May 17, 2024, 9:47 am

Fan phong trào – Fan chân chính: Đâu là ranh giới?

“Không nghĩ trên đời này vẫn còn những thành phần làm ô nhục xã hội như vậy” – Đó là ý kiến của rất nhiều người dành cho các fan phong trào. Thế nhưng, những chỉ trích cay nghiệt như thế liệu có đúng với họ?

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Chắc chắn nếu bạn đang là fan hâm mộ của một ai đó thì không thể không biết đến các fan phong trào - kiểu fan hầu như có mặt trong mọi FC. Đó là những người hâm mộ chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của “hiệu ứng đám đông”, đôi khi không biết gì về thần tượng cũng vội vàng trở thành fan chỉ vì muốn bắt kịp xu hướng. Họ có thể rất nhanh chóng hâm mộ và trở thành một fan cuồng nhiệt. Những thần tượng nào đang được yêu thích nhiều thì hiển nhiên lượng fan phong trào cũng đông đảo không kém các fan chân chính. Tuy nhiên, họ vội đến thì cũng vội đi. Fan phong trào cũng sẽ rất dễ dàng quay lưng với thần tượng, đôi khi chỉ cần trào lưu đó không còn thì họ cũng “cạn tình”.

 

Fan phong trào không biết và không hiểu chuyện vì họ không có não?

 

Đó là những điều mà cầu thủ Lương Xuân Trường đã nói trong bài viết của mình để nói về fan phong trào và fan chân chính. Cụ thể, đội trưởng U23 Việt Nam đã chia sẻ một “tâm thư” để cho rằng fan phong trào là những người “chẳng hiểu gì cả”, “không có não”, đồng thời mong những fan này sẽ trưởng thành hơn, hiểu được việc làm người lớn là như thế nào. Những lời lẽ nặng nề của Xuân Trường từng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” vì anh vốn là một “thủ lĩnh” vô cùng điềm đạm, chín chắn trên sân bóng. Có người đồng tình, nhưng cũng không ít người phản đối vì cho rằng anh đang xem thường và xúc phạm người hâm mộ của mình.

 

photo-1-15210118753671130348221.jpg/
Dòng trạng thái gây tranh cãi của tiền vệ Xuân Trường

 

Rất nhiều người đã bức xúc với chia sẻ này của anh: “Bày đặt fan phong trào với fan chân chính này nọ. Mới có tí danh tiếng mà đã lên giọng thế này rồi, lại còn bảo người khác không có gì trong não. Fans phong trào hay fans chân chính thì người ta cũng đều dành tình cảm cho người họ thích mà, viết thế này khác gì chửi vào mặt những người ủng hộ mình”.

 

Và không chỉ riêng Xuân Trường, chắc chắn nhiều FC cũng không thể nào có “cảm tình” với những fan phong trào. Theo họ, đó chính là những thành phần làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng fan trong mắt mọi người. Fan phong trào có thể sẵn sàng bình luận khắp các bài đăng về thần tượng để thể hiện sự yêu thích, nhưng đôi lúc những thông tin cơ bản nhất về thần tượng họ cũng không nắm rõ. Trong đó, bóng đá thường là nơi tập trung đông đảo những fan phong trào nhất.

 

27336935_1516179221828521_3595918794445170443_n
 

Có thể lấy U23 Việt Nam làm ví dụ tiêu biểu. Sau thành công của đội tại giải đấu Châu Á, U23 Việt Nam trở thành thần tượng “quốc dân” với những buổi giao lưu cháy vé, những fanpage liên tiếp được lập ra với vài trăm nghìn lượt yêu thích.

 

Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là liệu có bao nhiêu người thực sự theo dõi từng trận đấu của các cầu thủ, ủng hộ, động viên họ ngay cả khi họ sa sút phong độ? Fan phong trào chỉ vội vàng chạy theo những cầu thủ nổi bật như Tiến Dũng, Quang Hải,.. mà hầu như chẳng để tâm đến rất nhiều nhân vật thầm lặng khác như Công Phượng, Đình Trọng, Văn Hậu,… Chính những điều này đã vô tình làm tổn thương đến các thần tượng mà chính fan phong trào cũng không hề hay biết.

 

Capture''.PNG/
Fandom Owker dành cho những người yêu thích U23 Việt Nam nhanh chóng đạt lượng thích "khủng"

 

27337056_1651274224965339_5548380889813879444_n
Hình ảnh Công Phượng lặng lẽ tại sân bay khiến rất nhiều fan bóng đá chân chính phải chạnh lòng

 

Không chỉ có bóng đá, những FC của các nghệ sĩ Kpop, Vpop cũng không thể thiếu các fan phong trào. Họ rất dễ dàng quay lưng với thần tượng khi có bất kì “lùm xùm” nào xảy ra. Phần vì họ theo trào lưu, thế nên khi trào lưu nhạt dần thì tình cảm của họ cũng không còn đủ lớn như lúc ban đầu. Lúc ấy, người tổn thương hơn ai hết chính là các nghệ sĩ, là những người mà các fan phong trào đã từng cuồng nhiệt ủng hộ. Vì lẽ đó nên việc fan phong trào không nhận được sự ủng hộ từ các FC cũng là điều dễ hiểu.

 

Capture'.jpg/
Nhiều người bức xúc với fan phong trào

 

exo-2017-1024x758.jpg/
 
BTS1.jpg/
 
20171229-031933-_mg_3341.jpg/
 
son-tung-mtp-lan-dau-len-tieng-chia-se-dang-sau-su-noi-tieng-va-giac-mo-am-nhac-mang-ten-chinh-minh_2.jpg/
Những nghệ sĩ càng nổi tiếng thì số lượng fan phong trào lại càng nhiều

 

Capture
Fan chân chính đôi lúc cũng là những người “trưởng thành” từ các fan phong trào

 

Tạm kết 


Quyền yêu – ghét đều thuộc về tự do cá nhân của mỗi người. Dù có là fan phong trào hay fan chân chính thì ở một thời điểm nhất định nào đó, họ đều là những người hâm mộ luôn sẵn sàng theo dõi và ủng hộ thần tượng hết lòng. Chính những fan chân chính đôi lúc cũng từng xuất phát là những fan phong trào, từ việc bắt kịp trào lưu mà dần trở thành những người hâm mộ chân thành nhất.

 

Thế nên, nếu có ranh giới thì cũng chỉ nên dừng lại ở việc thành viên đó có tự giác tham gia các hoạt động của FC, có làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thần tượng và FC trong mắt mọi người hay không. Và xét cho cùng, fan nào cũng đều là fan, không nên phân biệt ranh giới rạch ròi giữa đâu là fan phong trào, đâu là fan chân chính.

 

Lyn/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm