February 9, 2023, 9:45 am

Ngô Thanh Hùng thể nghiệm thành công chất liệu mới “mài tổng hợp”

Triển lãm cá nhân 'Dòng chảy' của Ngô Thanh Hùng mới được khai mạc tại The World Artspace, 21 Võ Trường Toản, Thảo Điền, Thủ Đức. Nhìn lại lịch sử tranh sơn mài nói chung, mỗi kiểu sơn được họa sĩ áp dụng có khác nhau, tạo ra hiệu quả và hiệu ứng khác nhau cho tác phẩm. Thời gian qua, Ngô Thanh Hùng dành được thời gian để nghiên cứu vật liệu mới và ứng dụng thành công vào tranh, tạm gọi là "Chất liệu mài tổng hợp". 

Có thể bạn quan tâm: 

Nói về trừu tượng và chất liệu, họa sĩ Ngô Thanh Hùng chia sẻ: “Đối với tôi, trừu tượng như là huyết mạch, như một sự giải phóng cảm xúc, giải phóng nguồn năng lượng tích tụ để đạt được cái thăng hoa. Vẽ trừu tượng rất khó, vì đó là cả quá trình nghiên cứu, tu luyện với hình và vẽ hình rất nhiều, thì mới có được cảm giác “vô hình”. Phải có sự tính toán, cân nhắc kỹ càng trước khi vẽ, còn trong quá trình vẽ, thì sẽ kết hợp đường nét, mảng hình, màu sắc… với cảm xúc, ý niệm.

 

Bon
Tranh Bốn mùa

 

tranh1.jpg.jpeg/
 

Hơn 3 năm nay trở lại đây, nhất là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tôi càng bùng nổ cảm xúc với trừu tượng. Đây cũng là lúc tôi dành được thời gian để nghiên cứu vật liệu mới và ứng dụng thành công vào tranh, tạm gọi là "Chất liệu mài tổng hợp". Thêm một cơ duyên, tôi được vài người anh thân thương đã hỗ trợ toàn bộ chi phí, vật tư, mặt bằng để làm xưởng vẽ. Thêm một may mắn, tôi bén duyên cùng nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước với "Chất liệu mài tổng hợp" này, nên càng thêm động lực để dấn bước.

 

tranh4.jpg/
 
tranh6.jpg/
 

Về kỹ thuật mài tổng hợp, tôi dùng tổng hợp giữa các loại sơn vẽ truyền thống và sơn công nghiệp, đắp lớp tuần tự theo kỹ thuật sơn mài lên nền gỗ nhựa đã được xử lý độ bám dính màu, loại bỏ tối đa nguy cơ ẩm mốc, cong vênh, chống cháy. Sau đó, dùng kỹ thuật mài của sơn mài cho đến khi nào lộ ra được các lớp màu, mảng màu, hình thù mà mình mong muốn. Điều đặc biệt ở đây là loại sơn tôi dùng vẽ chính là màu của đất sét tự nhiên kết hợp với một ít phụ gia của ngành sơn, sau khi hoàn thiện, sẽ không có mùi và khá thân thiện với môi trường sống, độ bền và độ bão hòa của màu rất cao”.

 

Phu
 

PGS-TS Phan Thanh Bình (Đại học Nghệ thuật Huế) kết luận: “Dòng chảy như là một sự cảm nhận, trải nghiệm về cuộc sống, nơi anh nhìn thấy trong đó cái đẹp từ sự vươn lên và khát khao sống, khát khao làm chủ tự nhiên và mưu cầu hạnh phúc của bao lớp người. Sự trải nghiệm, tìm kiếm nào cũng phải được tích tụ bằng những kết quả sáng tạo của mỗi người nghệ sĩ, nên Dòng chảy là một kết quả của nỗ lực sáng tạo, tìm kiếm không hề ngắn, mà lại không trôi theo một lối mòn có sẵn.

 

tran5
 

Vì thế, nếu còn có những điều có thể chưa thể khẳng định và hiểu hết, có những hiệu quả chất liệu và khả năng về độ bền, tính biểu cảm phải có thời gian dài lâu mới tỏ tường hoặc những hiệu quả nghệ thuật không phải tất cả đều đã mỹ mãn, thì âu cũng là bình thường. Hy vọng Dòng chảy sẽ tiếp tục lan tỏa về những bến bờ phía trước”.

 

Anh
Được biết, tại triển lãm, bức tranh "Ánh trăng" này được tác giả đấu giá và dùng toàn bộ số tiền đó ủng hộ cho một gia đình ở Đà Nẵng có con bị bại não

 

Giám tuyển Lý Đợi cho biết: “Về mặt thị giác, mới nhìn thoáng qua, thấy tranh Ngô Thanh Hùng chịu ảnh hưởng chút ít của Jackson Pollock (1912-1956), bậc thầy vảy sơn (drift painting), mang lại một hiệu ứng thị giác đặc biệt cho kỹ thuật biểu hiện trừu tượng sống động (abstract expressionist movement). Thế nhưng, điều thú vị ở đây là “chất liệu mài tổng hợp”, nó vốn được định hình từ các tính toán về lớp lang và mài, không thể tung tẩy giống như vảy sơn. Chính vì vậy mà, dù về bề mặt thị giác có chút tương đồng, nhưng quá trình tạo tác và định hình cảm xúc là hoàn tác khác nhau, trở thành một liên nối thú vị". 

 

tranh
 

Triển lãm cá nhân 'Dòng chảy' của Ngô Thanh Hùng diễn ra từ ngày 18.11 đến 4.12 tại The World Artspace, 21 Võ Trường Toản, Thảo Điền, Thủ Đức.

Ngô Thanh Hùng sinh năm 1982, hiện đang giảng dạy tại Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, lại liên hệ trực tiếp với các đơn vị xây dựng, am hiểu và cập nhật nhiều vật liệu mới, Ngô Thanh Hùng đã có được cơ sở thực nghiệm cho việc tìm ra “chất liệu mài tổng hợp”.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm