March 28, 2024, 8:34 pm

MC Hà Trinh kể về 15 “quý anh” nổi tiếng trong tác phẩm mới

Sau Giỏ trái cây vừa ra mắt vào đầu tháng 11, MC - nhà văn Liêu Hà Trinh tiếp tục cho lên kệ quyển sách Anh mà cô ấp ủ và dồn tâm huyết nhiều nhất. 

Có thể bạn quan tâm: 

Trong tháng 11, Liêu Hà Trinh đã cho ra mắt quyển sách Giỏ trái cây với những lời động viên, an ủi tinh thần của những ai còn lo âu, chông chênh, phiền não sau mùa dịch COVID-19.

 

sach
 

Sau 1 tháng, nữ MC tiếp tục cho lên kệ quyển sách Anh - phần nối tiếp của quyển sách Em từng ra mắt vào giữa năm 2020. Đây là “đứa con thứ 6” mà cô ấp ủ và dồn tâm huyết nhiều nhất, từng phải chỉnh sửa rất nhiều lần để có bản thảo ưng ý và chỉn chu cho đến từng bức tranh vẽ.

 

Nếu như quyển sách Em là tấm gương phản chiếu của tác giả và người đọc thì tác phẩm Anh là những lát cắt ký ức về từng nhân vật mà tác giả so sánh “như người đàn ông ban ngày diện suits, ban đêm trần trụi với những sợ hãi rất bé con”.

 

LIEU
 

Theo chia sẻ từ Liêu Hà Trinh, quyển sách thứ 6 sẽ là mảnh ghép thú vị về những “quý anh”, có thể là tay chơi sành sỏi, cá nhân kiệt xuất, người nghệ sĩ lowkey, nhà nghiên cứu tận tuỵ, ngôi sao sáng, kẻ lập dị quyến rũ… gồm những cái tên quen thuộc như Trấn Thành, Jun Phạm, Cường Seven, Vũ, nhiếp ảnh Vương Thiên Minh, dancer Quang Đăng, đạo diễn Hoàng Nhật Nam… 

 

NV
 

Tác giả Liêu Hà Trinh chia sẻ: “Cuốn sách tập hợp những cuộc đối thoại trực diện với những quý “anh” thành thị mà cá nhân tác giả đã, đang, sẽ trân quý, e sợ, chán chường, lẫn ngưỡng vọng. Bởi sau tất cả những giãi bày, cớ sự, buồn vui và hồi đáp, Anh và Em cũng mãi là hai thái cực đỏ xanh tương phản. May mắn hòa sắc, ta có hoặc màu tím thủy chung, hoặc tím buồn vĩnh viễn. Nói chung thế này, tâm hồn của “Anh”, ta chỉ nên nắm được đoạn đầu, nhưng không cần phải hiểu sâu, bởi lẽ củ hành lột bao lớp cũng giống nhau”.

 

LIEU
MC, nhà văn Liêu Hà Trinh cho rằng điểm chung giữa cô và các nhân vật “quý anh” được đề cập là sự diễn xuất

 

“Họ đều là những người có nhiều lớp mặt nạ và được gọi tên bằng nhiều định nghĩa khác nhau. Thật ra, những định nghĩa ấy không phần nào chính xác khi lột tả 1 góc nhỏ tính cách. Họ đều là những con người nhạy cảm, có tâm hồn khao khát được thấu hiểu, nhưng rất ngại để người lạ bước vào cuộc đời mình vì 1 lý do nào đó. Mỗi người đều có câu chuyện và mảng màu khác nhau, nhưng họ vẫn có 1 phần tự ti và sự dè dặt. Nhưng tất cả đều khẳng định, họ không thể sống thiếu tình yêu” - nữ tác giả tâm sự.

 

NV
 

Nói về việc lựa chọn những nhân vật để kể trong quyển sách thứ 6, Liêu Hà Trinh không có sự sắp xếp mà hoàn toàn là ngẫu nhiên khi các “quý anh” xuất hiện trong ký ức cô bất chợt qua từng mảnh ký ức. 

 

Cô chia sẻ: “Khi tôi mở lời, may mắn thay tất cả nhân vật đều đã mở lòng chia sẻ. Chúng tôi đã tranh thủ thời gian giãn cách để gọi điện thoại cho nhau khai thác hàng câu chuyện hàng giờ, hoặc qua email. Từ người anh bận rộn như MC Trấn Thành đến một nghệ sĩ indie kiệm lời như Vũ, họ đều rất hợp tác và cởi mở.

 

sach
 

Có lẽ, ẩn sâu mỗi người đều khao khát có ai đó lắng nghe, trò chuyện và thấu hiểu dù chỉ là những câu chuyện không đầu không đuôi, hay những lát cắt tưởng chừng như thoáng qua của cuộc đời. Chúng tôi thích thú khi được trò chuyện về những điều họ cho rằng ý nghĩa, và những vết thương lâu rồi không ai hỏi. 

 

Quyển sách này có thể tiếp diễn với nhiều nhân vật khác. Khó ai có thể chối từ để có thêm người hiểu mình. Được đối thoại với độc giả để được kết nối, bày tỏ sự cô đơn, sự trần trụi trong suy nghĩ, những nỗi sợ nguyên sơ và khát khao riêng là một sự ủi an rất lớn. Tóm lại, tôi đã không lựa chọn nhân vật, có lẽ những trang sách đã chọn thay”.

 

NV
 

Trước quyển sách Anh, Liêu Hà Trinh từng cho ra mắt rất nhiều quyển sách có giá trị cho độc giả, như Tự tình lúc 0 giờ (2016), Nợ nhau lời tạm biệt (2017), Cúc hoạ mi (2018), Em (2020), Giỏ trái cây (2021)…

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm