Đạo diễn Lý Minh Thắng chia sẻ Kẻ độc hành là tác phẩm có thời gian thực hiện lâu nhất trong sự nghiệp của anh.
Có thể bạn quan tâm:
Gần đây, Lý Minh Thắng cũng vừa xuất hiện với vai trò Đạo diễn (cùng đồng đạo diễn Huỳnh Lập) trong Web Series Kẻ độc hành của Huỳnh Lập. Đây là dự án được Netflix độc quyền phát sóng trên toàn châu Á, có nội dung xoay quanh câu chuyện của chàng trai trẻ Tinh Lâm, anh chàng pháp sư vốn được nhiều khán giả biết đến qua phim điện ảnh Pháp sư mù và Web drama Ai chết giơ tay trước đó.
Lý Minh Thắng chia sẻ: “Mỗi dự án tôi đều tự hỏi điều gì là mục tiêu quan trọng nhất? Với Kẻ độc hành là series tiền truyện của Ai chết giơ tay thì tôi mong muốn mình phải tạo được cho khán giả thấy sự trẻ trung, thuần khiết và tinh thần vô tư dấn thân của bộ phim thông qua nhân vật chính Tinh Lâm.
Lần này vẫn là sự đồng hành cùng những anh em ê-kíp quen thuộc nên từ khâu chuẩn bị cho đến giai đoạn quay đều diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng, vì là một series nhiều tập, lịch quay rất căng cộng thêm phim thể loại tâm linh kỳ bí nên ê-kíp vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, nhưng bằng sự thấu hiểu nhau cùng sự tập trung cao của mỗi thành viên nên chúng tôi đã vượt qua hết mọi thách thức một cách trọn vẹn'.
Cũng như lần hợp tác trước với đạo diễn – diễn viên Huỳnh Lập, Lý Minh Thắng là người “chăm lo” chính cho các yếu tố về chỉ đạo diễn xuất và kỹ thuật đạo diễn của Kẻ độc hành, trong khi để đạo diễn Huỳnh Lập “thỏa sức bay nhảy” với các mảng nội dung về tâm linh, linh dị. Thành công của Kẻ độc hành lần này sẽ không thể nào trọn vẹn được nếu thiếu đi vai trò của Lý Minh Thắng, một đạo diễn “có tâm – có tầm” của điện ảnh Việt luôn trăn trở về văn hóa và thân phận con người.
Lý Minh Thắng cho biết, thông thường, trong việc triển khai các dự án, anh luôn tự chủ động nghĩ ra ý tưởng và đặt hàng các biên kịch triển khai kịch bản. Tuy nhiên, khi có lời mời phù hợp thì anh sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên cũng như sự quan tâm của mình đến đề tài của dự án đó để cân nhắc tham gia.
Và Kẻ độc hành của Huỳnh Lập là tác phẩm mà Lý Minh Thắng đã không ngần ngại gật đầu ngay lập tức, bởi anh nhận ra được đằng sau mỗi dự án và kịch bản của Huỳnh lập đều là những đề tài, những câu chuyện đầy chiều sâu và vô cùng có ý nghĩa.
Chia sẻ về việc tìm kiếm kịch bản hay và hợp ý mình ở Việt Nam, anh cho biết mỗi nhà sản xuất, mỗi đạo diễn sẽ có một quy trình sáng tác kịch bản khác nhau. Với vị trí vô cùng quan trọng của kịch bản thì trong hoàn cảnh hiện nay, để tìm kiếm và đi đến cuối cùng việc hoàn thiện một kịch bản hay đang gặp rất nhiều khó khăn: về quỹ thời gian, về định hướng tiếp cận khán giả, về thiết lập quy trình chuẩn cho kịch bản, về nhân sự chuyên môn…
Đạo diễn Lý Minh Thắng trải lòng: “Hiện nay, một kịch bản hay được nhà sản xuất ưu tiên chọn thường là vì đó là thể loại phim đang ăn khách (hoặc những phim vừa thành công trước đó), nên nếu về lâu dài mọi thứ cứ vận hành theo guồng chạy của trào lưu thì sẽ khó có sự bảo đảm đạt được chất lượng lâu dài như mong muốn. Kịch bản phim thương mại lại càng khó vì phải tập hợp dữ liệu đầy đủ của rất nhiều yếu tố kết nối với nhau: biên kịch, sản xuất, đạo diễn, nghiên cứu thị trường, quảng bá tiếp thị…
Tôi cũng đã thử dành nhiều thời gian và cơ hội cho bản thân mình khi mời các biên kịch trẻ cộng tác nhưng sự thiếu trải nghiệm, thiếu nghiên cứu và phân tích khiến cho kịch bản các bạn viết thiếu chiều sâu thiếu nền tảng vững chắc cho nhân vật và các tình tiết câu chuyện thiếu logic”.
Nói về phong cách riêng của bản thân, Lý Minh Thắng khẳng định anh mong muốn khán giả dễ dàng nhận ra phong cách làm phim đậm chất riêng của mình, theo đuổi thể loại phim tình cảm, chính kịch kịch tính, cảm động - những câu chuyện chứa đựng nét đẹp truyền thống Việt, Văn hoá Việt, những nhân vật đặc trưng con người Việt, tâm hồn Việt, không gian phim đậm chất Việt…
Về thể loại phim, Lý Minh Thắng vẫn thấy mình thoải mái nhất và bay bổng nhất trong thể loại phim Đa tuyến. Anh cho biết sẽ sớm trở lại với thể loại này cùng sự đầu tư chất lượng hơn từ kịch bản cho đến hình thức thể hiện.
Mây / Theo Văn Nghệ