May 3, 2024, 2:13 pm

Khai mạc triển lãm “Giao hòa – Thu 2023”

Triển lãm “Giao hòa – Thu 2023” tại The World ArtSpace sẽ trưng bày 26 tác phẩm lụa, sơn dầu, tổng hợp… của hai họa sĩ Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm đến từ Hà Nội. 

Có thể bạn quan tâm: 

Họa sĩ Phạm Tô Chiêm sinh năm: 1965, Tốt nghiệp ngành đồ họa - Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Còn họa sĩ Bùi Việt Dũng sinh năm 1957, Tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế khóa 1977- 1982 (sau năm 1980 đã đổi thành Đại học Nghệ thuật Huế). 

 

HARY6599.jpg/
 
HARY6383.jpg/
 

Trong những ngày đầu tiên của tháng 8, giữa tiết trời bắt đầu mang theo hơi thu, có hai họa sĩ mang 26 bức tranh từ Hà Nội hành phương nam. Họ là những người bạn tâm giao, những người đồng hành cùng nhau trên con đường nghệ thuật, dù mỗi người một phong cách sáng tạo và mỗi người lựa chọn một chất liệu để thể hiện.

 

HARY6406.jpg/
 
Phạm
 

Điểm chung của hai người họa sĩ là cùng chọn biểu hiện để thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật sau những chặng dài hoạt động nỗ lực. Thuộc thế hệ những người sống nội tâm, nên lối vẽ biểu hiện cho phép các họa sĩ mô tả tốt nhất những gì ẩn chứa trong sâu thẳm tâm tưởng của họ, những hình dung về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, những gì con người đối xử với thiên nhiên và hậu quả tất yếu.

 

Với người nghệ sĩ, sáng tạo tức là sống, là thở. Thế nên kể cả khi hiện còn nhiều bất ổn, sức sáng tạo không vì thế mà bị yếu đi, ngược lại, như một sự đối đầu, đôi khi lại càng thăng hoa. 

 

Phạm
Trừu tượng đất - tranh Phạm Tô Chiêm

 

Cả hai họa sĩ cùng miệt mài vẽ mỗi ngày, tham gia rất nhiều triển lãm nhóm tại Hà Nội, TP.HCM… Tại triển lãm lần này hai họa sĩ Hà Nội mang đến với công chúng TP.HCM 26 tác phẩm, trong đó có tranh lụa, sơn dầu, tổng hợp…   

 

Khi được hỏi đâu là động lực sáng tạo đối với người họa sĩ với một nền nghệ thuật còn nhiều bất ổn và chưa có sức thu hút đối với công chúng như mỹ thuật Việt hiện tại, hoạ sĩ Bùi Việt Dũng cho biết: "Động lực sáng tạo phải thường trực có trong người nghệ sĩ, bất kể ở đâu, trong hoàn cảnh nào. Tôi nghĩ với người nghệ sĩ, sáng tạo tức là sống, là thở. Thế cho nên kể cả khi hiện còn nhiều bất ổn, sức sáng tạo không vì thế mà bị yếu đi, ngược lại, như một sự đối đầu, đôi khi lại càng thăng hoa.

 

HARY6398.jpg/
 

Còn có hay chưa có sức thu hút với công chúng không chỉ phụ thuộc vào riêng người nghệ sĩ, mà còn phụ thuộc vào cách cảm nhận cái đẹp của đông đảo người xem. Một khi sự cảm nhận cái đẹp của công chúng và sự cảm nhận cái đẹp theo cách riêng của người nghệ sĩ càng ngày càng nhích lại gần nhau, nói cách khác, một khi công chúng không chỉ cảm nhận được cái đẹp của một tác phảm nghệ thuật qua hình thức thể hiện của tác phẩm, như bố cục, màu sắc, đường nét, mà còn cảm nhận được "thông điệp" của người nghệ sĩ thông qua tác phẩm - có nghĩa là "đọc" được nó một cách rõ nhất có thể, thì có thể nói rằng "sức thu hút" đã quay về".

 

Còn hoạ sĩ Phạm Tô Chiêm thì cho rằng "Với tôi cuộc sống sáng tạo chính là động lực cho sáng tạo. Hãy sống thật tốt, thật khỏe, thật vui thì sáng tạo sẽ nảy sinh. Hãy sống vui, sống đẹp, lao động nhiều thì sẽ có nhiều sáng tạo. Sống  chan hòa với mọi người thì sáng tạo có ích". 

 

 

HARY6501
 

Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại The World ArtSpace gallery từ ngày 5/8/2023 đến hết ngày 18/8/2023. 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm