April 26, 2024, 12:01 pm

Sách "Kiều @ - Cú máy linh hồn" được trao kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietkings đã trao chứng nhận kỷ lục “Quyển sách đầu tiên viết về 1 bộ phim điện ảnh được quay theo kỹ thuật one shot - cú máy tiếp diễn tại Việt Nam” cho cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn. Cuốn sách do họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú chấp bút, nhà thơ Lê Văn Đồng tổ chức bản thảo. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đây thật sự là một bất ngờ và đầy tự hào của ekip thực hiện cuốn sách nói riêng và của đoàn phim Kiều @  của đạo diễn Đỗ Thành An nói chung bởi vì viết sách về một bộ phim điện ảnh ở Việt Nam vốn đã hiếm, viết một cuốn sách mang tính chất như một “biên niên sử” cho một bộ phim one shot như thế này đúng lần đầu tiên xảy ra ở nước ta. 

 

IMG_6912.JPG/
 
IMG_7101.JPG/
 

Nói về kỷ lục này, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú chia sẻ: “Thật ra, khi bắt đầu giai đoạn tiền kì của bộ phim, ý thức được tính chất đặc biệt của phim one shot Việt đầu tiên, chúng tôi đã có ý tưởng phải thực hiện một cuốn sách về nó. Nên ê - kíp đã ghi chép các cột mốc thời gian, các biến cố của quá trình làm phim, gom các tư liệu liên quan giữ lại để khi thực hiện cuốn sách được dễ dàng hơn. 

 

IMG_6964.JPG/
 
IMG_7008.JPG/
 

Và khi bộ phim xong giai đoạn bấm máy cũng là lúc chúng tôi tiến hành viết và làm cuốn sách này song song với quá trình hậu kì hoàn thiện bộ phim. Cũng nhờ việc gom tư liệu suốt quá trình làm phim nên đọc cuốn sách các bạn có thể thấy những bản vẽ mỹ thuật phân cảnh (story board)  được đoàn phim lưu giữ và đưa vào sách để minh hoa cho bạn đọc một cách rất chỉn chu. Và các chuyện hậu trường của phim cũng thế”.

 

Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ: “Hẳn chúng ta đều biết, làm một cuốn sách phim là chuyện không lạ trên thế giới. Những phim nổi tiếng như Titanic, L’amant (Người tình)... đều có sách viết về chúng. Đó là điều bình thường của các nhà làm phim chuyên nghiệp trên thế giới. 

 

IMG_6908.JPG/
 
IMG_6930.JPG/
 

Tôi đồng ý để họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú chấp bút cho cuốn sách phim này cũng chỉ vì muốn lưu lại những dấu ấn, những kỉ niệm, những tư liệu cần thiết của một bộ phim mà tôi ấp ủ và thực hiện hơn 3 năm qua. Và cũng là để bạn đọc, giới chuyên môn, khán giả đại chúng đến gần hơn với một bộ phim one shot Việt đầu tiên. 


Chỉ làm công việc phải làm của một đoàn phim chuyên nghiệp nhưng không ngờ điều này được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận nên bản thân cá nhân tôi có chút bối rối và cả niềm vui không giấu nổi. Ghi nhận này sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục con đường điện ảnh chuyên nghiệp của mình”.

 

IMG_6913.JPG/
 
IMG_7200.JPG/
 

Có lẽ điều khiến những nhà biên soạn và thực hiện sách Kiều @ - Cú máy linh hồn không ngờ được không phải chỉ là kỷ lục mà cuốn sách được ghi nhận, mà còn là số lượng đặt mua trước sắp vượt qua số bản in lần đâu 2000 cuốn. Nên chưa phát hành mà các nhà làm sách đã rục rịch kế hoạch nối bản.

Phương Nam/Theo Văn Nghệ


Có thể bạn quan tâm