April 25, 2024, 7:55 am

Người Hàn phấn khích với chiến thắng của “Parasite”

Sau khi tác phẩm Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho thắng 4 giải Oscar trên tổng số 6 đề cử, dân Hàn Quốc từ người thường đến giới nghệ sĩ và cả tổng thống xứ kim chi cũng đều xúc động trước vinh quang này của bộ phim.

Có thể bạn quan tâm:

 

Bộ phim Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho là tác phẩm gây ồn ào nhất tại mùa giải Oscar 2020. Tối ngày 9/2 (giờ địa phương), giải Oscar lần thứ 92 diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) đã gọi tên Parasite là "Phim hay nhất năm", trước đó đã nhận 3 giải quan trọng khác cho tác phẩm là "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Kịch bản gốc xuất sắc nhất" và "Phim quốc tế xuất sắc nhất".

 

Chiến thắng 4/6 đề cử lần này của bộ phim Ký sinh trùng đã tạo nên nhiều bất ngờ trong cộng đồng làm phim. Người Hàn Quốc vỡ òa trong xúc động khi tác phẩm mà họ luôn dõi theo trên hành trình vươn ra các giải điện ảnh thế giới gặt hái vinh quang.

 

kysinhtrungthangoscar10
 

Theo The Hollywood Reporter, ngay trong lúc buổi lễ Oscar diễn ra, ở Hàn Quốc, hàng triệu người đã theo dõi qua sóng truyền hình nhằm đợi khoảnh khắc Parasite được vinh danh "Phim hay nhất năm". Các diễn đàn lớn như Naver, Daum, Pann... ở Hàn Quốc cũng "ồn ào" không kém ngay khi tác phẩm của đạo diễn 51 tuổi được gọi tên.

 

Hình ảnh dàn diễn viên chính lẫn đạo diễn tràn ngập các báo lớn, diễn đàn, mạng xã hội Instagram, Twitter... "Trong 101 năm lịch sử điện ảnh Hàn, chưa từng có tác phẩm hay nhà làm phim nào được vinh danh ở Oscar. Bong Joon Ho đã làm được điều không tưởng với Parasite khi thắng đến bốn giải. Khoảnh khắc ấy chúng tôi sẽ không bao giờ quên trong đời", là bình luận của thành viên Kyu Hyuk, được nhiều người đồng tình nhất trên Naver.

 

kysinhtrungdaithangoscar12
 

"Tôi đã khóc khi 'Parasite' lần lượt được xướng tên bốn giải. Tôi thấy kết quả này xứng đáng", "Cảm ơn Bong Joon Ho và ê-kíp đã tạo nên bộ phim tuyệt vời đến như thế này", " Mong rằng sẽ có nhiều phim Hàn được vinh danh như thế", "Điện ảnh Hàn đã vươn mình ra thế giới. Thật hạnh phúc khi các chuyên gia hàng đầu quốc tế cũng công nhận chất lượng nội dung “Parasite”",

 

“Thật không thể tin được, giải thưởng kịch bản xuất sắc đầu tiên của châu Á. Xin chúc mừng đạo diễn Bong Joon Ho”, “Xuất sắc! Nếu bạn nhìn vào lịch sử chiến thắng Oscar cho hạng mục kịch bản xuất sắc thì bạn sẽ hiểu được điều này có ý nghĩa thế nào đối với người dân Hàn Quốc”, “Thật tuyệt vời! Đây là cách để truyền cảm hứng cho chúng tôi. Cảm ơn ông Bong Joon Ho. Cảm ơn “Parasite””, “Đây chính là niềm tự hào của Hàn Quốc, chúc mừng ông Bong”, “Tôi đã xem trực tiếp lễ trao giải. Thật không thể tin được có ngày được nghe phát biểu bằng tiếng Hàn tại Oscar”, “Đúng là khoảnh khắc lịch sử đối với điện ảnh Hàn Quốc”... là những bình luận cảm xúc mà khán giả Hàn dành cho đoàn phim.

 

kysinhtrungdaithangoscar11.jpg/
 

CNN viết: "Chiến thắng của Parasite ở hạng mục Phim hay nhất năm đã làm nên lịch sử ở giải Oscar. Đó là một đêm bùng nổ của ngành công nghiệp phim ảnh cũng như là cột mốc đáng nhớ của lịch sử điện ảnh thế giới". Còn ngôi sao gốc Á Simu Liu, người sẽ xuất hiện trong bom tấn Shang Chi của Marvel sắp tới cũng cho rằng chiến thắng của Parasite đem về vinh quang cho cả châu Á. Trên Twitter Hàn Quốc, các hashtag như #Parasite và #DirectorBongJoonho trở nên thịnh hành sau thời khắc Parasite đem về vinh quang lần đầu tiên cho đất nước này.

 

Bên cạnh đó, nhiều người dẫn lại dự đoán của diễn viên Lee Byung Hun và khen tài tử có tầm nhìn tốt. Trước đó Lee Byung Hun nói trên Enews24: "Có khả năng Parasite đoạt giải Oscar. Tôi rất hy vọng và hào hứng. Từ bước ngoặt của Parasite, các phim Hàn Quốc sẽ được tiếp thêm năng lượng, khí thế hừng hực như một ngọn núi lửa đang hoạt động".

 

kysinhtrungdaithangoscar6.PNG/
 
kysinhtrungdaithangoscar8.PNG/
 

Hoa hậu Hàn Quốc năm 2006 Honey Lee đến Mỹ cổ vũ đoàn phim, bày tỏ trên trang cá nhân cô hạnh phúc khi được chứng kiến Parasite làm nên thời khắc lịch sử. Diễn viên Uhm Jung Hwa, Han Hyo Joo, Kim Go Eun, Gong Hyo Jin, Sooyong (SNSD), Park Seo Joon... cũng chia vui với thành công của Bong Joon Ho và êkíp.

 

kysinhtrungdaithangoscar7.jpg/
 
kysinhtrungdaithangoscar9.jpg/
 

Sau đó ít lâu, Tổng thống Hàn Quốc – ông Moon Jae In đã vui mừng đăng tải dòng trạng thái: "'Parasite' đã làm thay đổi cách tư duy của thế giới bằng một câu chuyện mang đậm yếu tố bản sắc dân tộc Hàn. Tác phẩm vừa vui vừa buồn. Nó giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ về nguồn cảm hứng sống và sức mạnh của lòng tin".

 

Không dừng lại ở đó, ông Moon Jae In cũng hứa hẹn: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ hết mình cho các nhà làm phim Hàn nhằm tạo ra môi trường làm phim không áp lực".

 

kysinhtrungthangoscar9.jpg/
 

Không chỉ nhận được cái gật đầu ủng hộ từ phía Tổng thống Moon Jae In, Parasite còn nhận được sự khen ngợi từ phía Minju Party, một đảng phái chính trị tự do xã hội ở Hàn Quốc.

 

Đại diện Minju Party phát biểu rằng việc Bong Joon Ho "thắng đậm" tại giải Oscar 2020 đã: "mở ra một chương mới cho lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, từ đó mời gọi nhiều hơn các giải Oscar sắp tới", đồng thời cho rằng vinh quang mà Parasite có được cho thấy sức mạnh của xứ kim chi trên bình diện văn hóa cũng như góp phần quảng bá những điều đặc sắc của nước này ra thế giới.

 

kysinhtrungthangoscar4
 

Tiểu Phong/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm