May 20, 2024, 2:10 am

Facebook đã không còn là của riêng nghệ sĩ từ khi có Hacker

Đó là nỗi lo túc trực mỗi sớm mai của tất cả nghệ sĩ đang sở hữu lượng người theo dõi khủng trên mạng xã hội (MXH).
 

Có thể bạn quan tâm:

 

Facebook được biết đến như một trang mạng xã hội lớn nhất trên toàn thế giới, đó là nơi bạn có thể chia sẻ những câu chuyện của bản thân đến cộng đồng hay đón nhận những thông tin từ những mối quan hệ xung quanh. Chính vì tiện ích đó dường như đây là công cụ của các nghệ sĩ để họ có thể tiếp cận dễ dàng hơn với người hâm mộ, ngược lại, người hâm mộ có nhiều cơ hội hơn “thâm nhập” vào cuộc sống thường ngày của thần tượng. Các nghệ sĩ Việt Nam cũng không ngoại lệ, họ tăng cường sự tương tác với người hâm mộ trên MXH, một công cụ dễ dàng khiến bạn trở nên nổi tiếng hoặc nổi tiếng hơn.
 

facebook-1509848319499.jpg/
 

Nhưng câu chuyện sẽ không còn tốt đẹp nữa kể từ khi có sự xuất hiện của danh từ Hacker. Đây là danh từ mà thực sự nếu dùng trong đúng chuyên ngàng và ngữ cảnh của nó, là một sự thể hiện không hề tồi, để chỉ những người hiểu rõ cách làm việc của hệ thống, máy tính và mạng máy tính.

 

Ngày nay, họ nói đến Hacker với định nghĩa là người xâm nhập vào hệ thống trái phép để thay đổi các thông số, tính năng…Vậy có thể suy ra, hacker trên facebook là cách chỉ những người thâm nhập vào trang cá nhân của người khác trái phép nhưng công khai. Họ sẽ toàn quyền quyết định cũng như đăng nhập vào tài khoản đã “hack” được, điều đó đồng nghĩa mọi thông tin, mọi hội thoại trên trang cá nhân của bạn sẽ bị “kẻ giấu mặt” biết đến. Đó chính là nỗi lo lớn nhất của nghệ sĩ khi hay tin tài khoản Facebook của mình rơi vào tay Hacker. Và có phải chăng thành phần lớn nhất của nhóm hacker chính là các Antifan?

 

1. Lan Khuê bị kẻ gian “trộm” Facebook sau khi ăn Tết Nguyên Đán

 

Vào cuối tháng 2 vừa qua, sau khi trải qua kỳ nghỉ Tết cùng gia đình, siêu mẫu Lan Khuê lại nhận được 1 tin dữ rằng Facebook cá nhân của mình đã bị xâm chiếm bởi “một thế lực ngầm”. Mọi thông tin xác nhận này đều được thông qua bởi Fanpage của nữ siêu mẫu này.
 

aa
Trang Fanpage chính thức của Lan Khuê nhanh chóng lên tiếng về sự cố để thông tin đến các fan, tránh trường hợp các bạn bị "người lạ" lừa gạt

 

Trang facebook cá nhân của Lan Khuê theo như thống kê có số lượt theo dõi lên tới con số 800.000 người, một con số đáng mơ ước của biết bao nghệ sĩ Việt khác. Quan trọng hơn cả, cộng đồng Supermeow (FC Lan Khuê) cố gắng mỗi ngày để tìm cách lấy lại tài khoản của thần tượng. Bởi vì trong tài khoản của nữ HLV Gương mặt thương hiệu 2017 có chứa rất nhiều nội dung cá nhân, những thông tin liên lạc lâu năm.
 

untitled2.jpg/
Bài đăng cuối cùng với facebook chính chủ, bên cạnh đó, con số chỉ người theo dõi gần đạt 800.000

 

Theo chia sẻ của Lan Khuê, trang Facebook này của cô chứa rất nhiều hình ảnh kỷ niệm mà không có nơi nào lưu giữ lại, cô sẽ rất tiếc nếu không lấy lại được. Bên cạnh đó, một điều may mắn là trang cá nhân này của nữ siêu mẫu không chứa quá nhiều thông tin nhạy cảm. Điều mà Lan Khuê lo sợ nhất vẫn là việc các hacker sẽ giả mạo tên tuổi của mình để vay mượn tiền hoặc có những hành động trái khuấy với các mối quan hệ của cô.
 

15747798-709795959178519-7336832279941875778-n-1485821235970
 

Hiện nay, trang Facebook này của cô vẫn chưa được trở lại chính chủ và dường như các hình ảnh và thông tin cũ đang bị xóa dần.

 

2. Trò đùa không mấy vui của fan Phạm Hương?

 

Còn nhớ cách đây khá lâu, tháng 10/2016, Facebook của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương đã bị “tấn công” bởi một người tự xưng là hacker. Nhưng lạ lùng thay, “kẻ giấu mặt” này lại cho đăng tải rất nhiều dòng trạng thái với ý muốn khẳng định rằng mình không hề có mục đích xấu, chỉ là lời cảnh báo cho Phạm Hương rằng facebook cô đang được bảo mật rất kém.
 

PH
Trò đùa "quá lố" của người hâm mộ Hoa hậu Phạm Hương?

 

Dựa trên dòng trạng thái được đăng tải, có thể thấy đây là trò đùa của một người hâm mộ Phạm Hương. Liên lạc với Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, cô chia sẻ mình không hề cảm thấy khó chịu về điều này, mà trái lại cô cho rằng rằng mình khá may mắn vì sự giúp đỡ của “người lạ” khi giữ Facebook của mình tránh xa những hacker “xấu xa” khác.

 

Phạm
 

2. Nhóm hacker quen thuộc, chuyên “quậy phá” Facebook nghệ sĩ?

 

Dường như đây là câu chuyện "cơm bữa" với đa số nghệ sĩ Việt Nam, khi có một nhóm hacker quen thuộc thường xuyên “trộm” trang cá nhân của nghệ sĩ và thay đổi các thông tin của họ theo kiểu hài hước hơn. Trong số đó phải kể đến một số nhân vật từng lâm vào tình huống “dở khóc dở cười” này như: Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MT-P, diễn viên hài Tiến Công…
 

maxresdefault
Hồ Ngọc Hà cũng là "nạn nhân" của những trò vui này

 

Hồ Ngọc Hà từng “trộm vía” khi một ngày đẹp trời Facebook của mình bị biến thành Tiến Đẹp Trai - một cái tên lạ lẫm với chính chủ và gây náo loạn cho cộng đồng fan. Mặc dù mục đích “phá” này của nhóm hacker chỉ muốn góp vui trên MXH, nhưng các fan cũng khá lo lắng vì sự cố “ngộ nghĩnh” vừa qua.

 

jasf-1453358306094.jpg/
Để hình Hồ Ngọc hà, cớ sao lại tên Tiến Đẹp Trai?

 

faefa-1453358528657.jpg/
Fan của nữ ca sĩ cũng không nằm bên lề sự kiện

 

Cũng gặp một trường hợp tương tự đó là facebook của chàng ca sỹ gốc Thái Bình - Sơn Tùng MT-P. Cộng đồng fan của chàng ca sĩ Nơi này có anh cũng từng có một pha hốt hoảng vì đột ngột trang cá nhân của thần tượng bị đổi tên thành Đạo Đan Lê mà không phải là Nguyễn Thanh Tùng như trước. Không ít Sky (tên FC của Sơn Tùng) lo lắng nam ca sỹ đã bị mất tài khoản và sợ kẻ xấu sẽ lợi dụng đăng tải những thông tin, hình ảnh gây mất uy tín của anh. Ngoài Fanpage có gần 9 triệu lượt theo dõi từ khán giả và người hâm mộ, trang cá nhân của Sơn Tùng cũng "hot" không kém khi có gần 5.000 bạn bè và hơn 1 triệu lượt theo dõi.
 

1455591481-son-tung-1.jpg/
Sơn Tùng có hơn 1 triệu lượt theo dõi trên trang Facebook cá nhân

 

Câu chuyện này cũng diễn ra tương tự với nam diễn viên hài Tiến Công và ca sĩ Tim.
 

hack3_zkdm.jpg/
Tiến Đẹp Trai này và Tiến Đẹp Trai ở tài khoản của nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà là một?

 

1475747237-14757437076063-tim-1.jpg/
Anh chàng này có phải là ca sỹ Tim?

 

4. Facebook của “nàng Tấm” Hạ Vi và nữ ca sĩ Lệ Quyên: Từ trò vui đến những pha lợi dụng ra mặt

 

Mục đích lợi dụng Facebook của nghệ sĩ chắc hẳn là vì độ nổi tiếng, sự tin cậy và mối quan hệ của họ, chính những điều đó là một lý do đủ hấp dẫn cho các hacker thực hiện “công việc” của mình. Không nằm ngoài sự lo lắng của các fan, hacker đã lợi dụng cái tên của người nổi tiếng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, lừa gạt tiền bạc của những người thân xung quanh trong mối quan hệ của nghệ sĩ.
 

LQ.jpg/
 

Trường hợp đầu tiên, và cũng gần đây nhất đó là Facebook của “nàng Tấm” Hạ Vi. Ngoài việc đánh cắp tài khoản facebook của Hạ Vi, người này còn "mặt dày"  đổi thành một cái tên vô cùng lạ - Hoàng Thị Minh Tâm, chào mời quảng cáo với giá rẻ trên trang cá nhân của "nàng Tấm" khiến người hâm mộ bất an, bức xúc lên tiếng. Những người hâm mộ cô nàng với vẻ đẹp vạn người mê đã rất bất bình, không ngại dùng những lời lẽ nặng nề để chỉ trích hành động thiếu tế nhị này.

 

hv
Hạ Vi quảng cáo "rẻ tiền" đến mức độ như vậy sao Minh Tâm?

 

149839229725383-hv2
 
149839229726081-hv3
Người hâm mộ "ồ ạt" vào bất bình vì hành động "kém sang" này

 

Bên cạnh đó, một vụ việc không kém phần thủ đoạn của hacker được xảy ra trên Facebook của nữ ca sĩ Lệ Quyên vào năm 2015. Kẻ gian đã dùng tài khoản của nữ ca sĩ để kêu gọi người quen và người thân trong danh sách bạn bè để chuyển tiền cho mình.

 

lq1.jpg/
"Nữ hoàng phòng trà" Lệ Quyên có thực sự đăng những thông tin này không?

 

lq2.jpg/
 
lq3.jpg/
 
lq4.jpg/
Mọi bằng chứng ghi lại cho thấy tài khoản của Lệ Quyên đang bị "kẻ gian" đột nhập và giở trò xin tiền 

 

Kết

 

Qua đó, nghệ sĩ cần lưu ý tạo cho mình một “rào chắn” thật hoàn hảo để chống lại những thế lực giấu mặt, có thể mục đích của họ chỉ là vui đùa, nhưng cũng đâu biết được rằng họ cố tình “trộm” trang cá nhân đó với mục đích ác ý, lợi dụng những mối quan hệ để thu lợi về mình.

 

Trang cá nhân là nơi giao lưu với fan, đưa những thông tin thú vị và cập nhật hoạt động của nghệ sĩ, chỉ nên dừng lại ở đó. Bởi những hệ quả nó mang tới rất khó lường, hệ thống thông tin cá nhân, thông tin nhạy cảm cần được lưu giữ kỹ ở một kho dữ liệu hay phần mềm “cao tay” hơn Facebook để tránh đi những phiền phức không may sẽ “rước” vào thân mình nhé các nghệ sĩ Việt!

 

Kian / Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm