April 28, 2024, 11:38 am

Nguyễn Văn Chung bất ngờ khi Duyên Quỳnh hát nhạc ca ngợi quê hương

2023 được xem là năm miệt mài của Duyên Quỳnh và Nguyễn Văn Chung khi liên tiếp trình làng những sản phẩm âm nhạc mới. 

Có thể bạn quan tâm: 

Điển hình là nhân kỷ niệm 78 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), cả hai nghệ sĩ tiếp tục có màn "bắt tay" trong ca khúc "Làm theo di chúc thiêng liêng", nhằm tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là bài hát nằm trong album về chủ đề tình yêu quê hương đất nước mà Nguyễn Văn Chung dự định ra mắt khán giả trong thời gian tới. 

 

Bác Hồ từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng trong thơ ca, nhạc họa. Những ca khúc về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn được sự đón nhận, phổ biến rộng rãi. Với Nguyễn Văn Chung, "Làm theo di chúc thiêng liêng" cũng là ca khúc được viết dựa trên nguồn cảm hứng này. Anh cho biết khi đặt bút viết nên bài hát, bản thân thực sự thăng hoa trong niềm biết ơn, trước những công lao to lớn mà Bác Hồ đã làm cho dân tộc Việt.

 

2
 

Ca khúc Làm theo di chúc thiêng liêng được Nguyễn Văn Chung sáng tác vào năm 2022. Với ca từ hùng hồn, giàu tính biểu tượng, nhạc phẩm này đã góp phần tái hiện lại không khí của đất nước trong những ngày Cách mạng tháng Tám thành công, ngày đất nước độc lập và đất nước ta đang trên đà phát triển, hội nhập quốc tế. Đó cũng góc nhìn, niềm tự hào của chàng trai trẻ đối với lịch sử hào hùng của dân tộc.

 

"Thông qua ca khúc, tôi mong muốn được ca ngợi tinh thần hào hùng, vẻ vang của dân tộc, đồng thời giáo dục lòng yêu nước, tuyên truyền thành quả về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước. Bài hát cũng là lời động viên đến các cán bộ, Đảng viên và nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

 

4
 

Nói thêm về đề tài sáng tác cho ca khúc Làm theo di chúc thiêng liêng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày bỏ việc sản phẩm không hẳn là "nhạc đỏ" mà là dòng nhạc dành cho thế hệ trẻ ca ngợi tình yêu quê hương đất nước. ""Nhạc đỏ" lớn lắm, ở thời bình khó mà viết ra được", anh nói thêm.

 

Với ca khúc đặc biệt này, Nguyễn Văn Chung tiếp tục chọn Duyên Quỳnh để thể hiện. Vốn là giọng ca được đào tạo bài bản ở Nhạc viện TP.HCM và từng kinh qua nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, nữ ca sĩ quê Đắk Lắk không gặp quá nhiều khó khăn khi thể hiện đúng tinh thần của bài hát. Duyên Quỳnh tiết lộ dù không phải sở trường nhưng lại thôi thúc cô thể hiện để cất cao tiếng hát của một người trẻ ca ngợi đất nước, quê hương. Trong MV lần này, Duyên Quỳnh xuất hiện với tà áo dài truyền thống tại những địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM. Cô tự hào khi cất tiếng hát ca ngợi vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, đồng thời lan tỏa thông điệp tích cực, kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

1
 

“Đây là dòng nhạc nằm trong mục giảng dạy ở Nhạc viện TP.HCM nên tôi đã được học qua. Tuy nhiên, cái khó ở đây là tôi với anh Nguyễn Văn Chung muốn mang dòng nhạc này đến gần hơn với giới trẻ nên bản phối và cách thể hiện cũng phải sáng tạo song vẫn giữ được tinh thần tự hào dân tộc. Với màu sắc trẻ trung, ca khúc là một luồng gió mới cho dòng nhạc này nên sẽ rất khó để so sánh với các cô chú anh chị nghệ sĩ đi trước. Nhìn về quá khứ để trân trọng hiện tại và nỗ lực phát triển trong tương lai. Đó chính là những điều Quỳnh muốn gửi gắm khi thể hiện ca khúc này", nữ ca sĩ nói.

 

Duyên Quỳnh nói trong quá trình thu âm, cô không gặp nhiều khó khăn mà dành trọn vẹn cảm xúc cho bài hát. Đến khi nghe lại bản demo, nữ ca sĩ không khỏi xúc động và bật khóc. Cảm nhận được chất tình mà Nguyễn Văn Chung gửi gắm trong ca khúc, nữ ca sĩ ngỏ ý được kết hợp với đàn anh trong album gồm những ca khúc về quê hương, đất nước và may mắn được nhạc sĩ nhận lời: “Quỳnh hy vọng những sáng tác của Nguyễn Văn Chung sẽ chạm đến cảm xúc của khán giả, giúp các bạn có thêm động lực để làm việc, phấn đấu xây dựng quê hương”. 

 

3
 

Nguyễn Văn Chung nói anh bất ngờ khi giọng hát của Duyên Quỳnh khá phù hợp với ca khúc "Làm theo di chúc thiêng liêng". Bên cạnh đó, nội dung MV cũng truyền tải hết tất thảy những điều mà nam nhạc sĩ gửi gắm. “Chung hy vọng đây cũng sẽ là món quà dành tặng cho các bạn trẻ, để các bạn cảm nhận được những gì đã diễn ra trong quá khứ, từ đó có thêm động lực phấn đấu xây dựng non sống đúng như di chúc Bác Hồ để lại”, anh chia sẻ.

 

San San/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm