aaf1.jpg/
 

Có ngân sách khiêm tốn nhưng những gì mà Joker làm được đang khiến giới hâm mộ điện ảnh trên khắp thế giới phải sửng sốt.

 

Chinh phục Venice, thẳng tiến Oscar

 

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Venice (Ý) hồi đầu tháng 9 này, Joker đã bất ngờ chiến thắng giải thưởng danh giá nhất – Sư Tử Vàng. Ngoài ra, nhà soạn nhạc người Iceland - Hildur Guðnadóttir – cũng được tôn vinh tại liên hoan phim danh giá bậc nhất thế giới này. Trên IMDb, số điểm mà những khán giả có may mắn được xem phim trước đang chấm là 9,5/10.

 

vtgbhy.jpg/
 

Tiếp tục tạo dấu ấn tại Liên hoan phim Toronto (Canada), Joker trở thành ứng viên sáng giá cho mùa giải thưởng năm tới. Nhiều chuyên gia dự đoán “Joker” chắc chắn có mặt ở các hạng mục quan trọng của Oscar như “Phim hay nhất”, “Âm nhạc trong phim hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” (cho Joaquin Phoenix).

 

MV5BYjAxZDA0OWUtZjA5NC00NzU4LWI3ZDAtYjYxNTY4OTAzNDk2XkEyXkFqcGdeQXVyNzk4NTg1NjA@._V1_.jpg/
 

Với "background" ấn tượng cùng sự công nhận từ các khán giả trên toàn thế giới, Joker chắc chắn cũng sẽ tạo nên một cơn sốt không nhỏ khi ra mắt tại Việt Nam vào ngày 4/10 tới. Dù tác phẩm đã bị cắt đi 2 phút so với bản chiếu quốc tế, nhưng bộ phim vẫn sẽ không mất đi nội dung nhiều tầng ý nghĩa muốn truyền tải.

Tiểu Phong/Theo Văn Nghệ

 


Có thể bạn quan tâm