April 25, 2024, 7:42 pm

Mùa hè đến rồi, cùng nhau khám phá 5 loại nước mía "có 1 0 2" thôi nào

Mùa nắng nóng đang đến gần rồi, còn gì tuyệt vời hơn nếu được thưởng thức những ly nước mía thơm ngon, bổ dưỡng và cực đã khát nhỉ?

 

      Có thể bạn quan tâm:

 

Đối với một đất nước thuộc khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì nước mía là một thứ nước giải khác ngon lành và bổ dưỡng. Chỉ với vài nghìn trong tay, bạn đã có ngay một ly nước mía mát lạnh, ngọt ngào để đánh bay cái nóng của ngày hè oi bức. Những ngày hè đang đến rất gần rồi, hãy cùng lưu những công thức sau để biến tấu ly nước mía thêm phần thơm ngon nào.

 

Nước mía hoa quả

 

Đây là một loại đặc sản của thủ đô Hà Nội được các bạn trẻ khác yêu thích. Quán nước mía này là địa điểm lui tới lí tưởng của các bạn trong ngày nắng nóng. Đây là quán nước duy nhất tại khu vực phía Bắc có cách pha độc đáo, kết hợp hương trái cây và nước mía tự nhiên. Theo chủ quán tại nơi đây, nước mía thông thường chỉ có mỗi mía và một ít quất. Còn nơi đây, chủ quán sẽ pha thêm các loại hương trái cây tùy theo nhu cầu của khách hàng.

 

may-ep-nuoc-mia-sieu-sach-gia-re-41.jpg/
Nước mía hoa quả có hương thơm của các loại trái cây miền nhiệt đới

 

Tại đây có các loại hương phổ biến như bạc hà, táo, nho, khoai môn, vải, xoài, đào... thoạt nhìn, những ly nước mía này không khác gì soda vì màu sắc sặc sỡ của mình. Tuy nhiên, khi nếm thử bạn sẽ thấy sự tươi mát và ngọt ngào giữa vị ngọt thanh của mía và hương trái cây nồng nàn. Chủ quán còn cho thêm trân châu tự nấu để thỏa mãn sở thích nhâm nhi của các bạn trẻ. Theo nhiều bạn trẻ chia sẻ, nước mía không chỉ ngọt thanh mà có mùi vị khá hấp dẫn bởi các loại hương trái cây. Đặc biệt là vị nước mía bạc hà sẽ cho bạn cảm giác the mát, làm dịu đi cái nóng gay gắt của mùa hè, tạo một cảm giác vô cùng sảng khoái.

 

Nước mía sầu riêng

 

Đây là một đặc sản có một không hai của vùng đất Củ Chi do bà con nơi đây sáng tạo ra. Món nước độc đáo này chỉ mới xuất hiện gần đây và nhanh chóng được đông đảo thực khách hưởng ứng bởi hương vị khá đậm đà của mình. Theo chia sẻ, trước đây nơi này chỉ có đặc sản khoai mì hấp ăn kèm với nước cốt dừa. Tuy nhiên, vì nhu cầu của thực khách nên bà con mới tìm tòi và thử kết hợp nước mía cùng với quả sầu riêng. Thật may, món nước này kết hợp khá hài hòa nên nhanh chóng được du khách đón nhận.

 

nuoc1_1.jpg/
 
nuoc-mia-sau-rieng-kbksM0SumLHE6rxZ-1-70209-1504498648.jpg/
Đây là thức uống cho các tín đồ mê sầu riêng 

 

Nước mía sầu riêng được pha chế vô cùng đơn giản. Mía tươi sau khi được ép sẽ cho vào ly kèm một ít nước cốt quất. Sau đó, người ta lấy thịt sầu riêng đã nạo và cho lên trên mặt ly. Khi uống, thực khách chỉ việc khuấy đều cho thịt sầu riêng hòa quyện với nước mía là có thể bắt đầu thưởng thức. Nước mía ngọt thanh lẫn chút vị bùi béo của sầu riêng, nhai kèm một viên đá lạnh nữa thì mọi cảm giác oi bức như tan biến hết.

 

Nước mía thập cẩm

 

Sở dĩ gọi như thế là vì ly nước mía tại đây chứa đầy đủ các loại toping như một ly chè hay ly trà sữa vậy. Đây là đặc sản của vùng đất Mỹ Tho, Tiền Giang nổi tiếng khắp cả nước thời gian qua. Một ly nước mía thập cẩm theo đúng chuẩn Mỹ Tho phải có đậu phộng rang, mít tươi xé xợi, thạch rau câu, dừa sấy... Khi uống thực khách sẽ dùng thìa khuấy đều tất cả các loại đồ đi kèm và nhăm nhi trò chuyện.

 

22
 
nuoc-mia-my-tho-doc-dao.jpg/
Nhìn ly nước mía thập cẩm này thật khó cưỡng 

 

Đây là một loại thức uống độc đáo hay nói đúng hơn là một món ăn vặt mát lành mà người dân nơi đây cũng như du khách khá yêu thích. Một ly nước mía có giá từ 15 nghìn đến 20 nghìn tùy vào các loại topping bạn chọn. Ngoài thưởng thức ly nước mát lạnh, ngọt thanh bạn còn thích thú khi cảm nhận được vị giòn khấu, bùi béo của đậu phộng, những sợi mít thơm lừng hay những viên thạch sần sần khá đã miệng.

 

Nước mía đậu xanh

 

Món này là một cách biến tấu của món rau má đậu xanh quen thuộc với các bạn trẻ của Sài Gòn. Cách chế biến nước mía đậu xanh cũng không khác mấy với nước mía thông thường, chỉ cần thêm đậu xanh đã được bóc vỏ, hầm nhuyễn vào nước mía, khuấy đều tạo ra một loại nước mía thanh mát hơn. Một ly nước mía đậu xanh đúng chuẩn là phải có màu vàng ngà ngà óng ánh, sóng sánh của đậu xanh mịn và nước mía tươi mát. 

 

Cach-nau-che-dau-xanh-danh-nuoc-cot-dua.jpg/
Nước mía đậu xanh uống kèm đá bào như một loại chè vậy 

 

Đậu xanh là một loại thực phẩm và cũng là một vị thuốc khá phổ biến. Chúng thường dùng để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Vì thế, việc kết hợp nước mía và đậu xanh sẽ cho bạn một thứ nước vừa ngọt ngào nhưng cũng không kém phần bổ dưỡng. Vị béo ngậy của đậu xanh sẽ quyện lấy lưỡi của bạn kèm theo một cảm giác ngọt mát thật sảng khoái.

 

Nước mía nước cốt dừa

 

Chỉ cần nghe cái tên thôi cũng đủ biết loại nước này béo ngậy và đậm đà đến thế nào rồi đúng không bạn. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo và độc đáo hiếm có của người dân, giúp nâng tầm món nước bình dân trở nên đẳng cấp và đắt khách hơn rất nhiều. Nước cốt dừa đã được nấu chín dẻo quẹo, sóng sánh béo ngậy nằm gọn lỏn một cục trong ly nước mía, lắc lắc cái ly, màu trắng của cốt dừa từ từ hòa vào nước mía. 

 

11
Nước mía nước cốt dừa béo ngậy 

 

Khi nước mía đã hòa với nước cốt dừa bạn chỉ việc cho ống hút vào và "kéo cái rột"... Bao nhiêu hương vị, béo bùi, ngọt ngào, nồng nàn sẽ khiến bạn không thể dừng được. Hoặc nếu bạn là tín đồ của nước cốt dừa thì có thể để nguyên phần nước cốt này trong ly và dùng thìa múc từng miếng to cho vào miệng, sau đó hút một hơi thật dài nước mía và tự do tận hưởng hương vị độc đáo đến khó quên này.

 

Vương Huy Khôi/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm