May 2, 2024, 6:13 pm

Hoạ sỹ Ngô Đồng với triết lý vẽ tranh “đưa nghệ thuật trở lại đời thường”

Mới đây, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm tranh “Hiện thực đa chiều” trưng bày 85 bức tranh chất liệu sơn dầu của họa sĩ Ngô Đồng, được sáng tác trong 16 năm liền, giai đoạn từ năm 2007 tới năm nay 2023. Sau hơn 40 năm gắn bó với Sài Gòn, đây là cuộc bày tranh solo lần đầu tiên của họa sĩ. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nhân dịp triển lãm đặc biệt lần này, họa sĩ cũng ra mắt một cuốn sách có tên Họa sĩ Ngô Đồng HIỆN THỰC ĐA CHIỀU in đầy đủ 85 tranh trong triển lãm, do Nhà xuất bản Mỹ Thuật xuất bản ấn hành. 


Hoạ sĩ Ngô Đồng đặc biệt yêu thích xu hướng vẽ hiện thực, cực kỳ thực, lấy cảm hứng từ cuộc sống thực tế, với mong muốn để mọi người dễ dàng cảm nhận điều ông muốn diễn đạt mà không cần phải suy ngẫm phức tạp. 

 

Ông
 

Rất nhiều bức tranh của hoạ sĩ được tạo ra sau mỗi chuyến đi thực tế. Hoạ sĩ cho biết, ông cảm thấy chỉ có thiên nhiên mới đẹp, cuộc sống hàng ngày sống động bên ngoài mới thật sự đẹp, như cảnh một cô gái chạy xe máy tóc bay trong gió, ánh trăng bên kia, mặt nước lấp lánh dưới ánh mặt trời, tất cả đều làm cho thế giới trở nên phong phú vô hạn.

 

Trước khi chuyển sang vẽ hiện thực, Hoạ sĩ Ngô Đồng đã vẽ nhiều bức tranh siêu thực, nhưng từ khi chuyển sang phong cách vẽ hiện thực, thì ông cảm thấy ấm áp, yên bình hơn, thấy cuộc sống trở nên đẹp hơn.

 

Sài
 

Cần phải nói rõ thêm rằng vẽ tranh hiện thực không hề đơn giản. Bởi vì mới nhìn qua thì thấy giống như là người hoạ sĩ chỉ làm công việc thay chiếc máy ảnh mà không có sự sáng tạo gì trong đó. Thông qua những bức tranh của mình, hoạ sĩ Ngô Đồng không chỉ tìm kiếm những góc nhìn sáng tạo trong nghệ thuật, mà còn muốn khám phá và đem lại cái đẹp và ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày, điều mà không phải ai cũng nhìn thấy.

 

Tranh của ông mang đến một góc nhìn mới, một góc nhìn tươi sáng và sâu sắc, về cuộc sống và giá trị của nó. Nó thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa lý luận và thực tế, nghệ thuật và cuộc sống. Mỗi bức tranh có vẻ ngoài giống y như một tấm ảnh đó, lại chứa đựng bên trong nó cả một triết lý sâu xa về cuộc sống, con người.

 

346168857_2553322348139445_5703799097769429986_n.jpg/
 

Tại triển lãm “Họa sĩ Ngô Đồng – Hiện thực đa chiều” lần này xuất hiện khá nhiều bức tranh chân dung có nguyên mẫu. Một phần khá lớn các nguyên mẫu này là các họa sĩ đồng nghiệp với Ngô Đồng. Và cũng không ít những gương mặt trẻ hoàn toàn không có chút liên quan nào tới họa sĩ trong đời sống thực. Đôi khi họa sĩ bắt gặp họ đang ngồi làm việc trong một quán cà phê, chạy xe trên đường phố…

 

Và với ông, dường như có một phút giây bừng tỉnh đã khiến cho năng lực sáng tạo của người họa sĩ thức dậy. Ngô Đồng say mê vẽ để giữ lại những nét đẹp giản dị nhưng luôn thể hiện cá tính nổi bật. 

 

346170758_598033452394304_5674881491251523475_n.jpg/
 

Một trong số những bức chân dung gần nhất của họa sĩ vừa hoàn thành ngay trước thềm triển lãm cá nhân của ông là bức tranh “Trong phòng triển lãm” vẽ một vị khách nữ tới thăm The World ArtSpace gallery trong một buổi khai mạc triển lãm hồi cuối năm ngoái 2022. 

 

Ngay khi bắt gặp “người mẫu” phù hợp, họa sĩ Ngô Đồng rơi vào trạng thái thăng hoa và trở về nhà ông lập tức bắt tay vào công việc sáng tạo, hoàn thành rất nhanh tác phẩm lần này, mặc dù thói quen bình thường của họa sĩ là không cho phép bản thân hài lòng với bất cứ một tác phẩm nào vẽ nhanh.

 

Họa
 

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm