May 3, 2024, 6:23 pm

Cuộc thi ảnh 3D thu hút gần 1.000 bài thi sau 2 tháng

Ngày 5/8 vừa qua, lễ trao giải Cuộc thi ảnh 3D đã diễn ra tại 3D Hub Cafe (Q. Tân Phú, TP.HCM) sau 2 tháng phát động. 

Có thể bạn quan tâm: 

Chị Lý Thanh Phong, trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Chỉ sau gần 2 tháng, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 bức ảnh dự thi của tác giả đến từ các tỉnh, thành phố như Kiên Giang, Bình Dương, Nha Trang, Đà Lạt, TP.HCM…, tạo nên một "cuộc đua" thú vị và hấp dẫn. Ban tổ chức chúng tôi cũng đã mời những nhiếp ảnh gia kỳ cựu, có uy tín trong nghề ngồi vào ghế giám khảo. Đó là nhiếp ảnh gia - nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, nhiếp ảnh gia Trần Hữu Trí (Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Không biên giới), họa sĩ Đỗ Duy Ngọc, nhà báo Giản Thanh Sơn và nhiếp ảnh gia Thái Nhàn".

 

Từ gần 1.000 bức ảnh dự thi ban đầu, thuộc nhiều chủ đề như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, trẻ em, thiên nhiên, động vật hoang dã… (được chiếu lên màn hình, không có tên tác giả), Ban giám khảo đã chọn ra hơn 300 bức ảnh vào vòng 2, rồi chọn tiếp 50 tác phẩm vào vòng chung kết. Sau khi xem xét rất kỹ các yếu tố từ bố cục, nội dung, ánh sáng đến các tiêu chí về nghệ thuật, cảm xúc, Ban tổ chức đã chọn ra 14 bức ảnh để trao giải.

 

Các
Các tác giả nhận giải

 

Ban
Ban giám khảo

 

Có mặt tại buổi lễ phát giải ảnh 3D lần đầu tiên tổ chức, hoạ sĩ Đỗ Duy Ngọc - người đầu tàu trong thành viên Ban giám khảo, người đưa ra rất nhiều ý kiến độc đáo trong cuộc thi - phát biểu: "Với tư cách là người được mời đến chấm giải, theo tôi có rất nhiều ảnh rất đẹp, rất nghệ thuật, nhưng để chuyển qua được ảnh 3D thì nó phải đòi hỏi một số tiêu chí nhất định để công nghệ 3D chuyển hoá được. Những bức ảnh đoạt giải lần này là những tấm ảnh ngoài việc đã đạt được giá trị nghệ thuật nó còn đáp ứng được yêu cầu của kỹ thuật 3D".

 

Ông Thành Danh (Giám đốc Công ty 3D HUB Global) - một người am hiểu về công nghệ 3D, được đông đảo anh em trong giới cầm máy nhiệt tình hưởng ứng, cho biết: "Đây là một sân chơi mới, đầy hứng thú và kích thích sáng tạo. Tôi xin thay mặt ban tổ chức gửi lời đến các vị giám khảo, các vị tiền bối, các nghệ sĩ nhiếp ảnh lời cảm ơn chân thành nhất. Các vị đã cùng với chúng tôi tạo ra một sân chơi đầy ý nghĩa như hôm nay. Với tôi, muốn tạo được một bức ảnh 3D, người chụp cần lựa chọn góc máy, bố cục khung hình sao cho tác phẩm tạo được chiều sâu và độ ảo giác kích thích trí tưởng tượng của người xem, cũng không loại trừ dùng kỹ thuật photoshop để bức ảnh tăng thêm hiệu quả, thật hơn, đẹp hơn".

 

gỉai
 
giải
Hai tác phẩm giải 3

 

Riêng giám khảo-nhà báo Giản Thanh Sơn chia sẻ: "Đến với cuộc thi lần này phải nói tôi xin cảm ơn các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các đồng nghiệp đã nhiệt tình tham gia. Tiêu chí cuộc thi là tạo ra một sân chơi mới lạ, tìm kiếm những bức ảnh có giá trị về nghệ thuật, có thể ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống. Đây là sân chơi không chỉ dành riêng cho người chuyên nghiệp mà cả người không chuyên vẫn có thể tham dự được. Tôi xin cảm ơn vị giám khảo đã làm việc rất nhiệt tình và công phu trong việc chọn ra những bức ảnh xứng đáng nhất. Đặc biệt tôi cũng xin cảm ơn anh Thanh Danh, lãnh đạo của công ty 3D đã "chịu chơi" tổ chức cuộc thi khá công phu này".

 

Nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Sơn thì tâm đắc: "Có khá nhiều ảnh đẹp trong cuộc thi, và nếu các ảnh này dự thi ở các cuộc thi khác chắc là sẽ có giải thưởng. Nhưng sân chơi ảnh 3D nó có khác hơn với ảnh nghệ thuật một chút, ngoài việc đòi hỏi ảnh phải có chiều sâu nó còn cần nhiều yếu tố từ ánh sáng, bố cục, khoảnh khắc..., tạo nên tấm ảnh có ảo giác nhưng cảm giác của người xem thì rất thật, đó là sự thú vị và hấp dẫn của dòng ảnh 3D". 

 

Giải

Giải nhất

 

giải
Giải nhì

 

Tác giả Thái Nhàn cho biết thêm: "Dù ảnh đẹp rất nhiều nhưng tôi có cảm giác là có nhiều tác giả chưa nắm về ảnh 3D nhiều lắm. Khi chấm giải, tôi thấy trong các bức gửi về cuộc thi, nếu các tác giả chịu khó chen vào một ít kỹ thuật photoshop, ứng dụng thêm những kỹ thuật mới hiện nay, ắt sẽ tạo hiệu quả rất cao, giúp các bức ảnh thêm phần đa chiều, có chiều sâu hơn thì khi chuyển qua ảnh 3D sẽ rất hiệu quả". 

 

Trả lời về việc rất thú vị là có đến hai tác giả lập "hat-trick" (ẵm một lúc 3 giải), đó là nhiếp ảnh gia Trần Quốc Việt (1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích) và nhiếp ảnh gia Nguyễn Trang Kim Cương (3 giải khuyến khích), ông Đỗ Duy Ngọc đại diện Ban giám khảo cho biết: "Khi chấm giải, các bức ảnh không có tên tác giả, cũng không có ghi chủ đề bức ảnh, chúng tôi cứ căn cứ vào những yếu tố từ bố cục, ánh sáng, màu sắc và ý nghĩa của tấm ảnh... để chấm giải, nên việc này cũng không có gì lạ lắm, bởi ảnh nào xuất sắc sẽ được chấm một cách công tâm nhất".

 

z4580999201737_592f67e673497bf0b11ea5e09c183930.jpg/
 
z4580999199360_10909e6202779b40be7e37b907099bf3.jpg/
 
z4580999169757_47858343f04aca1cfb1e277242386aed.jpg/
 

Có mặt trong buổi trao giải, ông Hồ Văn Trọng đã mời các tác giả đoạt giải tham gia chuyến du lịch và sáng tác tại Khu du lịch Hồ Gia Trang (Lâm Hà, Lâm Đồng) do ông là chủ nhân. Ban giám hiệu Trường Cao đẳng VHNT TP.HCM (5 Nam Quốc Cang, Q.1, TP.HCM) cũng ủng hộ cuộc thi bằng một cuộc triển lãm các tác phẩm đoạt giải và những bức ảnh của các nhiếp ảnh gia khách mời đặc biệt tại trường vào đầu tháng 9/2023.

KẾT QUẢ CUỘC THI ẢNH 3D - 2023: 

 

Giải nhất: Hoàng Ngân Hạnh - tác phẩm Tranh mồi 

 

Giải nhì: Trần Quốc Việt - tác phẩm Ngon 

 

Giải ba: Trần Quốc Việt - tác phẩm Vượt sóng gió 

 

Giải ba đồng hạng: Nguyễn Ngọc Hải - tác phẩm Nai vàng

 

10 giải khuyến khích: 

 

1/ Bảo Long - tác phẩm Mẹ con người Chil 

 

2/ Trần Ngọc Anh - tác phẩm Anh em 

 

3/ Trần Ngọc Anh - tác phẩm Những khuôn mặt 

 

4/ Cường Zen - tác phẩm Phấn khởi 

 

5+6+7/ Kim Cương nhận 3 giải là tác phẩm Đón xuân - Chiều vàng - Ai bảo chăn trâu là khổ 

 

8/ Dương Đức Khánh - tác phẩm Lòng mẹ

 

9/ Trần Quốc Việt - tác phẩm Hè vui 

 

10/ Phạm Bình - tác phẩm Ngày hè

San San/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm