May 20, 2024, 5:16 pm

Gian lận bình chọn: Câu chuyện nhức nhối không hồi kết

Số vote tăng vọt sau vài ngày hay thậm chí chỉ trong một đêm, fan kêu gọi nhau hack vote, những điều ấy khiến ngày càng có nhiều người hoài nghi: Tính minh bạch, công bằng cần có của một cuộc bầu chọn nằm ở đâu?

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Giải thưởng chính là một phần thưởng xứng đáng để vinh danh người nghệ sĩ, thế nên các fandom của họ luôn cố gắng trong mỗi đợt bình chọn để giúp thần tượng của mình được tôn vinh. Thế nhưng thời gian vừa qua, những cuộc bình chọn bỗng trở thành một “chiến trường” đầy rẫy sự gian lận, thiếu công bằng, có thể đến từ fan hoặc chính ban tổ chức. Để rồi từ đó, giữa những fandom lại xảy ra mâu thuẫn vì nghi ngờ lẫn nhau.

 

“Lùm xùm” gian lận bình chọn tại MAMA 2017

 

Ngay cả một giải thưởng lớn như MAMA cũng không thể tránh khỏi việc các hacker hoành hành số lượng vote. Ban tổ chức MAMA đã phải có thông báo trên trang web chính thức: “Đã có tình trạng gian lận phiếu bầu, cụ thể là việc số bình chọn tăng bất thường từ ngày 26 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11. Có trên dưới 180 quốc gia đang tham gia bỏ phiếu cho lễ trao giải năm nay”, đồng thời đóng tất cả các cổng bình chọn để rà soát và hủy tất cả các lượt bình chọn bất hợp pháp. MAMA khẳng định có những biện pháp mạnh tay hơn đối với các hành vi gian lận, đồng thời dự kiến sẽ chặn các địa chỉ IP và xóa vĩnh viễn các tài khoản thực hiện việc hack vote. Đây là một hành động vô cùng cần thiết, một lời cảnh báo cho những ai đang mượn các giải thưởng để thực hiện hành vi bất hợp pháp như thế.

 

untitled-collage-16-82ae.jpg/
Phát hiện số lượng vote tăng bất thường, Ban tổ chức MAMA đã phải vào cuộc tìm hiểu

 

Sau 4 tiếng kiểm tra, kết quả mới Ban tổ chức đưa ra đã khiến nhiều người bất ngờ. Tất cả các đề cử ở các hạng mục đều bị trừ số phiếu bầu, trong đó đề cử bị trừ nhiều lên đến 3,34 triệu vote (IU & Oh Hyuk - Màn kết hợp xuất sắc nhất). Những cái tên gây bất ngờ nhất phải kể đến SNSD hay BTS – nhóm nhạc đứng đầu ở cả 5 hạng mục được đề cử. Với những đề cử bị trừ đến hàng triệu lượt vote, liệu có lời giải thích nào ngoài sự can thiệp của các hacker, hay thậm chí có thể đến từ chính fandom của họ?

 

oh-hyuk-iu-768x431-541a.jpg/
Lượt vote gian lận của IU & Oh Hyuk thậm chí còn nhiều hơn số vote hiện tại của họ

 

Nghi án fan Minh Tú hack vote The Face

 

Như mọi năm, The Face 2017 cũng tạo cơ hội để các thí sinh quay trở lại vào đêm chung kết nhờ vào sự bình chọn của những người hâm mộ. Chính vì vậy, fan của cả 3 đội HLV Lan Khuê - Minh Tú - Hoàng Thùy đều tích cực kêu gọi để những thí sinh mình yêu thích tiếp tục hành trình tại cuộc thi. Tuy nhiên, lại một lần nữa tiêu cực bình chọn diễn ra, khi một số hình ảnh được cho là fan của HLV Minh Tú đang kêu gọi hack vote nhằm giúp team này có thêm thành viên lọt vào Chung kết, lan truyền trên khắp mạng xã hội.

 

1-1499931910569-crop-1499931934161.png/
Một số người được cho là fan của Minh Tú đã kêu gọi hack vote

 

Tuy nhiên, FC Minh Tú đã phủ nhận việc sử dụng phương pháp hack vote. Được biết đây chỉ là phần đầu của đoạn chat, và group team Minh Tú ai cũng có thể vào được nên đôi khi cũng có một số thành phần dùng nick ảo đề nghị làm những hành vi không đúng. Theo FC Minh Tú, người chụp màn hình đoạn chat này đang cố tình tạo “phốt” cho team khi chỉ chụp đoạn đầu, còn đoạn các fan từ chối không làm thì lại không đưa lên. Vẫn biết mỗi FC luôn cố gắng mang đến thật nhiều giải thưởng cho thần tượng, thế nhưng nếu họ biết được giải thưởng ấy đến từ sự gian lận thì niềm vui khi nhận giải liệu có trọn vẹn hay không?

 

Lượt vote tăng bất thường tại đề cử có Mai Ngô, Isaac, Chi Pu, Tiên Cookie, Lily Nguyễn

 

Trong một giải thưởng rất uy tín ở hạng mục Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật vào đầu năm 2017, rất nhiều fan đã phát hiện những hành vi gian lận bình chọn và tố cáo trực tiếp với Ban tổ chức. Theo đó, những nghệ sĩ như Mai Ngô, Isaac, Lily Nguyễn có số vote tăng cao bất thường chỉ trong vài phút khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch của giải thưởng này. Rất nhiều người thể hiện sự bức xúc và quyết tâm phải làm rõ “trắng đen” với Ban tổ chức. Vụ lùm xùm trên đã khiến các FC Mai Ngô, Isaac hay Chi Pu xảy ra những nghi ngờ, những mâu thuẫn không đáng có.

 

Capture
 
Capture
Nhiều bằng chứng tố cáo sự gian lận bình chọn từ các fan

 

Vũ Cát Tường – Đàm Vĩnh Hưng và nghi án gian lận tại MTV EMA 2017

 

Giải thưởng MTV EMA 2017 chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Vũ Cát Tường và Đàm Vĩnh Hưng. Chỉ 2 tuần trước đó, giọng ca vẫn giữ vững vị trí đầu bảng thì đến ngày 28/8, "ông hoàng nhạc Việt" đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, vươn lên dẫn đầu đề cử cùng lượng bình chọn khủng với hơn 2 triệu vote. Điều này khiến nhiều người lại hoài nghi về sự công bằng của giải thưởng khi lượt vote của Đàm Vĩnh Hưng bỗng tăng cao đột biến, vượt lên trên cả Vũ Cát Tường – một ngôi sao trẻ với lượng fan hâm mộ đông đảo.

 

m-Vĩnh-Hưng_-Vũ-Cát-Tường.png/
Nhiều người nghi ngờ rằng đã có sự gian lận khi Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ vượt mặt Vũ Cát Tường chỉ trong thời gian ngắn

 

Tạm kết

 

Giải thưởng chính là một món quà nhằm vinh danh, ghi nhận những đóng góp của người nghệ sĩ, từ bao giờ đã trở thành một nơi để các fan thể hiện “khả năng IT” và BTC thể hiện sự bất công với các đề cử. Tuy nhiên, nếu chiến thắng chỉ đến từ những sự gian lận, thiếu minh bạch, liệu giải thưởng đó có thực sự xứng đáng và trọn vẹn như đúng giá trị của nó? Thay vì “đau não” tìm cách hack vote, mỗi fan nên phát huy khả năng bằng cách kêu gọi bình chọn tích cực hơn, hay tìm ra những phương pháp vote hiệu quả hơn. Hãy để mỗi nghệ sĩ luôn tự hào về sự văn minh, trong sạch và công bằng của fandom, đồng thời trả những giải thưởng về với đúng bản chất ban đầu.

 

Pun/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm