May 2, 2024, 4:32 am

‘Black Panther: Wakanda Forever’: Màn tri ân cảm xúc dành cho Chadwick Boseman

Black Panther: Wakanda Forever (Tựa Việt: Chiến binh báo đen: Wakanda bất diệt) là bom tấn quan trọng nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) trong thời điểm hiện tại khi đóng vai trò tri ân Chadwick Boseman, khép lại Kỷ nguyên anh hùng IV (Phase 4) cũng như mở ra tương lai mới. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nội dung của Black Panther: Wakanda Forever mở đầu bằng việc T’Challa qua đời sau cơn bạo bệnh. Nữ hoàng Ramonda (Angela Bassett) buộc phải quay lại trị vì vương quốc, Shuri (Letitia Wright) thì lúc nào cũng tự trách bản thân do không kịp chế tạo ra Hình Tâm Thảo mới để cứu anh trai. Trước tình hình này, các quốc gia phương Tây bắt đầu thực hiện nhiều nhiệm vụ bí mật để tiếp cận nguồn Vibranium quý giá. Trong một lần tìm kiếm thứ kim loại này dưới đáy biển, một con tàu CIA bị người Talokan phục kích tiêu diệt.

 

Namor (Tenoch Huerta) - vua của Talokan - đột nhập vào Wakanda gặp Ramonda và yêu cầu họ tìm Riri Williams (Dominique Thorne) - một nữ sinh viên thiên tài có khả năng chế tạo chiếc máy dò được Vibranium. Gã đổ lỗi cho việc T’Challa công khai đất nước trước thế giới đã khiến Talokan gặp nguy. Khi nỗi đau mất vua chưa nguôi ngoai thì Wakanda lại phải đứng trước hiểm họa chiến tranh mà không có sự bảo hộ của Black Panther.

 

Black
 

Cái chết đột ngột của Chadwick Boseman vào năm 2020 khiến người hâm mộ trên toàn thế giới đau buồn. Hàng loạt câu hỏi xuất hiện xoay quanh số phận của T’Challa lẫn danh hiệu Black Panther. Cuối cùng, Marvel đã có một nước đi đúng đắn khi để T’Challa cũng qua đời trên màn ảnh rộng vì bạo bệnh. Black Panther: Wakanda Forever trở thành bộ phim dành để tri ân chàng diễn viên tài hoa cũng như siêu anh hùng dũng cảm nhưng bạc mệnh.

 

Tác phẩm mở đầu bằng không khí tang thương khi Nữ hoàng Ramonda mất con, Shuri mất đi anh trai còn Wakanda thì mất đi vị vua cũng như người bảo hộ vĩ đại. Dù T’Challa không còn nhưng hình ảnh của anh vẫn còn mãi trong lòng người dân Wakanda và gia đình mình. Xuyên suốt thời lượng, phim dành ra nhiều phút giây trầm lắng để các nhân vật cũng như khán giả có cơ hội tưởng nhớ, đối mặt với nỗi đau mất mát.

 

Black
 
Black
 

Với kinh phí lên đến 250 triệu USD, Black Panther: Wakanda Forever là một trong những bộ phim đắt đỏ nhất MCU nói riêng và cả lịch sử điện ảnh nói chung. Nhờ đó mà đạo diễn Ryan Coogler đã mang đến cho khán giả phần hình ảnh vô cùng choáng ngợp. Không chỉ trở lại Wakanda, tác phẩm còn khám phá nhiều vùng đất khác nhau trên khắp thế giới và quốc gia dưới đáy biển Talokan mang phong cách người Châu Mỹ bản địa.

 

Bên cạnh hình ảnh, yếu tố hành động của Black Panther: Wakanda Forever cũng xuất sắc bậc nhất trong MCU. Những cảnh chiến đấu giữa Okoye (Danai Gurira) và binh lính Talokan vô cùng đẹp mắt, gợi nhắc tới cảnh đấu tay đôi của Captain America/Steve Rogers (Chris Evans) với Winter Soldier/Bucky Barnes (Sebastian Stan) trong Captain America: The Winter Soldier (2014). Cuộc chiến giữa hai cường quốc mạnh nhất Trái Đất này cũng là những đại cảnh hoàng tráng và khốc liệt với sức tàn phá kinh người.

 

ROM1020_TRL_comp_ILM_v0016.1060_R.jpg/
 

Cuối cùng, âm nhạc cũng là một điểm nhấn đặc sắc của Black Panther: Wakanda Forever. Phim sở hữu một loạt ca khúc xịn sò như Lift Me Up của Rihana, No Woman, No Cry, Con La Brisa hay Wake Up… 

 

Đóng góp chung vào thành công của Black Panther: Wakanda Forever chính là phần diễn xuất tuyệt vời của Lupita Nyong'o, Danai Gurira hay Angela Bassett… Angela Bassett có những phút xuất thần khi vừa thể hiện nỗi đau, sự phẫn nộ lẫn phong thái của một bậc quân vương cùng một thời điểm.

 

SRE6160_TRL_comp_wta_v0346.1025
 
SRE7000_TRL_comp_wta_v0265.1061_R.jpg/
 

Tuy là phản diện nhưng Tenoch Huerta được xây dựng một câu chuyện quá khứ dễ cảm thông và mục đích hành động cụ thể. Giống Kilmonger, Namor từng chứng kiến người dân của mình trở thành nô lệ dưới tay những kẻ xâm lược. Gã đồng cảm với Wakanda và không hề muốn gây chiến với họ trừ khi bị ép đến bước đường cùng. Mọi mâu thuẫn chỉ đến từ việc Namor muốn bảo vệ đất nước mà thôi.

 

Black Panther: Wakanda Forever (Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt) hiện đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Mộ Ngôn/Theo Văn Nghệ

 

 

 


Có thể bạn quan tâm