Tối 28/6 tại TPHCM, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B công diễn vở bi kịch mới nhất Ái tình ngoài hôn nhân. Cặp đôi đạo diễn Mỹ Uyên – Quốc Thịnh kỳ công dàn dựng một tác phẩm nhiều cao trào, nút thắt mạnh mẽ về cảm xúc, đồng thời mang đến nhiều hoài niệm với phong cách sân khấu thể nghiệm đậm chất “5B”.
Có thể bạn quan tâm:
Kịch Ái tình ngoài hôn nhân đặt ra một khúc mắc lớn mà bất cứ gia đình đô thị nào cũng có thể mắc phải: sự chịu đựng với chiếc gông mang tên “thiên chức”.
Ngọc (NSƯT Mỹ Uyên biểu diễn) thành công trong sự nghiệp, có nhan sắc và dày công xây dựng, giữ gìn một gia đình toàn vẹn. Nhưng bổn phận bị mặc định đó trói buộc Ngọc vào guồng quay bất tận, lạnh lẽo của chính thành viên còn lại trong gia đình. Ngọc vô hình trong mắt chồng – ông Hoàng (NS Trọng Hiếu đảm nhận) – và cả trong mắt 2 đứa con của mình, Linh và Phong (vai diễn của diễn viên trẻ Phương Linh, Khánh Đăng). Nhờ vào gợi ý của Yến, một người bạn thân (vai diễn của Thu Hiền), Ngọc quyết định tạo ra một cuộc chơi tình ái mà không có ràng buộc. Trong cuộc chơi ấy, Ngọc tìm được Phát (NS Quốc Thịnh).
Tuy nhiên, cuộc phiêu linh tình ái kéo tất cả những người liên quan lún sâu không lối thoát, trong đó có cả Sương – vợ của Phát (nhân vật do NSƯT Hạnh Thúy thể hiện). Những rạn nứt càng hằn sâu và cuối cùng tạo ra những đổ vỡ khó hàn gắn.
Kịch bản Ái tình ngoài hôn nhân do tác giả Lê Thu Hạnh chắp bút. Là một cây viết nữ nên trong từng lời thoại và cử chỉ, Lê Thu Hạnh khai thác khéo léo, mềm mại nhưng sâu cay về sự chịu đựng của người vợ, người mẹ bộn bề giữa các mối quan hệ. Điểm mạnh của kịch bản còn về những lần chạm mặt đầy đau đớn, tủi nhục của các nhân vật khi phát hiện ra cuộc chơi ái tình mà người đầu ấp tay gối với mình đang quấn lấy.
Được sự gợi ý của NSND Trần Ngọc Giàu, giám đốc sản xuất Mỹ Uyên tiếp cận kịch bản sâu sắc này. Điều thú vị là ngay khi mở lời mời, NS Quốc Thịnh cũng bày tỏ sự thích thú với ý tứ câu chuyện và đồng ý đồng dàn dựng vở kịch.
Bên cạnh những gương mặt thực lực gắn bó với nhà hát kịch 5B như NSƯT Hạnh Thúy, Thu Hiền, Khánh Đăng, Phương Linh, Lâm Thắng…vở kịch Ái tình ngoài hôn nhân đánh dấu sự trở lại sàn gỗ của NS Trọng Hiếu. Trọng Hiếu đã tạo dấu ấn với khán giả trong qua các vai diễn phim truyền hình, và đặc biệt là giọng nam truyền cảm trong địa hạt nghệ sỹ lồng tiếng. Do đó, với vai diễn Hoàng, NS Trọng Hiếu mang lại một ấn tượng vừa quen vừa lạ cho khán giả kịch nghệ.
Khi có trong tay một câu chuyện cảm xúc, cặp đôi đạo diễn Mỹ Uyên – Quốc Thịnh một lần nữa đồng lòng lựa chọn phong cách dàn dựng thể nghiệm, đúng với đặc trưng của điểm diễn 5B Võ Văn Tần. Không tả thực bàn ghế, cửa rèm, boong tàu…những bối cảnh trên sàn diễn đều mang tính ước lệ, đậm tính tả ý, mang thông điệp.
Sau một thời gian, dù vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn chung của sân khấu kịch nghệ, NSƯT Mỹ Uyên – giám đốc Nhà hát – vẫn quyết tâm đem trở lại những tác phẩm hấp dẫn về mặt thông điệp, nội dung; mạnh mẽ về diễn xuất nhưng phải có tính thể nghiệm, thoát ra khỏi những lề thói dàn dựng quen thuộc. Vai diễn Ông Đồ Hồng (Lâm Thắng) là sáng tạo đáng ghi nhận của phiên bản dàn dựng này, một cách sân khấu hóa khái niệm thời gian, bắt buộc các nhân vật tự tìm lời giải cho bi kịch chính mình.
Vở bi kịch đầu tiên của năm 2023 được ra đời, là quy tụ của những tâm tư nói trên và đặc biệt may mắn đến đích bởi sự đồng lòng của ekip nghệ sỹ biểu diễn, nhân viên kỹ thuật và cả trực tiếp được trau chuốt bởi NSND Trần Ngọc Giàu.
Sự xuất hiện “đơn độc” của dòng bi kịch trong thị trường kịch nói TPHCM hiện nay có thể nói là sự mạo hiểm nhưng rất đáng chờ đợi, để bộc lộ hết những tiềm năng và tài năng tại “cái nôi” kịch nói Sài Gòn – Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Hay ở một cách nói khác, kịch Ái tình ngoài hôn nhân cũng là một chuyến phiêu lưu ái tình của NSƯT Mỹ Uyên và ekip với “người tình” nghệ thuật.
Phương Nam/Theo Văn Nghệ