Những năm trở lại đây có thể thấy cộng đồng các FC Việt Nam không ngừng lớn mạnh. Các Fanclub luôn biết thay đổi, cập nhật những trào lưu mới nhằm phát triển FC đồng thời hỗ trợ đánh bóng tên tuổi thần tượng của mình. Sau hơn gần 10 năm nhìn lại, chúng ta phải giật mình vì văn hoá thần tượng ngày càng biến đổi theo nhiều hướng khác nhau.
Có thể bạn quan tâm:
Thần tượng nghệ sĩ những năm 2000 chỉ là thế này đây...
Những năm 2000, thời mà văn hoá thần tượng chưa thật sự lan rộng và chưa thể phát triển thành một trào lưu mạnh mẽ như ngày nay thì fan thể hiện tình yêu với người nghệ sĩ mà mình yêu mến bằng những hành động rất giản dị nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc.
![]() |
H.A.T từng là nhóm nhạc Việt "đốn tim" thế hệ 8X, 9X |
Nếu bạn thuộc lứa thần tượng cách đây hơn 10 năm bạn sẽ rất hạnh phúc, thậm chí muốn hét thật to cho cả thế giới cùng biết rằng thần tượng của bạn vừa xuất hiện bằng da bằng thịt trước mặt bạn. Người hâm mộ thời đó rất điềm đạm, mọi người cổ vũ trong trật tự, ngồi trên khán đài, cầm băng rôn biểu ngữ, hò hét, hô vang tên thần tượng.
10 năm trước, khi xem khán giả Nhật, Hàn và các nước phương Tây đi xem nghệ sỹ của họ biểu diễn, họ hò hét, khóc lóc, vật vã... lúc đã tạo nên một làn sóng ngạc nhiên của dư luận, tự nghĩ "gì mà ghê vậy?" và thầm nghĩ ở Việt Nam mình chưa có như vậy, chắc văn hoá mình khác họ. Nhưng sau 10 năm, mọi thứ dường như quay trở lại với khán giả Việt, những thứ tưởng chừng như chỉ xảy ra ở Nhật, Hàn thì nay đã xuất hiện nhan nhản ở Việt Nam.
![]() |
Đan Trường với mái tóc "huyền thoại" chiếm nhiều cảm tình người hâm mộ |
Những món quà thời ấy...
Có thể nói thời điểm nền âm nhạc Việt Nam có những dấu hiệu manh nha phát triển thì các fans hâm mộ mới có cơ hội gặp gỡ thần tượng của mình bằng những show diễn nhỏ, đơn sơ, thậm chí là trong những hội chợ tỉnh hoặc những sự kiện tư nhân. Những lần gặp ấy, để thể hiện tình yêu mến người nghệ sĩ của mình, các fans cũng gửi tặng những món quà thần tượng của mình. Tuy nhiên, thời kinh tế vốn còn hạn chế, thì bó hoa là món quà được liệt vào danh sách những vật phẩm "xa xỉ" thời đó, bó hoa tuy nhỏ gọn nhưng chất chứa một tình cảm chân thành và nồng nhiệt từ những người hâm mộ. Phát triển hơn nữa là gấu bông, và văn hoá tặng hoa và gấu bông cho thần tượng còn phát triển đến ngày nay tuy có nhiều biến thể hơn.
![]() |
Những bó hoa nhỏ mang tình yêu lớn đến thần tượng |
Chưa kể, ngày xưa những món quà của fans cũng rất mộc mạc và đáng yêu như những tấm thiệp be bé tự làm, những món ăn fans gửi đến thần tượng. Đó là những hành động nhỏ nhưng thể hiện một tình yêu lớn!
Những buổi xem nhạc...
Nhiều năm về trước, thời đại công nghệ chưa thật sự phát triển, hình ảnh những buổi xem show đẹp lắm! Khán giả vì không có thiết bị ghi âm, chụp hình nên dành hoàn toàn sự chú ý của mình vào phần biểu diễn của nghệ sĩ. Những tràn vỗ tay tán thưởng không ngớt, dù ca sĩ biểu diễn có hay có tuyệt vời thế nào thì họ cũng không rời khỏi vị trí, chạy tán loạn như cách các bạn trẻ làm bây giờ.
![]() |
Những hình ảnh chen lấn khó tìm thấy trong các buổi xem nhạc những năm 2000 |
Những năm về trước những buổi gặp gỡ như thế này thật sự hiếm hoi, đặc biệt được tổ chức vô cùng đơn sơ nhưng ấm cúng, thân tình vô cùng.
![]() |
Đỉnh cao của sự thần tượng...
Nhắc đến đỉnh cao sự thần tượng những năm ấy phải kể đến việc bỏ tiền mua băng đĩa, thời ấy kênh Youtube hay các kênh nghe nhạc online chưa phổ biến nên cách duy nhất để thưởng thức, ủng hộ sản phẩm của thần tượng là nghe băng. Mua băng đĩa chính gốc là đỉnh cao của sự hâm mộ và yêu mến thần tượng thời ấy.
![]() |
Những chiếc băng đĩa là "gia tài" của fans thời ấy |
![]() |
Nhìn lại thời bây giờ, khi văn hoá mua băng đĩa ủng hộ thần tượng dường như sắp đi vào lối mòn bởi sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng cao cấp và chất lượng, nhanh gọn hơn thì các fans khó có thể tận hưởng được cảm giác hồ hợp, chờ đợi từng ngày để cầm trên tay chiếc băng chứa cả một trời yêu thương ấy.
Thần tượng 10 năm sau đã phát triển thế này...
Vài năm trở lại đây, làn sóng văn hoá thần tượng phát triển mạnh mẽ và vượt bật hơn bao giờ hết. Fan Việt cũng đang dần "Hàn hóa" ở khoản chiều chuộng thần tượng. Bằng chứng rõ rệt nhất là những món quà "độc nhất vô nhị" fan bỏ số tiền lớn ra để chuẩn bị trước mỗi sự kiện trọng đại của thần tượng mình, cách fan thể hiện tình cảm cũng đa dạng và phong phú hơn nhiều so với những năm trước đó.
Các FC là tập hợp những người cùng yêu mến một nghệ sĩ, họ cùng nhau tham gia các hoạt động ủng hộ thần tượng được thành lập là lúc văn hoá thần tượng phát triển rực rỡ theo một tầm cao mới.
FC vận động cày view cho thần tượng
Nhắc đến cày view cho thần tượng phải kể đến các "thánh" Sky của Sơn Tùng MTP, những sản phẩm âm nhạc của chàng trai Thái Bình này luôn làm mưa làm gió trên Top của các bảng xếp hạng với mức độ cày view khủng của Sky. Với các FC, việc cùng nhau cày view như một lời cảm ơn, một sự hồi đáp với sản phẩm âm nhạc của người nghệ sĩ họ yêu mến. Một sản phẩm âm nhạc dù hay, dù tuyệt vời thế nào nhưng không được lan toả đến đông đảo người xem, người nghe thì coi như vô ích. Thời đại ngày nay, khi thông tin điện tử phát triển mạnh bằng các kênh xã hội như Facebook, Zalo,.. thì các fans luôn tận dụng hết cơ hội để quảng bá cho sản phẩm của thần tượng.
![]() |
Muôn vàn cách cày view của các Sky |
View càng cao chứng tỏ mức độ nổi tiếng của thần tượng càng cao, và điều đó khiến fans tự hào nên họ luôn nổ lực hết sức, với mọi cách thức để cày cho MV hay ca khúc ấy càng nhiều lượt xem càng tốt. Cứ đến thời điểm cuối năm, khi các sao Việt lần lượt tung ra các sản phẩm âm nhạc, cư dân mạng lại có những pha dở khóc dở cười với trăm nghìn cách cày view của FC. Phổ biến nhất là việc chia sẻ MV với tần suất khủng khiếp trên trang cá nhân hoặc trên các trang cộng đồng nhằm kêu gọi mọi người xem, hoặc các fans sẽ dùng hết điện thoại, tivi, máy tính,... của cả gia đình, cả phòng trọ, cả bạn bè,.. để cùng cày view.
![]() |
Cách cày view vô cùng dễ thương cả các thành viên nhà FC Mỹ Tâm |
Gần đây nhất FC Mỹ Tâm đã thể hiện một đỉnh cao của việc vận động cày view ủng hộ ca khúc Đừng hỏi em khi làm chiến dịch 1 ly trà sữa đổi view và chia sẻ. Hành động này của FC cô ca sĩ "Hoạ Mi tóc nâu" vô cùng dễ thương, nó thể hiện tình cảm, và nỗ lực của fans mong muốn quảng bá cho sản phẩm của thần tượng. Bằng chứng cho thấy MV Đừng hỏi em của Mỹ Tâm nhanh chóng vươn lên Top 2 thịnh hành trên Youtube sau vài giờ đăng tải.
![]() |
Nhuộm màu liveshow thần tượng bằng màu lightstick
Lightstick là một trào lưu mới của nền âm nhạc Việt do ảnh hưởng của văn hoá thần tượng của các nhóm nhac tại Hàn Quốc. Lightstick đang dần trở nên thịnh hành hơn rất nhiều tại các FC Việt Nam, bắt đầu từ Sơn Tùng, các Sao Việt như: Tóc Tiên, Vũ Cát Tường, nhóm The Air cũng bắt đầu có màu lightstick cho riêng mình.
![]() |
Biển người ngập tràn màu xanh của lightstick trong live Vũ Cát Tường |
![]() |
FC Vũ Cát Tường có thể là một trong những FC thành công nhất của Vbiz vận dụng lightstick |
![]() |
Lightstick của nhóm The Air và Tóc Tiên |
Có thể cho rằng, các FC Việt ngày càng phát triển vượt bật và thành công hơn rất nhiều, không chỉ nhuộm màu đêm diễn của thần tượng bằng những màu sắc sinh động như thế này. Các FC cũng dần trở nên có tổ chức và trật tự hơn trong các buổi biểu diễn của nghệ sĩ. Hình ảnh các fans xếp hàng trật tự đi vào show diễn của thần thượng đã góp phần thay đổi nhận thức tiêu cực của nhiều người về chữ "cuồng" của FC. Trật tự này cần được duy trì lâu dài và bền vững đến tất cả các FC Việt Nam.
![]() |
Quảng cáo bằng tờ rơi là xưa rồi, FC Việt đã tặng cả biển quảng cáo điện tử ngoài trời
Ngày xưa, nếu muốn quảng cáo buổi biểu diễn của thần tượng và kêu gọi mọi người đón xem thì cách thông dụng nhất là đi phát tờ rơi, dán quảng cáo. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, với sự lớn mạnh không ngừng của FC, các fans đã chịu chi nhiều số tiền khủng ra để quảng cáo cho thần tượng. Bởi xét về độ chịu chi vì thần tượng, các FC Việt đang dần trở thành những "đại gia".
![]() |
Tuy vấp phải nhiều phản ứng của dư luận, tuy nhiên Chi Pu là một trong ít các ca sĩ được fan đặt quảng cáo ngoài trời |
Không chỉ chi cho các quảng cáo ngoài trời, những fans năm 2000 khó có thể suy nghĩ ra cách thuê xe mang hình thần tượng quảng báo đáng yêu như cách các "Po con" nhà Đông Nhi làm như thế này đây.
![]() |
Những món quà tặng thần tượng dần trở nên độc đáo hơn
So với những bó hoa hay những món quà những năm 2000, quà tặng từ fans đến thần tượng cũng phát triển vô cùng, ngày càng trở nên đặc biệt và độc đáo hơn. Tiếp nối văn hoá thần tượng từ nước ngoài, trào lưu hái sao tặng thần tượng bằng các chứng chỉ ngôi sao dần phổ biến hơn trong giới Vbiz. Với fans hâm mộ, thần tượng của họ như một ngôi sao lớn, mãi toả sáng trên bầu trời âm nhạc cũng như mãi toả sáng trong trái tim họ. Mua cả một ngôi sao tặng thần tượng là món quà xa xỉ và độc đáo những năm gần đây, nó thể hiện độ yêu mến và sẵn sàng làm mọi thứ vì thần tượng đã lên một tầm cao mới.
![]() |
Phạm Quỳnh Anh là ca sĩ đầu tiên được fans tặng chứng chỉ ngôi sao mang tên Tuệ Lâm con gái cô |
![]() |
Nhóm Monstar cũng sở hữu một ngôi sao cho riêng mình |
![]() |
Ngôi sao mang tên Bee được fans gửi đến Phạm Hương |
Nếu thời điểm những năm 2000, các fans khó có thể tiếp cận nghệ sĩ tại các hậu trường, thì nay có nhiều nghệ sĩ đã cho fans cùng vào để xem quá trình họ cho ra một sản phẩm âm nhạc. Mới đây, khi Uni5 ghi hình cho MV thứ 2 trong sự nghiệp là Xin hãy rời xa, nhóm đã thực hiện chính sách "mở cửa" để fan được khám phá toàn cảnh hậu trường. Tại đây, các fan đã đưa đến một xe thức ăn nhanh, nước uống và bánh kem để đồng thời chúc mừng sinh nhật cho thành viên K.O. Khỏi phải nói, 2 anh chàng của Uni5 đã rất bất ngờ và hạnh phúc với món quà đặc biệt từ fan.
![]() |
Bên trong xe chứa nhiều thức ăn và nước uống từ fans mang đến cho ekip |
Những chuyến đi từ thiện dưới danh nghĩa thần tượng
FC không đơn thuần là tập hợp những bạn trẻ có lòng yêu mến với một hoặc một nhóm nghệ sĩ, nó còn là nơi để các bạn trẻ cùng nhau thể hiện tình đoàn kết và tấm lòng cao đẹp qua các hoạt động thiện nguyện. Chuyện FC đi làm thiện nguyện đã không còn quá xa lạ những năm gần đây. Làm từ thiện dưới danh nghĩa FC của một nghệ sĩ thì càng thêm ý nghĩa. Nhiều hoạt động thầm lặng của các bạn fans làm vì thần tượng của mình và vì những hoàn cảnh khó khăn thật khiến cho người ta cảm động.
Trưởng FC Chi Dân kêu gọi một hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa |
![]() |
FC Noo Phước Thịnh cận thẩn xếp quà gửi đến những hoàn cảnh khó khăn |
![]() |
Đặc biệt, Noo cũng tham gia cùng FC của mình trong hoạt động ý nghĩa này. |
Điều gì trong cuộc sống xuất phát từ trái tim thì cũng dễ dàng đến được với trái tim. Ai trong chúng ta cũng phải có lúc trăn trở thương cảm trước nỗi khó khăn khổ nạn của người khác. Từ những ngày đầu học để trưởng thành chúng ta đã được dạy sống phải biết đùm bọc nhường cơm sẻ áo cho những người xung quanh mình. Có thể thấy, việc hoạt động vì cộng đồng này của các FC đang nâng tầm ý nghĩa danh hiệu các FC tại Việt Nam và làm cho hình ảnh FC và thần tượng của mình đẹp lên rất nhiều.
Những buổi offline gắn kết thần tượng và fans
Những buổi ngồi lại bên nhau, toạ đàm và chia sẻ cùng nhau có thể thật hiếm vào thời điểm 10 năm trước. Tuy nhiên, hiện tại những buổi sinh nhật, offline thường xuyên diễn ra khiến khoảng cách giữa Sao và FC ngày càng gần hơn. Đó cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của fans hâm mộ cũng như người nghệ sĩ. Bởi những lúc rời xa ánh hào quang của sân khấu họ được trở về là chính mình để sống trong tình cảm yêu thương, mến mộ của khán giả. Với người nghệ sĩ đó là khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc.
![]() |
Buổi fan meeting gần nhất của gia đình Bắp - Ngô Kiến Huy |
![]() |
Không khí vui tươi, ấm áp của Đông Nhi cùng fans |
![]() |
Buổi tiệc sinh nhật ấm áp của Noo cùng FC |
Tạm kết
Dù ngày ấy hay bây giờ, dù xã hội có phát triển nhưng thế nào thì những tình cảm chân thành fans dành cho thần tượng vẫn không hề thay đổi. Ngày ấy, thần tượng một người có cách thể hiện tinh tế và điềm đạm bằng những hành động đơn giản nhưng tràn đầy sự chân thành và tình cảm. Ngày nay, fans hâm mộ có nhiều cách thể hiện hơn biết gắn sự yêu mến thần tượng với những hoạt động vì cộng đồng nhằm góp phần làm đẹp hình ảnh người nghệ sĩ họ yêu mến. Nhưng chung quy, mọi hành động điều xuất phát từ trái tim sẽ dễ dàng đến với trái tim.
![]() |
Thần tượng không xấu, thậm chí còn tốt bởi thần tượng khiến chúng ta không ngừng nổ lực và cố gắn để mang cho họ niềm vui và chúng ta có thêm động lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, hãy thần tượng một cách tỉnh táo và đúng đắn.
LAM/ Theo Văn Nghệ