June 18, 2025, 1:16 pm

Có hoang phí khi cứ mãi tặng thần tượng những món quà đắt tiền?

Đó là câu hỏi mà những-người-ngoài-cuộc luôn trăn trở và muốn tìm ra lời giải đáp từ những-người-trong-cuộc.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Khi còn hoạt động cùng TVXQ, nhân dịp sinh nhật mình, rất nhiều fan đã tặng quà nhưng Yoo Chun một mực từ chối và chia sẻ rằng “Tất cả những món quà đó đều rất đắt tiền, vì thế các bạn đừng mua”. 


Thần tượng dường như họ luôn biết giá trị thực của các món đồ, và họ cũng không vui là bao nhiêu khi cứ phải “gồng mình” nhận những sản phẩm từ vài chục đến vài trăm triệu hay còn khủng hơn với mức tính bằng ngàn đô. Nghệ sĩ họ đủ hiểu rằng, “khi mình nhận quà, dù xứng đáng với mình thì mình cũng phải biết trả lại cái tương xứng cái mình nhận.” – đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ. Chính vì thế, người-ngoài-cuộc luôn tự đặt câu hỏi có phải chăng các FC đang quá hoang phí khi tặng những món quà đắt tiền cốt chỉ nâng tầm đẳng cấp thần tượng?
 

Tặng sao trên trời với tên thần tượng…rồi để làm gì?

 

Việt Nam của chúng ta với nền giải trí đang trên đà phát triển, văn hóa thần tượng dần hòa mình vào trào lưu nước bạn, trong đó hoạt động tặng sao ngày càng phổ biến, cộng đồng fan háo hức đi “hái sao trên trời” để gắn tên thần tượng. Có thể nói với những nghệ sĩ có lực lượng người hâm mộ “khủng” thì số tiền mua sao nếu gom góp và tính đầu người có thể là nhỏ, nhưng với một số thần tượng, họ được biết đến nhiều nhưng chưa chắc có được sự theo dõi nhiệt thành từ người hâm mộ, vậy số tiền bỏ ra ấy có phải chăng là “quá sức tưởng tượng” không?

 

phamhuongbatngoduocfantangngoisaothienvanmangtenrieng
Hoa hậu Phạm Hương được các fan tặng ngôi sao thiên văn mang tên chính mình


Trào lưu tặng sao trên trời được bắt nguồn từ người hâm mộ Kpop. Quả thật không ngoa khi nói, thị trường Hàn Quốc, hay cụ thể là làn sóng Hallyu luôn luôn “tạo cảm hứng” cho mọi hoạt động của văn hóa thần tượng. Theo tìm hiểu trên các trang bán ngôi sao, việc đăng ký định danh cho một ngôi sao mới ở trên trời được thực hiện thông qua tổ chức International Star Registry. Trên trang web chính thức của tổ chức, giá cho một ngôi sao trên trời dao động từ 54$ (khoảng 1,2 triệu đồng) tới 489$ (gần 11 triệu đồng) tùy vị trí. 

 

Noo
Noo Phước Thịnh cũng nhận được một ngôi sao thiên văn cung Nhân Mã do chính các fan tặng trong ngày sinh nhật

 

Điều gì cũng có hai chiều, việc tặng sao này thực sự không mang lại tính thiết thực cho cuộc sống, nghề nghiệp mà nghệ sĩ đang phải đánh đổi bằng mồ hôi, sức lực. Có thể về mặt truyền thông sẽ được “bơm thổi” một thời gian nhất định, về mặt hình ảnh sẽ tạo nên tiếng vang với sự lãng mạn và hào phóng của FC, nhưng cuối cùng ý nghĩa là gì? Niềm vui chăng khi mà ngôi sao được mang tên nghệ sĩ sẽ chẳng bao giờ bạn được thấy bằng mắt thường trên bầu trời đêm? Nếu đó là món quà mang lại sự hạnh phúc và cảm giác sung sướng, thì dù có là món quà nhỏ nó cũng đáng giá. “Bỏ ra một số tiền quá chát để thỏa mãn sự “hào phóng” trên mặt trận truyền thông, thì có được gọi là hoang phí?” – một bình luận trên mạng xã hội.
 

Có nên bỏ tiền để thần tượng “ngập tràn” màn hình quảng cáo đắt giá?

 

 

 

Lại là một câu chuyện mới đây nhưng gây sốt không kém, đó là việc các fan gom góp một khoảng tiền không hề nhỏ để mua thời gian trình chiếu hình ảnh thần tượng trên các màn hình quảng cáo ở trung tâm – những vị trí đắt địa nhất của thành phố.
 

exo_times_square_cover
Cũng xuất phát từ những món quà mà fan Kpop tặng cho Idol, đưa hình ảnh thần tượng đến Quảng trường Thời đại là một sự đầu tư "khủng khiếp" của người hâm mộ

 

Điểm tương đồng với món quà ngôi sao phía trên, đó là việc tên tuổi của nghệ sĩ sẽ được truyền thông đẩy lên hơn bao giờ hết, nào là sự bàn tán về độ chịu chi của fan, sự biết đến rộng rãi của công chúng. Điều này ắt hẳn sẽ làm thần tượng của bạn sung sướng và  hạnh phúc, không chỉ vì đón nhận được tình yêu lớn lao của người hâm mộ mà còn vì cảm giác bản thân sẽ được phổ biến hơn, nhiều người biết đến hơn. 

 

Fan
Tại Việt Nam, fan Chi Pu "mạnh tay" đầu tư cho MV của cô ở mặt trận quảng bá hình ảnh mặc dù "người người nhà nhà" đều đang ngán ngẩm cô "ca sĩ" này

 

Để có được hình trên các bảng quảng cáo này, họ phải bỏ ra gần trăm triệu hoặc có thể hơn cho những vị trí đẹp. Thế nhưng ngoài mang lại giá trị về mặt vật chất thì món quà này dường như không đem đến ý nghĩa sâu sắc mà ngược lại có khi tạo gánh nặng lên người nghệ sĩ. Khi nhận được món quà “đắt giá” ấy, nghệ sĩ phải nghĩ tới việc sẽ làm gì tiếp theo để xứng đáng với tình yêu to lớn đó, sẽ ra mắt những dự án thế nào để hoành tráng hơn dự án trước. Điều này dần tạo áp lực lên thần tượng, họ sẽ “o ép” mình vào khuôn khổ của những-cái-đã-rồi và khó để sáng tạo khác lạ hơn. Nếu sản phẩm kế tiếp ấn tượng ngang bằng, và các fan không còn tặng món quà này nữa, có phải nghệ sĩ sẽ cảm thấy mình thất bại và lại một lần nữa tự tạo sức ép lên chính mình hay không?

 

20171220-100947-h
Hay mới đây là hình ảnh Minh Hằng trong MV 'Điều em cần chỉ là anh' được trình chiếu ngay tại vị trí "đắt địa" bậc nhất Sài Gòn

 

Có thể thấy, việc tặng món quà này mục đích duy nhất của nó chỉ để “đánh bóng” tên tuổi, đưa hình ảnh của nghệ sĩ gần hơn một cách “ép buộc”, người đi đường “bị ép” phải thấy những hình ảnh đó. Liệu có hoang phí khi “cố gắng” đưa hình ảnh của thần tượng ở khắp mọi nơi trong một thời đại mà báo chí, cầu nối tốt nhất dành cho nghệ sĩ, đang phát triển mạnh mẽ?
 

Thay vào đó hãy cùng thần tượng làm những hoạt động mang ý nghĩa…

 

Dạo gần đây, các hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa của thần tượng cũng được các fan thực hiện một cách hoành tráng. Có hai cách thức phổ biến ta thường thấy, một là các fan tự tập hợp và tổ chức buổi tặng quà cho người nghèo, người thiếu thốn điều kiện sống hoặc thần tượng là người đứng lên khởi xướng và “kéo đồng bọn” cùng thực hiện. Điều làm cho nghệ sĩ hạnh phúc lâu dài và luôn xúc động khi nhớ về đó là sự đồng lòng tham gia của các fan, chính khoảnh khắc đó mới đúng là món quà vô giá dành cho thần tượng.

 

Tóc
FC Tóc Tiên cùng nhau phát cơm cho người vô gia cư nhân dịp cuối năm 2017 vừa qua

 

Trong dịp sinh nhật của mình, Lay (thành viên nhóm nhạc nam EXO) đã viết một bức thư dài cho fan, trong đó có đoạn: “Về mặt tiền bạc, tôi hy vọng trước khi các bạn mua quà cho tôi, trước khi các bạn đóng góp tiền, hãy mua một vài bộ quần áo cho chính các bạn và bố mẹ của các bạn trước tiên”.

 

Anh tiếp tục, “Mua một vài thứ mà các bạn, bố mẹ và gia đình các bạn thích, những thứ mà họ cần ấy. Hoặc hãy mua đồ ăn ngon cho bạn và gia đình, những đồ ăn bổ dưỡng giúp tăng cường sức khỏe nữa. Sau khi làm tất cả những điều này, hãy giúp đỡ những người cần giúp đỡ. Nếu các bạn làm được như thế, đó đã là quà cho tôi rồi”.

 

EXO-Lay
 

Thần tượng họ có đủ “dư dả” để có những thứ vật chất “xa xỉ”, điều họ thiếu là động lực, tình yêu và một “gia đình” đoàn kết, đồng lòng vì họ như các fan đang tạo dựng. Vì vậy, món quà ý nghĩa đó là món quà không bắt nguồn từ mục đích phục vụ cho việc nâng tầm vị trí của thần tượng mà phải dựa vào những gì có giá trị cho cuộc sống của họ, cho chính các bạn – fan hâm mộ và cuộc sống xung quanh. Bởi Idol hoạt động chắc hẳn vì cộng đồng, muốn mang tài năng của mình phục vụ cho xã hội mà thôi.

 

Tạm kết

 

Phần lớn các thần tượng ngày nay đều là những người trẻ, chính vì thế các fan của họ chủ yếu là học sinh – sinh viên, thử đặt câu hỏi làm thế nào các fan có thể có số tiền lớn để cùng nhau gom góp thực hiện những món quà “kỳ diệu” trên? Một sai lầm mà gần như ai cũng đã từng mắc phải đó là việc luôn mặc định trong tư tưởng rằng, cứ phải là quà đắt tiền thì mới có ý nghĩa, giá trị.

 

Hãy học cách loại bỏ ý nghĩ đó bởi người nhận – các thần tượng “dư sức” để có những thứ vật chất “sang chảnh” ấy, hãy tìm những thứ mang lại giá trị tinh thần, đơn giản là tình yêu và sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn, hay những hoạt động giúp ích cho cộng đồng để thần tượng tự hào vì đã có các bạn là những người yêu thương họ. Chính nó mới thực sự là món quà vô giá, là động lực cho nghệ sĩ cố gắng và cố gắng mỗi ngày để chinh phục được nhiều hơn sự yêu quý của công chúng.

 

Kian / Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm