April 20, 2024, 9:30 am

“Hoài niệm lụa là” của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng

Sự kiện khai mạc triển lãm “Hoài niệm lụa là” của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng đã diễn ra tại The World ArtSpace (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, Q2 – TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Cũng trong khuôn khổ buổi khai mạc, Art Talk “Con mắt nhìn nghệ thuật” có sự tham gia của Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng & Nhà thiết kế Đỗ Thị Trà My cũng đã diễn ra trong cùng buổi chiều. 

Có thể bạn quan tâm: 

Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng sinh ngày 19/02/1962 tại thành phố Đà Nẵng, tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế - Hệ trung cấp (1982 – 1985), Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (1996), nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng (2013-2018). Mặc dù đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm trong nước nhưng đây là lần đầu tiên Ông có cuộc triển lãm riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh - đặc biệt chỉ về lụa.

 

HS
 

Tranh Nguyễn Trọng Dũng được bạn bè trong giới văn nghệ ví như những điệu thức tằm tơ trầm bổng. Tuy nhiên, để tạo ra được những làn điệu ngọt ngào trên toan như thế này lại không hề dễ dàng.

 

Được biết, bức tranh “Đồng dao” được treo ngay chỗ vị trí rất dễ thấy trong phòng triển lãm đây đã được họa sĩ rửa đi rửa lại tới 15 lần. Hóa ra quy trình sáng tạo một bức tranh lụa truyền thống không hề đơn giản và cũng không giống với những gì người khác vẫn nghĩ về tranh lụa.

 

IMG_20221104_203548.jpg/
 

Anh chia sẻ "Tranh lụa đẹp nhờ sự ẩn hiện của đường nét, của những mảng màu được nhuộm thắm vào trong từng thớ lụa, từng sợi tơ, dưới tác động của ánh sáng, đã tạo nên một hiệu quả thẩm mỹ, khiến cho người thưởng ngoạn một xúc cảm nhẹ nhàng, thanh thoát. Tranh lụa khi lên 1 -2 lớp màu, rửa đi, rồi lên màu tiếp… cứ thế đến khi thấy màu trên tranh đã thắm (mặt trước và mặt sau tranh màu đều như nhau) giống như phác thảo hoặc ý đồ của người vẽ thì đã đạt được.

 

IMG_20221104_203556.jpg/
 

Tranh càng vẽ nhiều lớp, càng rửa nhiều lần, thì các thớ lụa (trong nghề gọi là ganh lụa) nổi rõ lên, khiến cho bức tranh màu trong trẻo, từng sắc thái, đậm nhạt của mỗi mảng màu trong tranh rõ ràng, lôi cuốn người xem". 

 

IMG_20221104_203512.jpg/
 

Hoài niệm lụa là gồm 02 đề tài "PHỐ CŨ" và "QUÊ XƯA "với 25 bức vẽ trên lụa, sáng tác trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2022. Phố cổ Hội An trong vài thập niên cuối thế kỷ XX với những mái ngói thâm nâu, những mảng rêu đầy ắp màu thời gian, những con hẻm nhỏ, những đường phố vắng, những hàng hoa giấy rủ bóng ven đường che bóng chiếc xích lô với dáng nửa nằm nửa ngồi của người đạp xích lô uể oải, đâu đây vang vọng tiếng rao bánh ít, chế mà phù,… hẳn đã sống trong ký ức mỗi người, nhất là ai từng duyên nợ với Hội An. 

 

HS
 

Trong tâm tưởng kẻ xa quê, theo nghĩa cả không gian và thời gian, con người thường hoài niệm ấu thơ với trò chơi ô làng, thả diều, đá cỏ gà,… - những hình ảnh chỉ còn tìm trong dĩ vãng…Cảnh sắc riêng một thời khiến thương nhớ cả một đời…

 

Với phong cách biểu hiện, bằng lối vẽ lụa truyền thống của mỹ thuật Việt Nam, qua chất liệu lụa dệt bằng tơ tằm tự nhiên, màu vẽ Leningrat (Nga), Nguyễn Trọng Dũng thể hiện những hòa sắc phong phú, đầy biểu cảm.

 

IMG_20221104_203634.jpg/
 

Triển lãm Hoài niệm lụa là của họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng sẽ diễn ra từ ngày 04/11/2022 đến 14/11/2022 tại The World ArtSpace (21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, Q2 – TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm