March 29, 2024, 6:30 am

Kịch “Công lý như mặt trời” – Ván cờ người cười ra nước mắt

Tối 18/10, Sân Khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần ngập tràn nhiều cung bậc cảm xúc trong suất diễn đầu tiên kịch bản Công lý như mặt trời. Một tác phẩm thoại kịch "mượn xưa nói nay", lấy phông nền pháp đình xử án nhưng chứa đựng nhiều tầng phê phán chua cay những oan sai trong xã hội. Ấn tượng đặc biệt hơn là ekip dàn dựng đã mang lại vô số tiếng cười với một đề tài tưởng như đậm tính giáo điều đó.

Có thể bạn quan tâm: 

Dũng cảm tiếp cận đề tài “nóng”

 

Kịch bản Công lý như mặt trời do biên kịch Vương Huyền Cơ chắp bút. Đây là một soạn giả luôn đau đáu với những trái khuấy của xã hội, những khuất tất đằng sau pháp đình. Kịch bản này từng được dàn dựng với tên gọi "Kỳ án xứ mặt trời" nhưng chưa có cơ hội công diễn rộng rãi. Do đó, NSƯT Mỹ Uyên quyết tâm "thổi lửa" cho kịch bản này, cùng người bạn đồng hành ăn ý - nghệ sỹ Chánh Trực. 

 

CHANH
 

Công lý như mặt trời lấy bối cảnh một huyện thị chuẩn bị đón tiếp tân quan tiếp quản. Lưu Tri Huyện vừa đến chưa được 2 canh giờ thì xảy ra một vụ trọng án, mà nạn nhân lại là Dần Dần Chí (con trai Dần Viên Ngoại - một tài phiệt quyền thế). Trong quá trình xử án, Lưu Tri Huyện phải đứng giữa tác động của Dần Viên Ngoại và một thế lực kinh tế đáng gờm khác là bà Lão Khổ (chủ chuỗi Tửu Lầu). 

 

CLNMT
 

Vụ án vô tình đưa cặp thanh mai trúc mã A Ngưu - Nguyệt Hồng vào vòng lao lý với án tử treo lơ lửng. Ai là thủ phạm thực sự trong vụ án Dần Dần Chí? Lưu Tri Huyện có đem lại công lý cho bá tánh hay trở nên bạc nhược, tha hóa như hai hạ quan là Trần Hộ Vệ và Công Tư Tiên Sinh?

 

Châm biếm thói hư tật xấu, vấn nạn xã hội không phải là hướng đi quá mới mẻ, đột phá trên kịch trường. Tuy nhiên, Công lý như mặt trời tiếp cận những vùng "nóng" đó ở thời điểm phù hợp và với một phong cách trào lộng, dễ tiếp cận, mang đến nhiều tiếng cười. Tham nhũng, oan sai, rượu chè, bài bạc, mua quyền bán chức, háo sắc, vô cảm...và còn nhiều những "chỗ ngứa" trong xã hội hôm nay mà hằng ngày dư luận phẫn nộ đều được truyền tải trong vở kịch.

 

TUONG
 

Mặc dù vậy, khi tiếp nhận kịch bản khó nhằn này, bên cạnh hai người cầm trịch là NSƯT Mỹ Uyên với vai trò điều phối sản xuất và đạo diễn Chánh Trực thì tất cả ekip nghệ sỹ đều góp công, góp ý tưởng để hình thành đường dây câu chuyện vừa ly kỳ theo hướng phá án, vừa vô cùng hài hước, trào lộng, nắm bắt các xu hướng nội dung được theo dõi trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok.

 

Đồng thời, dưới bàn tay trau chuốt, tinh giản lại của NSND Trần Ngọc Giàu; kịch Công lý như mặt trời vẫn đảm bảo tính giải trí cho khán giả, kích thích thị giác với cách dàn dựng sân khấu hội tụ để trải nghiệm trọn vẹn không gian tác phẩm.

 

CHANH
 

Ván cờ người cười ra nước mắt

 

Ngay khi bước vào khán phòng, khán giả nhìn được ngay đồng tiền được đặt ở trung tâm biểu diễn. Hoa văn trên đồng tiền được thiết kế ước lệ như một bàn cờ. Bởi với hướng sáng tạo của biên kịch và đạo diễn, tất cả nhân vật trong Công lý như mặt trời đều là quân cờ trong một ván đấu trí hấp dẫn. Họ đại diện cho một thế lực trong xã hội. Họ đánh đổi, bày mưu để đạt được mục tiêu cho riêng mình. Dĩ nhiên, trong ván cờ này, "dân đen" chính là những con thí tốt chịu nhiều oan sai, thiệt thòi.

 

CLNMT
 
CLNMT
 

Diễn viên tham gia Công lý như mặt trời đã chấp nhận bước khỏi vùng an toàn để mang lại màu sắc vô cùng quái chiêu cho nhân vật. Nhân vật Công Tư Tiên Sinh "ba phải", chuyên bày trò để tung hỏa mù trong quá trình phá án giữ không khí vui nhộn xuyên suốt vở diễn. 

 

Nét diễn tưng tửng, "bung xõa" của nghệ sỹ Quốc Thịnh được bản thân anh khai phá, cùng góp ý của ekip. Nghệ sỹ Lê Vinh vào vai cánh tay trái Trần Hộ Vệ, một võ tướng vẻ ngoài uy dũng nhưng cũng đem đến những cảnh "hề tỉnh" đắt giá.

 

CLNMT
 
LE
 

Hai vai diễn cha con Dần Viên Ngoại và Dần Dần Chí là sáng tạo, thêm thắt của ekip dựng lần này. Nghệ sỹ Hùng Thuận hiếm hoi làm kép lão với khả năng biến chuyển tâm lý liên tục, đem lại cảm giác nguy hiểm, thâm độc, cao cơ của tài phiệt Dần Viên Ngoại. 

 

Đặc biệt với nhân vật Dần Dần Chí (diễn viên Võ Ngọc Tân), vốn chỉ là cớ xử án trong kịch bản gốc thì lại trở thành công cụ lật tẩy tất cả thế cờ.

 

CLNMT
 

Bộ đôi NSƯT Mỹ Uyên - NS Chánh Trực với thâm niên trong nghề diễn đã không làm khán giả thất vọng với những tung hứng, đối đáp dẫn dắt "xoắn não" giữa bà Lão Khổ và Lưu Tri Huyện. Mưu mô tinh vi của bà Lão Khổ đằng sau vẻ ngoài nền nã là công phu một quá trình nghiên cứu nhân vật của Mỹ Uyên cùng đạo diễn.

 

CLNMT
 

Một nghệ sỹ khá đặc biệt tham gia biểu diễn lần này là Đoàn Tường Vy (vai Nguyệt Hồng). Lần tham gia Công lý như mặt trời đánh dấu sự trở lại sàn gỗ sau gần 10 năm, trước khi Tường Vy quyết định lui về chăm lo cho gia đình nhỏ. Trên trang cá nhân, nữ diễn viên thể hiện sự bồi hồi, xúc động khi có lại được những cảm xúc trên sàn diễn sau suất diễn Dạ cổ hoài lang cuối cùng. 

 

Với nhiều hiệu ứng tích cực đầu tiên với vở Công lý như mặt trời, Sân khấu nhỏ 5B tiếp tục hoàn thành nhiều dự án kịch nghệ mới, hài hước, hấp dẫn cho khán giả thời gian tới.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm