April 26, 2024, 3:27 am

Minh tinh màn bạc Thẩm Thuý Hằng qua đời thọ 83 tuổi

NSƯT Thẩm Thúy Hằng, minh tinh hàng đầu điện ảnh Việt Nam một thời vừa qua đời ngày 7/9 tại nhà riêng ở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, hưởng thọ 83 tuổi. NSƯT Thẩm Thúy Hằng sinh năm 1939 tại Hải Phòng, tên thật là Nguyễn Kim Phụng. Bà được xem là ngôi sao sáng nhất của điện ảnh Việt giai đoạn cuối thập niên 1970. Tên tuổi của bà không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết tới tại các nước trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm: 

Năm 18 tuổi, nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng nổi tiếng với vai đầu tay Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương ra mắt năm 1957 của đạo diễn Nguyễn Thành Châu (tức NSND Năm Châu). Tác phẩm vừa công chiếu trên màn ảnh rộng, bà lập tức được săn đón bởi nhan sắc kiều diễm. Báo giới bấy giờ từng ca ngợi nét đẹp hiếm có của Thẩm Thúy Hằng với đôi mắt to tròn, sống mũi thon, môi trái tim, vòng eo thon thả. Tên bộ phim cũng trở thành biệt danh gắn với bà suốt một đời làm nghề.

 

tth.jpg/
 

Sau khi trở thành ngôi sao tỏa sáng làng điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành minh tinh số một với tiền cát-xê một triệu đồng cho một vai diễn.

 

Ngoài vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương, một vai diễn khác cũng rất đẹp của bà từng gây được tiếng vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, NSND Năm Châu đạo diễn.

 

1398834241-thamthuyhang208jpg1369707682-166251945108163487851-9414.jpg/
 

Không chỉ nổi tiếng trên màn ảnh, bà còn lập Ban kịch và viết kịch bản, dàn dựng và đóng vai chính. Một số vở thành công như: Người mẹ già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ... Trên sân khấu cải lương, Thẩm Thúy Hằng có vai vũ nữ Cẩm Lệ trong vở Bóng chim tăm cá của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga... Sau 1975 bà tham gia nhiều phim cách mạng như: Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Jung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu...

 

Ở lĩnh vực sân khấu, Thẩm Thúy Hằng có những vai diễn đáng chú ý trong các vở: Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn... Vai diễn cuối cùng của Thẩm Thúy Hằng là vai Phồn Y trong vở Lôi Vũ của đoàn kịch Kim Cương. Bà đã được nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 1984.

 

tham-thuy-hang-1-jpeg-7696-1662536272.jpg/
 

Hiện gia đình đang chờ một số người con ở nước ngoài về để lo hậu sự. Lễ viếng dự kiến được tổ chức nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, quận Gò Vấp ngày 9/9, lễ di quan vào ngày 11/9.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm