April 26, 2024, 3:02 pm

Huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức tiết lộ không cho con theo nghiệp bóng đá

Trong buổi showcase bộ phim 11 Niềm hy vọng, cựu cầu thủ - huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức đã thẳng thắn chia sẻ nhiều cảm nghĩ về tác phẩm.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Chiều 22/3, buổi công bố trailer và giao lưu cùng ê-kíp phim 11 Niềm hy vọng đã diễn ra với sự góp mặt của dàn diễn viên chính trong tác phẩm và các khách mời đình đám. Trong đó, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của hai danh thủ Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hồng Sơn. Riêng Huỳnh Đức, anh đã chia sẻ nhiều cảm nhận của mình về đứa con tình thần của đạo diễn Robie Trường và bật mí nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh tác phẩm cũng như cuộc sống cầu thủ của mình khi xưa.

 

IMG_6195.JPG/
 

Anh có thể cho mọi người cùng biết cảm nhận của mình về bộ phim 11 Niềm hy vọng không?

 

Lúc được mời tham gia tác phẩm thì tôi rất bận nên không muốn nhận lời. Thế nhưng, khi đọc kịch bản tôi có cảm nhận được nhiều thứ vì kịch bản rất “bóng đá”. Nội dung phim có đoạn giống như tôi hồi nhỏ khi tôi rất thích đá bóng nhưng ba tôi không cho đá bóng.

 

Đặc biệt, ba tôi (PV - Lê Văn Tâm, một cựu danh thủ bóng đá lừng danh tại miền Nam Việt Nam trước năm 2002) là một tuyển thủ quốc gia nhưng không thích tôi đá bóng như ông ấy, cũng giống như tôi hiện giờ cũng không cho con tôi đi đá bóng vậy. Cảm giác phim rất liên quan đến tôi và cả nền bóng đá, nên tôi đã quyết định sắp xếp thời gian tham gia phim này và có một trải nghiệm rất vui. Bên cạnh đó, nhờ có dàn diễn viên trẻ cùng nội dung truyền tải thông điệp nhân văn, nên tôi nghĩ phim sẽ giúp khán giả hiểu được đằng sau bóng đá còn có những gì.

 

Thời khi còn là cầu thủ, trong một đội bóng nhiều người như thế thì các anh có lúc nào xích mích hay lúc nào cũng thương yêu, đùm bọc nhau?

 

Ở đội tuyển quốc gia hay cấp câu lạc bộ thì đội bóng đá là một đội chơi tập thể. Đó là một gia đình lớn bởi quy tụ biết bao nhiêu người cả cầu thủ, huấn luyện viên và các nhân viên. Tất nhiên trrong một gia đình thì có rất nhiều vấn đề xảy ra. Mọi chuyện không đơn giản như mọi người nghĩ là lúc nào cũng bằng phẳng, thật ra có nhiều sóng gió trong đó. Tuy nhiên, nhìn lại thì chúng tôi có kỷ niệm vui và cả buồn. Nói chung là vui buồn lẫn lộn và trên sân cũng có, ngoài đời cũng có nữa.

 

Khi chúng tôi tập trung cho một trận đấu, mọi người phải gạt bỏ hết cái cá nhân để trở thành một tập thể lớn mạnh thành công. Tôi thường nói với các cầu thủ mình là chúng ta đã đi lên một con thuyền và đã rời cảng rồi, không thể nào quay đầu vào bờ được mà phải cùng nhau đi đến đích. Chúng ta phải vượt qua giông tố để tới nơi cuối cùng. Mà muốn được như vậy thì phải đoàn kết. Còn nếu trên đường đi mà ai mệt mỏi thì cũng không thể nào leo xuống được, chỉ có nước nhảy xuống biển. Bóng đá là như thế đấy!

 

Khi chúng tôi đoàn kết vì màu cờ sắc áo, vì nhân dân, vì tất cả người hâm mộ, thì phải buộc hy sinh tất cả tình cảm riêng tư, anh em bạn bè, gia đình để tập trung thi đấu. Đừng nhìn khán đài mà hãy nhìn vào sân đấu!.

 

IMG_6177.JPG/
 

Tham gia phim này anh có gặp khó khăn gì không?

 

Phim về bóng đá mà, mà bóng đá thì tôi không cần phải diễn (cười). Chỉ có hơi khác một chút là phải thực hiện động tác đá bóng trước máy quay. Tôi diễn tả lại những hành động trên sân cỏ, trong phim đều xuất phát từ cảm hứng thật sự của mình với quả bóng.

 

Đối với tôi, cái khó nhất chính là việc diễn xuất và lời thoại. Học lời thoại rất khó. Dù thoại rất ngắn, nhưng khi tôi nói bình thường thì được, còn lúc đứng trước máy quay là không biết nói gì luôn.

 

IMG_6196.JPG/
 

Ấn tượng nhất của anh trong quá trình quay phim?

 

Khi được đóng phim 11 Niềm hy vọng và đặc biệt là tự mình thể hiện các phân đoạn trong tác phẩm, tôi bỗng nhớ lại nhiều khoảnh khắc của mình ngày xưa. Đó là lúc mình bắt vô lê, luồn qua người hay bị đối phương đống ngã…. Nói chung, đóng phim này làm tôi nhớ nhiều về ngày xưa khi tung hoành trên sân cỏ.

 

Ngoài ra, các cảnh la mắng chỉ bảo học trò trong cương vị huấn luyện viên cũng làm tôi có cảm giác rất chân thật nữa. Có thể nói, ở trên sân làm huấn luyện viên sao thì tôi đều thể hiện hết trên đây cho người xem cùng thấy đằng sau bóng đá như thế nào.

 

IMG_6220.JPG/
 

Anh giúp các bạn diễn trẻ thể hiện như thế nào trong những cảnh đá bóng?

 

Tôi muốn bộ phim vừa thật và hoàn hảo, nên từng động tác đá bóng phải chân thật. Bạn biết đó, trong bóng đá cũng có nhiều khoảnh khắc cực đẹp chứ không phải thô kệch vì mỗi động tác đều có kỹ thuật và đòi hỏi kỹ năng người đá nữa. Vì thế, tôi và các bạn trẻ như Hoàng Phi, Phúc Vinh, Hiếu, Hùng… có thể truyền tải hết điều này trên màn ảnh. Tôi muốn thấy các em như một cầu thủ chuyên nghiệp thật sự chứ không phải là một diễn viên đóng vai cầu thủ.

 

Anh mong bộ phim có thể truyền tải được gì đến khán giả?

 

Tôi hy vọng thông qua phim, mọi người sẽ hiểu được các cầu thủ phải sống như thế nào. Chúng tôi đã đoàn kết và gắn bó để tạo nên một tập thể ra sao. Tôi muốn khán giả cảm nhận được là đang xem những cầu thủ chiến đấu trên sân cỏ chứ không phải một tác phẩm thông thường nữa. Tôi cũng mong phim sẽ đem đến động lực cho người hâm mộ, những bạn yêu bóng đá hay các thế hệ trẻ muốn theo ước mơ trên sân cỏ.

 

IMG_6182.JPG/
 

Hoa Anh Đào/Theo Văn Nghệ

Ảnh: Kelvin Đỗ


Có thể bạn quan tâm