Hòa chung vào niềm vui khi Em và Trịnh cán mốc doanh thu 100 tỷ, cùng với đáp ứng những yêu cầu từ khán giả, Universal Music Vietnam và Galaxy EE tiếp tục tung ra album OST part 3 nhằm “chiêu đãi” người hâm mộ. Đây cũng là album tổng hợp nhạc phim cuối cùng được NSX gửi đến công chúng, khép lại một hành trình âm nhạc trọn vẹn với Em Và Trịnh.
Có thể bạn quan tâm:
Album gồm 7 bài hát: Nối vòng tay lớn (Cadillac), Ngẫu nhiên (Akari Nakatani), Hãy yêu nhau đi (Trần Lực, Akari, Cece Trương), Xin trả nợ người (Trần Lực), Tình sầu (Bùi Lan Hương), Huyền thoại mẹ (Trần Lực), Cho đời chút ơn (Hoàng Yến Chibi). Đây cũng là album có số lượng bài hát nhiều nhất trong ba phần OST.
Riêng ca khúc Ngẫu nhiên được thể hiện bởi YouTuber người Nhật Bản Akari Nakatani, hiện đang gây sốt mạng xã hội TikTok với trend mới khi check-in Đà Lạt của giới trẻ. Trên nền nhạc Ngẫu nhiên, nhiều người tỏ ra thích thú khi nhảy tái hiện lại một phân cảnh trong phim Em và Trịnh tại con dốc số 7, đường Trần Hưng Đạo. Đó là khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc trung niên đang tản bộ, nhảy nhót cùng “nàng thơ” người Nhật Michiko Yoshii.
Hoá thân vào Trịnh Công Sơn lúc trung niên, nghệ sĩ Trần Lực đã nhận về nhiều ý kiến tranh luận. Chính Trần Lực cũng hiểu rõ sẽ có kẻ khen người chê, nhưng hơn hết, vai diễn Trịnh Công Sơn mang đến cho anh những cảm xúc mới mẻ sau 10 năm xa rời màn ảnh vì những nhàm chán trong các loại vai diễn. Có thể nói, Trần Lực đã mang đến một Trịnh Công Sơn khác. Đồng thời, vai diễn Trịnh Công Sơn đã mang đến một Trần Lực khác.
Bên cạnh diễn xuất, giọng hát của Trần Lực cũng mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Phần lớn đều cho rằng Trần Lực đã hát lên được cái “chất” của Trịnh Công Sơn. Đó là một giọng hát khàn khàn, trầm ổn nhưng mang nhiều ưu tư, hệt như con thuyền phiêu diêu chất chứa những buồn thương và chiêm nghiệm về kiếp người ở trần thế.
Xuất thân từ nghiệp diễn, vì vậy khi hát, Trần Lực chẳng để tâm nhiều đến những kỹ thuật cao siêu trong cách hát. Nhưng đổi lại, bằng những trải nghiệm trong đời sống của một con người đã ngấp nghé “60 năm cuộc đời”, cùng với thời gian nghiên cứu, tìm tòi về Trịnh Công Sơn cho vai diễn, cái “chất” Trịnh Công Sơn đã đi vào anh từ lúc nào chẳng hay. Để khi hát Xin trả nợ đời, đó là một sự phô diễn nội tâm đầy day dứt, thương cảm. Rồi đến Huyền thoại mẹ lại là một kiểu hát tự sự, sâu lắng, trầm hùng trước sự hy sinh thiêng liêng, cao cả của mẹ.
Bên cạnh vai diễn của Trần Lực, có lẽ những phân đoạn Michiko ngẫu hứng cất tiếng hát trong phim cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Từ Diễm xưa cho đến Ngẫu nhiên, và sau cùng là hòa giọng trong khúc Hãy yêu nhau đi, cô gái người Nhật Akari Nakatani đã tái hiện được hình ảnh một Michiko hồn nhiên trong cuộc đời Trịnh và để lại nhiều dấu ấn cảm xúc trong lòng khán giả.
Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu nói về cuộc đời Trịnh Công Sơn mà không đề cập đến ca sĩ Hồng Nhung. Cô là người đã thổi một làn gió với vào kho tàng nhạc Trịnh và nhận được cái gật đầu chấp thuận từ phía nhạc sĩ lẫn khán giả. Bên cạnh đó, Hồng Nhung cũng là người đã ở bên Trịnh Công Sơn trong suốt 10 năm cuối đời và có vai trò quan trọng trong đời sống lẫn âm nhạc của người nghệ sĩ. Ông đã sáng tác nhiều ca khúc dành cho cô như Bống bồng ơi, Thuở Bống là người…
Đảm nhận vai diễn Hồng Nhung trong phim, Hoàng Yến Chibi cho thấy được sự nhí nhảnh, tươi trẻ cùng giọng hát trong cao, gợi nhắc về một Hồng Nhung của thập niên 90, khi cô bước đầu gặp gỡ và gắn bó với Trịnh Công Sơn.
Tuy chỉ xuất hiện ngắn ngủi ở mấy giây cuối cùng, nhưng giọng hát Hoàng Yến Chibi qua ca khúc Cho đời chút ơn đã thu hút sự chú ý và liên tục được khán giả yêu cầu xuất hiện trong album OST.
Khác với album OST part 1 chỉ xoay quanh những tình khúc lãng mạn của Trịnh, với album OST part 3, tình yêu trong cuộc đời Trịnh Công Sơn lại càng hiện rõ. Đó không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu mẹ, yêu thương con người và rộng hơn là tình yêu cuộc đời.
Phương Nam/Theo Văn Nghệ