May 20, 2024, 3:39 pm

Khi giải thưởng là cuộc chiến “tàn khốc” giữa các Fanclub

Một khi giải thưởng rơi vào tay của khán giả bình chọn thì ắt hẳn hậu quả kéo theo sẽ là hiệu ứng đám đông, kẻ đồng tình, kẻ kịch liệt phản đối.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Điều đáng “báo động” đó là việc vì quá yêu thần tượng, các FC đã và đang bênh vực một cách “cố chấp”, gạt bỏ sự công nhận mà nghệ sĩ khác đạt được. Giải thưởng được bầu chọn bởi các khán giả, hiện tại, tính tôn vinh nghệ sĩ thì ít, thay vào đó là hình thức so sánh lực lượng giữa các FC với nhau. Lấy động lực là muốn đem lại niềm vui và sự tự hào cho thần tượng, họ “chấp nhận” thức ngày, cày đêm để mang về chiếc cúp danh giá. Chính vì thế, họ dễ bị kích động nếu kết quả trái ngược những gì họ mong đợi, dẫn đến xung đột với Fanclub của người đạt được giải thưởng.
 
 
1. FC Đông Nhi – FC Noo Phước Thịnh: Từ “bạn” thành “thù”

 

Câu chuyện lục đục nội bộ giữa 2 fandom lớn nhất nhì showbiz Việt đã rộ lên từ rất lâu, với nhiều sự suy diễn khác nhau tạo nên sự hoài nghi nhất định nơi khán giả về cặp bạn thân Nhi - Thịnh này. "Bên kia" thì cho rằng "đối phương" không tôn trọng thần tượng họ trong quá trình bình chọn, ngược lại "đối phương" đáp trả rằng "bên kia" không xứng đáng có được giải thưởng đó mà chiếc cúp phải thuộc về tay của thần tượng mình.

 

noophuocthinhomdongnhitruocmatongcaothang
Đông Nhi - Noo Phước Thịnh là cặp bạn thân đáng ghen tị trong Showbiz

 
Cụ thể một bạn fan chia sẻ: “FC Noo và FC Đông Nhi rạn nứt từ hồi Zing Music Awards 2015…Thứ nhất về giải Nam Ca sĩ, năm trước do giải cặp đôi thuộc về Đông Nhi và Ông Cao Thắng, đơn giản vì năm đó không có cặp nào nổi trội hơn, nên các bạn đã vote cho Noo ở giải Nam ca sĩ. Nhưng năm 2016, anh Noo và chị Hà Hồ có kết hợp với nhau trong MV Em đi tìm anh, được để cử trong giải Cặp đôi, cho nên 2 FC bắt đầu có xích mích giữa việc bình chọn.
 
 
Rồi qua đến giải MV, nếu lấy tư cách là một FC khác, cũng rõ thấy MV 'Em đi tìm anh' hay hơn MV 'Vì ai vì anh' của Đông Nhi, ngay cả về mặt nội dung, âm nhạc, hình ảnh và bối cảnh. Nhưng cuối cùng 'Vì ai vì anh' lại thắng, FC Noo cảm thấy bất bình. Và mấu chốt thực sự, cuối cùng lại nằm ở giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất, ngắn gọn, mình muốn hỏi rằng tại sao FC Noo vote cho Đông Nhi rồi, nhưng FC Đông Nhi lại vote cho Ông Cao Thắng?...”.
 
 
Untitled-1
Cuộc "khẩu chiến" có xuất phát điểm từ sự bình chọn của giải thưởng Zing Music Awards 2015 cho đến tận hôm nay
 
 
Cuối năm 2017 vừa rồi, trong minigame bắn tim cho thần tượng của một ứng dụng trực tuyến, hai “đại gia đình” này đã có những khoảnh khắc “căng như dây đàn” trên mạng xã hội. Chiến tranh này dường như xuất phát từ sự phẫn nộ của fan khi thấy Đông Nhi không nằm trong top 3 nghệ sĩ có lượt bắn tim nhiều nhất. FC Noo Phước Thịnh còn “tố cáo” FC Đông Nhi đã những lời nói thiếu tế nhị khi nhắc đến nghệ sĩ khác. 
 
 
25660086_509334769435863_4175550154804077415_n
FC Noo Phước Thịnh "tố cáo" FC Đông Nhi là "chuyên gia" nói xấu những nghệ sĩ khác

 

Screenshot_2017-12-26-14-54-51-77
Hai FC tranh cãi không ngừng nghỉ về việc đối phương có những lời lẽ thiếu văn minh trong cuộc bình chọn lần này

 

Không chỉ ở những cuộc bình chọn trong các giải thưởng, khoảng tháng 8 năm 2017 đã rộ nhiều nghi vẫn hiềm khích giữa đôi bên, cụ thể bắt nguồn từ việc Noo Phước Thịnh đăng trên Facebook cá nhân với dòng trạng thái có liên quan đến Potato Family (tên gọi fandom của Đông Nhi). 

 

noo_1.jpg/
Noo đính chính về tính xác thực của bài báo, làm fan của cả hai kích động hơn bao giờ hết
 

Dòng trạng thái của anh tạo ra làn sóng tranh cãi kịch liệt. Nhiều fan của Đông Nhi cho biết vì nữ ca sĩ biểu diễn 2 show trong đêm đó nên người hâm mộ phải kéo sang điểm diễn thứ 2 mà không thể kịp nán lại cổ vũ cho Noo Phước Thịnh. Ngược lại, fan Noo Phước Thịnh cho rằng người hâm mộ của Đông Nhi đã không tôn trọng thần tượng của họ. Nhiều bạn trẻ còn bình luận hành động này là “chơi không đẹp”. Thời điểm đó, trên Facebook của mình, Đông Nhi chia sẻ dòng trạng thái “Có cần vậy không”, như "thêm dầu vào lửa" cho cuộc đấu khẩu này.

 

3_41108.jpg/
Đông Nhi lên tiếng trong vụ việc làm cho cuộc chiến giữa 2 FC không có hồi kết, từ đó báo chí lại râm ran về sự rạn nứt của cặp bạn thân Nhi - Thịnh này nhiều hơn nữa


Sau câu chuyện này, cả hai FC dường như “xóa sạch” những mối quan hệ thân thiết trước đó. Họ không còn cùng kề vai sát cánh, cổ vũ cho thần tượng của nhau, bày cách bình chọn cho nhau như trước nữa. Trong họ đều có những mong muốn rằng các giải thưởng sẽ luôn dành cho thần tượng và dễ dàng “xù lông” nếu ai ‘đụng chạm’ đến điều-tuyệt-vời đó, cho dù có từng là người-một-nhà.

 
 
2. FC Sơn Tùng MT-P và FC Chi Dân: Câu chuyện “so kè” về độ lớn mạnh của FC

 

Khởi nguồn câu chuyện này là sự xuất hiện “bất ngờ” của Chi Dân trong bảng đề cử Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất tại giải thưởng Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2017. Điều đáng chú ý là việc Chi Dân có lượng vote cao “ngất ngưởng”, sít sao với lượng vote của Sơn Tùng MT-P và bỏ xa những cái tên lớn như Đông Nhi, Tóc Tiên hay Soobin Hoàng Sơn.
 

mama-2017-dcea.png/
Số liệu thống kê mang đến sự bất ngờ cho khán giả vì Chi Dân lại nằm vị trí khá cao

 

Dù không đạt được giải thưởng, nhưng Chi Dân lại “nổi bật” hơn hẳn bởi câu trả lời trên báo chí khiến nhiều khán giả nhận định rằng anh đang quá tự cao về vị trí của mình. Cụ thể, khi được hỏi: "Chi Dân có nghĩ mình đủ khả năng chiến thắng Sơn Tùng tại MAMA?", giọng ca 1234 đã cho biết: "Số liệu trên MAMA vừa rồi cho thấy, Dân chỉ đứng sau Sơn Tùng thôi, fan Dân không thua gì fan Sơn Tùng đâu. Thực sự fan Dân rất nhiều nhưng bởi vì sản phẩm không được đẩy mạnh nên fan Dân chỉ ủng hộ được tới đó thôi. Khi sản phẩm của Dân bắt đầu ra đều và hot hơn thì fan của mình mới mạnh dạn hơn trước". Chính câu nói: "Fan Dân không thua gì Fan Sơn Tùng" đã tạo “tiền đề” cho cả 2 FC “gây chiến” trên MXH.

 

20171125-081013-24008355_1589434721112965_293834255_n
Sơn Tùng MT-P là người thắng giải Nghệ sĩ Việt Nam đột phá nhất tại MAMA 2017 được tổ chức lần đầu ở Việt Nam

 

Các Sky chân chính cho rằng, Chi Dân đang “ghen ăn tức ở” với thần tượng của họ và đang tự "ảo tưởng" về vị trí vừa-mới-đạt-được của mình. “Đó giờ Sơn Tùng không bao giờ đụng chạm tới bất kỳ ca sĩ nào. Mà sao phỏng vấn hay gì đó cứ đem Sơn Tùng ra nói làm gì vậy Chi Dân? Chỉ được có cái bình chọn trong MAMA 2017 đứng thứ 2 mà đã tự cao. Sơn Tùng có gần hai chục cái cúp danh dự từ trong nước tới Quốc tế, thử hỏi Chi Dân có được cái cúp nào chưa?” - một bạn fan Sơn Tùng chia sẻ.
 

fan-son-tung-1-4761.jpg/
Rất nhiều bình luận đả kích về câu nói của Chi Dân sau khi không đạt được giải thưởng lớn này

 

Bên cạnh đó, các fan của Chi Dân cũng lên tiếng để bênh vực thần tượng mình, họ cho rằng Chi Dân hoàn toàn không có ý tự cao hay “đá xéo” gì Sơn Tùng, mà chỉ do các Sky quá kích động, tự động “gây chiến” với FC Chi Dân.
 

fan-chi-dan-9bb0.png/
Fan Chi Dân ra mặt bênh vực thần tượng, phản bác ý kiến của các Sky

 

Giải thưởng là sự tôn vinh, là nơi công nhận những thành tựu, hoạt động tích cực của nghệ sĩ trong năm. Khi giải thưởng là “mặt trận” của số phiếu bình chọn từ khán giả, thì câu chuyện sau đêm trao giải luôn là: Thần tượng tôi không thua kém thần tượng bạn, FC tôi cũng mạnh ngang ngửa bạn, và bạn có được cúp vì bạn may mắn hơn mà thôi (!?)
 
 
3. FC Mỹ Tâm – FC Hồ Ngọc Hà: Từ đâu mà “không đội trời chung”?
 
 
Đã từ rất lâu câu chuyện “không thuộc về nhau” giữa Mỹ Tâm – Hồ Ngọc Hà luôn là đề tài bàn tán của công chúng. Bỏ qua việc 2 cô ca sĩ này có hiềm khích với nhau hay không, nhưng chắc hẳn 2 Fanclub của 2 nghệ sĩ này đang tồn tại những “mối thâm thù” không hiện thành lời.

 

ha-ho-chung-to-tren-co-khi-benh-vuc-my-tam_71336717
Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà cười nói vô tư tại Lễ trao giải Làn Sóng xanh năm 2011, khác với sự "đố kỵ" mà báo chí hay nhắc đến

 

Đó là vào năm 2012, khi Hồ Ngọc Hà “vượt mặt” đàn chị Mỹ Tâm để giành giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất của Giải thưởng truyền hình HTV (HTV Awards), trước đó Mỹ Tâm đã 2 năm liên tiếp “ẵm cúp” cho đề cử này. Tại buổi lễ được truyền hình trực tiếp, các fan của cô ca sĩ Họa mi tóc nâu đều tỏ ra không đồng tình vì cho rằng BTC không công tâm với số phiều bầu của khán giả, bởi 2 năm trước đó số lượng vote của khán giả cho Mỹ Tâm luôn vượt xa các ứng cử viên khác cũng như các đề cử của hạng mục ngoài lĩnh vực ca hát và Hồ Ngọc Hà luôn “xếp sau” trong việc so kè với fan Mỹ Tâm. 

 
6-1
Hồ Ngọc Hà vấp nhiều phản đối kịch liệt từ fan Mỹ Tâm khi nhận giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất tại HTV Awards 2012

 

Khi Hồ Ngọc Hà lên sân khấu nhận cúp, dưới khán đài, lực lượng fan hùng hậu của Mỹ Tâm vẫn tiếp tục giăng băng rôn, khẩu hiệu, thêm vào đó la ó tên thần tượng của mình, lấn át cả lời mời Hà Hồ lên sân khấu của MC. 
 
 
Những tiếng la hét, huýt sáo tỏ vẻ phản đối, thậm chí có khán giả còn ném các vật thể lạ lên sân khấu khiến Hồ Ngọc Hà có một chút sượng sùng, tuy nhiên bản lĩnh ngôi sao giúp cô nhanh chóng lấy lại được vẻ bình tĩnh. Cô không ngại ngắt cơn reo hò của các bạn trẻ và "vuốt ve" họ bằng câu phát biểu: “Hồ Ngọc Hà cũng rất bất ngờ về kết quả này bởi trong suy nghĩ của Hà thì Mỹ Tâm luôn là ca sĩ mà Hà nể phục nhất”.
 
 
Điểm đáng nói khiến các fan Mỹ Tâm “xù lông” dữ dội như thế là vì ở mọi hạng mục tranh giải tại thời điểm đó, Hồ Ngọc Hà luôn có khoảng cách khá xa với Mỹ Tâm. Nhưng tại HTV Awards 2012, theo kết quả công bố, Hồ Ngọc Hà nhận được 14.216 tin nhắn bình chọn, bật lên hẳn con số 11.640 của Mỹ Tâm. Chính điều đó khiến người yêu mến Mỹ Tâm không đồng tình và mất niềm tin vào sự trung thực của BTC giải thưởng. 
 
 


Video ghi lại khoảnh khắc các fan của Mỹ Tâm la hét thất thanh và liên tục gọi tên thần tượng khi Hồ Ngọc Hà nhận cúp tại HTV Awards 2012

 
 
Cuộc chiến căng thẳng này chỉ tạm dừng khi chính Mỹ Tâm đăng lên bức tâm thư đặt câu hỏi cho fan vì sao lại hành động “dại dột” như thế. “Chưa bao giờ tâm trạng của Tâm lại buồn như lúc này. Hôm nay Tâm đã đọc tất cả những bài viết trên báo mạng về việc cho rằng fan của mình đã la ó, ném đá, chai lọ và những vật thể lạ lên sân khấu trong đêm trao giải HTV vừa qua mà không thể tin được. Cảm giác như đang nghe kể về một trận chiến hỗn loạn và kinh hoàng, Tâm đã lên youtube xem đi xem lại rất nhiều lần để tin rằng đây là điều không bao giờ có thể xảy ra!
 
 
Là một ca sĩ, Tâm chỉ mong muốn được hát, được cống hiến hết mình cho âm nhạc và xã hội, không ngờ, tìm kiếm sự bình yên trong đời đôi khi lại khó đến như vậy, điều Tâm mong muốn nhất bây giờ sau khi gởi lá thư này đến các bạn là Tâm sẽ có một giấc ngủ bình yên và không còn nỗi buồn nào vương vấn trong lòng”.

 

 

photo-0-1500350839872.jpg/
Sau đó, Mỹ Tâm đã quyết định rút khỏi các giải thưởng do người hâm mộ bình chọn, vì cô cho rằng giải thưởng là động lực nhưng không phải mình làm nghệ thuật để đạt được giải mà phải hướng đến cộng đồng

 

Dường như “vết tích” này đã để lại những dấu ấn nhất định trong lòng khán giả về việc “bằng mặt mà không bằng lòng” giữa 2 FC và cả 2 nghệ sĩ là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà. Giải thưởng đã bị biến tướng trở thành “chiến trường” quyết liệt giữa các Fanclub, họ sống còn vì giải thưởng, bình chọn ngày đêm, và “gây chiến” khi thần tượng “tụt” cúp. Điều đọng lại sau cùng chính là thần tượng của các bạn, họ sẽ như thế nào khi nhìn mặt đối phương, họ có đủ vui vẻ để đón nhận “tình yêu lớn lao” đó lần nữa không?

 
Tạm kết
 
Đằng sau một giải thưởng dù được hội đồng thẩm định bình chọn hay do sự “chạy đua” của các FC thì cuối cùng cũng phải vấp những ý kiến trái chiều về sự đồng tình hay không đồng tình từ khán giả. Người hâm mộ thì sẽ mãi cho rằng không công bằng khi bỏ tâm sức bình chọn nhưng không có kết quả xứng đáng và tự mặc định "đối thủ" nhận cúp là phi lý. 
 
 
Dường như các fan đã để tình yêu che mắt, họ chưa kịp nhìn nhận vấn đề, dù có gian lận trong bình chọn hay không, thì câu chuyện đã ngả ngũ. Điều cần làm là hãy động viên thần tượng, ủng hộ thật nhiệt tình hơn nữa ở những cánh cửa mới. Tranh đấu trên mạng xã hội, la ó trên truyền hình chỉ làm xấu bộ mặt thần tượng, bôi thêm những “vết nhơ” khi người bên ngoài nghĩ đến Fanclub.
 
 
Chính vì thế, hãy dùng sức nặng của não bộ để tư duy trước khi hành động, văn minh trong cách ứng xử dù là phản đối nhưng hãy tạo sức ép có giá trị thể hiện tinh thần chuẩn mực của FC, đừng để bị truyền thông và FC khác “dắt mũi” rằng đó là những con người có hành vi thiếu văn hóa.


Kian / Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm