March 29, 2024, 5:10 pm

Nghệ sĩ Thanh Hằng: 'Tôi hạnh phúc, tự hào khi sân khấu cải lương dần sôi nổi trở lại'

NS Thanh Hằng hào hứng tâm sự khi đảm nhận vị trí huấn luyện viên trong chương trình Tài danh tân cổ. 

Có thể bạn quan tâm:

Đảm nhận vai trò Huấn luyện viên cùng NSƯT Vũ Luân, NS Trinh Trinh trong chương trình Tài danh tân cổ, nghệ sĩ Thanh Hằng đã chia sẻ đôi lời về quan điểm của bản thân. Chị Hai khẳng định mình không phải là một người nghiêm khắc: "Thanh Hằng không nghiêm khắc đâu tại vì mình thông cảm và hiểu cho các bạn rất nhiều. Các bạn yêu thích nhưng mà không có cơ hội thì đó là điều Thanh Hằng rất trân trọng rồi".  

 

4
 

"Các cuộc thi về cải lương như 'Tài danh tân cổ' cũng có rất nhiều các bạn trẻ tham gia nhưng mỗi một người có một khía cạnh riêng. Thí dụ thí sinh này có giọng ca nhưng không biết cách diễn tại vì các bạn chưa có cơ hội được trong trường lớp. Ngày xưa thì có cha truyền con nối, còn bây giờ thế hệ trẻ phải tự tìm hiểu và phải đi đến trường để học. Nhưng nhiều bạn không có cơ hội để học trường lớp cho nên không hiểu sâu về cải lương. Nếu không hiểu mình sẽ giải thích rõ ràng hơn, chứ không nên khe khắt với các bạn.

 

Vì cải lương đã là khó rồi mà làm khó cho các bạn nữa thì sẽ khiến các bạn nản lòng nản chí ngay. Thanh Hằng nghĩ rằng mình có được những gì mình chia sẻ được gì thì cứ chia sẻ. Mong rằng các bạn hiểu, chăm chút cho mình nhiều hơn và trân trọng cái nghề mình đã chọn", cô nói.

 

NS
 

Với lý tưởng muốn đem hết những gì mình biết được truyền lại cho thế hệ sau, nữ NS đã nhận lời trở thành huấn luyện viên của chương trình Tài danh tân cổ. Theo Chị Hai các cô chú tài danh ngày trước mỗi người đều có một cách ca và xử lý khác nhau. Chính vì vậy mỗi thí sinh phải tự tìm ra cho mình một điều đặc biệt để gắn liền với tên tuổi bản thân.

 

NS
 
NSUT
 

Mặc dù quá trình học không hề đơn giản nhưng nghệ sĩ Thanh Hằng mong rằng thế hệ trẻ sẽ kiên trì theo đuổi ước mơ: “Quá trình học hỏi về cải lương đâu phải đơn giản, không phải 1,2 ngày, 1 tháng hay là 1 năm. Cả đời Thanh Hằng đi hát đến nay cũng gần 50 năm rồi. 50 năm đi hát rồi mà giờ vẫn còn phải học chứ đừng có nói đến các bạn trẻ. Cái gì nó cũng phải từ từ, một mầm non mà muốn trổ bông hoặc thành cây cổ thụ thì nó cũng phải có thời gian dài tích lũy, trải nghiệm.

 

Mình không ca cho thuộc bài mà phải có cái ý của cái bài đó, ý của câu văn đó. Mình phải trút hết cái lòng để biểu diễn, diễn tả cho người nghe hiểu về quê hương, xứ sở của mình. Khi mà người ta hiểu người ta mới rung động được trái tim. Nếu mình cứ ca để cho có mà không mang ý nghĩa thì không thể đi sâu vào lòng khán giả".  

 

NSƯT
 
NSƯT
 

Và sau khi trải qua hàng loạt thử thách, khó khăn gian khổ thì sự ủng hộ của khán giả chính mà món quà tuyệt vời nhất dành cho người nghệ sĩ: "Cái thời gian, quá trình để khán giả công nhận và chấp nhận mình là một người nghệ sĩ tài danh rất gian nan. Không phải vô một cuộc thi nào đó bạn sẽ thành một tài danh. Cho nên Thanh Hằng nghĩ các bạn nếu đã chọn nghề này rồi thì phải hiểu con đường này rất gian truân. Nhưng khi vượt qua được gian truân thử thách thì các bạn sẽ thành tài.

 

Được một khán giả công nhận, hai người rồi 10, 100, 1000 cho tới hàng triệu người công nhận thì phải trải qua một quá trình chứ có phải tự nhiên khán giả thương mình đâu. Khi qua được ải gian khó, được khán giả yêu thương rồi thì mới cảm thấy đó là điều hạnh phúc nhất". 

 

tài
 

Bên cạnh đó chứng kiến sân khấu cải lương dần sôi nổi trở lại với hàng loạt cuộc thi, chương trình truyền hình nghệ sĩ Thanh Hằng vô cùng tự hào, hạnh phúc: "Thanh Hằng từng nghĩ rằng mình đi nước ngoài định cư thì sẽ không còn làm nghề nữa, nhưng thật sự là vẫn còn, hằng ngày tiếp tục làm dù có nhiều hạn chế. Nhưng khi về đây rồi thấy khán giả rất chào đón và yêu mến mình. Có lẽ tại vì mình biết trân quý từng lời ca, từng diễn xuất và các kiến thức học hỏi thêm từng ngày.

 

Tuy bây giờ lớn tuổi nhưng mình vẫn không ngừng học hỏi và tìm hiểu trào lưu mới của thế hệ trẻ. Thanh Hằng nghĩ rằng đây là một bộ môn của truyền thống của dân tộc Việt Nam thì không thể mất nguồn cội được, bằng chứng là cải lương đang trở lại mạnh mẽ. Và Thanh Hằng cũng mong rằng thế hệ trẻ luôn luôn cố gắng, giữ mãi nguồn cội nguồn gốc Việt Nam vì mình là người Việt Nam". 

 

Tài danh tân cổ sẽ phát sóng lúc 21h Chủ Nhật trên kênh THVL1 từ ngày 12/3. 

San San/Theo Văn Nghệ

 


Có thể bạn quan tâm