April 26, 2024, 4:29 pm

Bùng nổ làn sóng tẩy chay, đã đến lúc thôi coi thường khán giả Việt!

Văn hóa tẩy chay đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, vẽ lên một "sân chơi công bằng" giữa người sản xuất và người thưởng thức.

 

       Có thể bạn quan tâm:

 

Những ngày gần đây, sự kiện bộ phim Vu quy đại náo của Ngọc Trinh bất ngờ vướng phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ chỉ vì có sự tham gia của Lâm Vinh Hải. Mặc dù bộ phim được đánh giá khá tốt, mang tính giải trí cao và quy tụ được dàn diễn viên đình đám (Việt Hương, Diệu Nhi, La Thành...) nhưng vẫn bị kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ vì vụ lùm xùm có liên quan đến đời tư của Lâm Vinh Hải và Linh Chi.

 

lam-vinh-hai-5947-1551152130.jpg/
'Vu quy đại náo' đứng trước làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì có sự tham gia của Lâm Vinh Hải

 

Từ vụ việc này, có thể thấy rõ ràng, khán giả đã bắt đầu chủ động hơn trong việc lựa chọn những tác phẩm mà mình thưởng thức cũng như thể hiện quan điểm cá nhân trước một sự việc gây tranh cãi trong dư luận. Ở câu chuyện này, theo như công bố thì Lâm Vinh Hải là người sai phạm nghiêm trọng khiến cho khán giả lẫn cư dân mạng vô cùng bức xúc, từ đó dẫn đến kết quả "trừng phạt" theo cách mà các quốc gia phát triển về mặt kinh tế vẫn làm với những nước khác để răn đe và áp đặt họ đi theo quỹ đạo chung.

 

ava1.JPG/
Lời kêu gọi này ngày càng lớn mạnh và trở thành làn sóng chưa có gì cản phá được 

 

Chưa biết hiệu quả của làn sóng tẩy chay này sẽ ra sao nhưng rõ ràng, trong những ngày vừa qua ê kip của đoàn làm phim bao gồm đạo diễn, và mới đây nhất Ngọc Trinh cũng đã lên tiếng về việc quan ngại trước hành động đó.

 

Mặc dù bày tỏ sự tin tưởng công tâm ở người xem nhưng cả ê kip cũng không tránh khỏi lo lắng, làn sóng tẩy chay có thể khiến bộ phim bị sụp đổ hoàn toàn chỉ vì lỗi lầm không thuộc về nó. Đó cũng là điều mà đạo diễn Vu quy đại náo từng chia sẻ, anh nghĩ khả năng phim bị tẩy chay và thua lỗ là rất cao mặc dù đây chỉ là một việc làm tự phát và bộ phim đang được đông đảo nghệ sĩ Việt kêu gọi ủng hộ.

 

khan-gia-doi-tay-chay-phim-cua-ngoc-trinh-vi-co-su-xuat-hien-cua-lam-vinh-hai.jpg/
Một bộ phim dù không dở nhưng chỉ cần một chút tai tiếng sẽ bị 'kết tội' ngay lập tức, đó là một trong những hiệu ứng thường thấy của làn sóng tẩy chay

 

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tẩy chay bộ phim này vì vai diễn của Lâm Vinh Hải đã lên đến hàng chục nghìn người trên khắp cả nước và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Nếu sự việc tiếp tục leo thang, chỉ trong một tuần ngắn ngủi người ta sẽ thấy hậu quả của nó sẽ thảm khốc như thế nào.

 

Đây không phải là lần đầu tiên mà điện ảnh Việt chứng kiến cú nổ này, trước đó bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con cũng từng lâm vào tình cảnh tương tự khi chuyện tình tay ba của An Nguy, Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng nổ ra. Và dĩ nhiên, dựa vào tình tiết câu chuyện khán giả dễ dàng nhận ra đây là một màn kịch vụng về hòng gây hiệu ứng truyền thông. Tuy nhiên, khán giả cũng "không phải dạng vừa" khi đồng loạt kêu gọi tẩy chay bộ phim, tẩy chay bộ ba này khiến sự kiện ồn ào suốt cả năm qua, trở thành một trong những vụ bê bối lịch sử của showbiz Việt.

 

cat-phuong-uoc-may-chuc-nam-sau-kieu-minh-tuan-va-toi-van-the-nay-8e7ec570.jpg/
Trước đó, màn kịch tình ái của bộ ba Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy cũng đã 'giết' chết bộ phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con'

 

Hậu quả phải gánh chịu đối với cả ê kip sản xuất Chú ơi đừng lấy mẹ con vô cùng nghiêm trọng. Bộ phim thua lỗ "sặc máu", thậm chí là các cụm rạp cũng không mặn mà với dự án và càng không muốn liên đới trách nhiệm với cương vị là đơn vị phát hành cũng như công chiếu. Sau đó, các diễn viên lần lượt bị báo chí lẫn truyền thông và khán giả lên án quyết liệt. Riêng về chủ đầu tư là bà Dung Bình Dương cũng xảy ra tranh cãi và dẫn đến kiện tụng với bộ ba An Nguy, Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng khiến cho vụ việc này tai tiếng vô cùng.

 

2921_do-Manh-Cuong-bat-ngo-len-tieng-chuyen-An-Nguy-yeu-Kieu-Minh-Tuan-sao-viet-1536906402-width500height446.jpg/
 
5b9b4ab5c49b4.jpg/
Cuối cùng, bộ phim này đã 'chết' một cách 'không kịp ngáp' trước cơn thịnh nộ kinh khủng từ dư luận

 

Chưa dừng lại ở đó, làn sóng tẩy chay lại tiếp tục "lây" sang 1 dự án khác do Cát Phượng đứng ra sản xuất. Tuy dự án Hạnh phúc của mẹ có nội dung khá nhân văn và nhận được lời khen tích cực từ những người làm chuyên môn nhưng kể từ khi có thông tin ra mắt, bộ phim này đã vướng phải sự phản đối kịch liệt của dư luận làm bùng nổ làn sóng tẩy chay cũng mạnh mẽ không kém. Dĩ nhiên, lí do cho làn sóng tẩy chay này không gì khác chính là sự xuất hiện của cặp đôi ồn ào Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng vốn "dư âm" từ dự án Chú ơi đừng lấy mẹ con trước đó.

 

hqd1550895771-1550995126750909343979.jpg/
Sự việc nghiêm trọng chưa dừng lại ở đó khi phim 'Hạnh phúc của mẹ' tiếp tục bị dọa tẩy chay vì những ồn ào từ Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn trước đó

 

Và một lí do quan trọng hơn cả chính là bộ phim này cũng có sự xuất hiện của Lâm Vinh Hải, người chiếm mọi diễn đàn ồn ào thời gian qua. Nếu so với Vu quy đại náo thì bộ phim này có nhiều tình tiết phức tạp hơn khi khán giả thẳng thừng cho biết không còn yêu thích cặp đôi Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn kể từ sau phim Chú ơi đừng lấy mẹ con và cũng như đời tư lùm xùm của Lâm Vinh Hải. Tuy đến thời điểm này, phía Cát Phượng vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ việc nhưng rõ ràng, bộ phim chắc chắn sẽ khó đạt được doanh thu như mong muốn, chí ít là cái ấn tượng đẹp trong lòng dư luận.

 

dao-dien-va-nha-san-xuat-noi-gi-khi-hanh-phuc-cua-me-bi-tay-chay-2a84b04d.jpg/
Cộng với sự xuất hiện của Lâm Vinh Hải càng khiến khán giả ấn tượng không tốt về bộ phim này 

 

Chỉ trong một khoản thời gian ngắn, showbiz Việt đã nổ ra liên tiếp những làn sóng tẩy chay mà theo đánh giá có tính "sát thương" khá cao chứ không đơn thuần là hù dọa "cho vui" trên mạng xã hội nữa. Vụ việc một lần nữa khiến những nhà sản xuất, diễn viên phải cẩn thận trước cơn thịnh nộ của người xem - vốn được cho là thượng đế vì xét cho cùng, họ sẽ là người quyết định thành bại của một dự án chứ không phải ai khác.

 

Dĩ nhiên, làn sóng tẩy chay cũng không ai có thể đo đạc được trước hiệu ứng và mức độ lan tỏa của nó, nhưng nhìn chung mọi làn sóng tẩy chay khi xảy ra đều để lại những hậu quả khá nặng nề. Trong thời kì hiện tại, khán giả đã bắt đầu khó tính và ý thức được rằng, họ có quyền chọn lọc những tác phẩm hay nhưng "sạch", những diễn viên tài năng, chỉn chu chứ không phải ồn ào, lùm xùm vì tình tiền hoặc những vấn đề khác.

 

Chắc chắn, sau sự việc này các nhà sản xuất cũng đã bắt đầu lo sợ và khắt khe hơn trong việc tuyển chọn diễn viên cũng như tìm cách trấn an dư luận trước một sự cố gì đó. Nếu để sự việc xảy ra rồi mới đi giải quyết thì hậu quả thật khó nói, bởi tiếng nói chung giữa khán giả giờ đã được lập định và khi nhiều tiếng nói chung cùng tìm đúng mục đích thì "không ai có thể cứu nổi".

 

Vương Huy Khôi/ Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm